(thitruongtaichinhtiente.vn) - Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh năm 2018 (chưa kiểm toán) với doanh thu thuần hợp nhất 14.573 tỷ đồng (+32,8% n/n) và lợi nhuận sau thuế 960 tỷ đồng (+32,4% n/n).
|
Mức tăng trưởng tích cực của doanh thu có được nhờ doanh thu vàng miếng tăng 29,5%, trang sức vàng tăng 34% và trang sức bạc tăng 17%. Bên cạnh trang sức, PNJ đang trong giai đoạn đầu đưa sản phẩm đồng hồ vào danh mục kinh doanh, với tỷ trọng đóng góp còn rất khiêm tốn. Vào đầu 2019, công ty vừa khai trương cửa hàng quy mô lớn đầu tiên kinh doanh cả đồng hồ và trang sức mang tên PNJ Next tại quận 1.
Doanh thu bán lẻ tăng mạnh 49% n/n với tổng số cửa hàng đang hoạt động tính đến cuối 2018 là 324, so với 269 cửa hàng cuối năm 2017. Trong đó bao gồm 257 cửa hàng vàng, 64 bạc và 3 cửa hàng CAO. TP. Hồ Chí Minh vẫn là nơi tập trung nhiều cửa hàng nhất với 131 cửa hàng, trong khi miền Bắc - thị trường mục tiêu mà công ty đang tăng cường sự hiện diện – mở thêm 11 cửa hàng nâng tổng số lên 61. PNJ dự kiến sẽ tiếp tục mở mới khoảng 40 cửa hàng trong 2019. Tốc độ tăng trưởng cùng cửa hàng trong 2018 được ghi nhận ở mức 20%.
Lợi nhuận sau thuế 2018 tăng 32,4% n/n, đạt 960 tỷ đồng, chủ yếu nhờ biên lợi nhuận gộp mở rộng lên 19,1% (2017: 17,4%), mặc dù tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp/doanh thu thuần tiếp tục tăng lên mức 10,4% (2017: 8,8%). Tuy nhiên, PNJ có thể sẽ ghi nhận chi phí lãi vay cao hơn do tỷ lệ nợ ròng trên vốn chủ sở hữu đã tăng lên mức 36,3% trong 2018 so với 18,9% năm 2017, phần lớn để tài trợ vốn lưu động.
Theo Công ty Chứng khoán ACBS ước tính doanh thu thuần của PNJ trong năm 2019 là 18.079 tỷ đồng (+24,1% n/n) và lợi nhuận sau thuế 1.163 tỷ đồng (+21,1% n/n). Đà tăng trưởng tích cực này được kỳ vọng sẽ tiếp tục trong những năm tới trên cơ sở thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang phát triển sôi động, nhu cầu cho nhóm hàng xa xỉ đang dần mở rộng theo xu hướng thu nhập cải thiện. Ngoài ra, những nỗ lực của công ty trong việc tái cấu trúc danh mục sản phẩm, tăng cường nhận diện thương hiệu và đổi mới hệ thống ERP cũng là những yếu tố tự thân hỗ trợ tăng trưởng. Kết hợp phương pháp định giá DCF và P/E, giá mục tiêu cho cổ phiếu PNJ là 111.312 đồng/cổ phiếu, tương đương tổng tỷ suất sinh lợi 17,2% vào cuối năm 2019.