Hoạt động ngân hàng

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú tiếp Chủ tịch DID

P.V 23/05/2023 - 09:55

Ngày 22/5, tại Hà Nội, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú đã có buổi tiếp ông Gerardo Almaguer – Chủ tịch Tổ chức Development International Desjardins (DID).

Tham dự buổi tiếp, về phía NHNN có đại diện Lãnh đạo: Vụ Hợp tác quốc tế, Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng cùng đại diện Lãnh đạo Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam; Về phía Canada có ông Claude Lafond – Giám đốc Dự án Đẩy mạnh hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân (STEP) tại Việt Nam...

web-1-.jpg
Quang cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chào mừng ông Gerardo Almaguer - Chủ tịch DID có chuyến công tác đến Việt Nam và đến thăm, làm việc với NHNN.

Phó Thống đốc bày tỏ cảm ơn DID đã đồng hành với Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai Dự án Đẩy mạnh hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân (STEP) từ năm 2017 đến nay. Dự án STEP đã góp phần đáng kể trong việc tăng cường khả năng hỗ trợ của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam đối với hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân cũng như đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ của Quỹ tín dụng nhân dân tại Việt Nam, qua đó tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho người dân Việt Nam, đặc biệt là người dân ở khu vực nông thôn, miền núi và phụ nữ.

Phó Thống đốc cho biết, hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân của Việt Nam ra đời cách đây 32 năm trên cơ sở tham khảo mô hình của Canada.

Từ năm 1990 đến nay, mặc dù đã có một số cải cách tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững trong giai đoạn phát triển mới của nền kinh tế, công nghệ số.

Do vậy, để đạt mục tiêu phát triển bền vững, an toàn, lành mạnh, thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện của Chính phủ thì cần phải cải cách, cơ cấu lại tổng thể hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân và Ngân hàng Hợp tác xã.

Do đó, trong thời gian tới, Phó Thống đốc hy vọng Chính phủ Canada và Tổ chức DID xem xét việc đồng hành cùng NHNN trong quá trình cơ cấu lại hệ thống Qũy tín dụng nhân dân, đảm bảo phát triển an toàn, lành mạnh, đúng tôn chỉ mục đích, nguyên tắc của mô hình Tổ chức tín dụng/Tổ chức tài chính là hợp tác xã, trên cơ sở tham khảo mô hình hệ thống Qũy tín dụng nhân dân tại Canada (đã trải qua các giai đoạn cải cách, phát triển) phù hợp với thông lệ quốc tế và xu hướng phát triển chung, đáp ứng với điều kiện Việt Nam trong tình hình kinh tế mới.

Với sự đồng hành của DID trong 7 năm qua, Phó Thống đốc cho biết, NHNN tin tưởng, DID có thể hỗ trợ tích cực vào quá trình tái cơ cấu hệ thống hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân của NHNN, hướng tới xây dựng hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động an toàn, hiệu quả, có tình liên kết cao tại Việt Nam.

Chia sẻ thêm tại buổi tiếp, Phó Thống đốc cho biết, trong khuôn khổ chuyến công tác sắp tới tại Canada, NHNN mong muốn trực tiếp trao đổi với Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada (GAC) và Ngân hàng Trung ương Canada để đề xuất triển khai chương trình, dự án hợp tác mới giữa hai bên trong thời gian tới, trong đó tập trung chủ yếu vào việc học hỏi và ứng dụng các kinh nghiệm mà Canada đã đạt được trong quá trình tái cấu trúc DID vào quá trình tái cơ cấu hệ thống Quỹ TDND tại Việt Nam.

Cảm ơn Phó Thống đốc đã dành thời gian tiếp và gửi những lời chúc mừng tốt đẹp, ông Gerardo Almaguer bày tỏ vui mừng về mối quan hệ lâu dài và bền vững giữa hai nước Việt Nam và Canada nói chung cũng như giữa DID với NHNN nói riêng.

Chủ tịch DID đã trao đổi với Phó Thống đốc về một số kết quả hoạt động của DID trong giai đoạn vừa qua cũng như các biện pháp đã được DID áp dụng để có thể vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19, định hướng phát triển trong thời gian tới.

Chủ tịch DID nhấn mạnh, DID rất vinh dự khi mô hình của Canada được NHNN lựa chọn để tham khảo cho quá trình cải cách hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân tại Việt Nam.

Đối với những đề nghị từ phía NHNN, DID luôn sẵn sàng đồng hành, hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm về mô hình hoạt động cũng như mong muốn được hợp tác với NHNN trong các dự án mới tiếp theo, để hướng tới mục tiêu người dân Việt Nam ngày càng được tiếp cận dịch vụ tài chính một cách hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú tiếp Chủ tịch DID
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO