Nhìn ra thế giới

Quan điểm của các ngân hàng trung ương nước giàu nhất thế giới về vàng

Đăng Tuấn 19/06/2024 - 11:18

Nhóm các nền kinh tế giàu có nhất thế giới nhiều khả năng sẽ vẫn gia tăng dự trữ vàng trong năm tới.

vangkitconews4.jpg
Ảnh: Kitco News

Mới đây, trong cuộc khảo sát được thực hiện bởi Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), người đứng đầu ngân hàng trung ương các nền kinh tế phát triển cho biết quan điểm của họ về dự trữ vàng trong những năm tới.

Theo đó, dự trữ vàng của nhóm các nền kinh tế phát triển sẽ vẫn tiếp tục tăng, quan điểm chính sách của nhóm này với vàng có phần tương đồng với nhóm các nền kinh tế mới nổi.

Cụ thể, theo kết quả được WGC công bố, ước tính khoảng 60% ngân hàng trung ương các nước giàu cho biết, sẽ gia tăng dự trữ vàng trong vòng 5 năm tới, con số này cao hơn đáng kể so với mức 38% của một năm trước đây.

Khoảng 13% các nền kinh tế phát triển muốn mua thêm vàng bổ sung vào dự trữ trong năm tới, cao hơn so với mức 8% của năm ngoái, tỷ lệ này như vậy cũng cao nhất tính từ khi WGC bắt đầu thực hiện khảo sát này.

Tính từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, nhóm các nền kinh tế mới nổi đã dẫn đầu thế giới về việc mua vàng.

Ở chiều ngược lại, với tài sản là đồng USD. Khoảng 56% ngân hàng trung ương các nước giàu có cho rằng, tỷ trọng của đồng USD trong tổng dự trữ toàn cầu sẽ giảm trong vòng 5 năm tới. Trong nhóm ngân hàng trung ương các nước mới nổi, 64% có quan điểm này.

Việc nhu cầu vàng tăng cao trong năm nay bất chấp việc giá vàng tăng mạnh cho thấy vị thế của đồng USD trong dự trữ toàn cầu giảm đi, bởi nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đang cố gắng đa dạng hóa dự trữ sang các loại tài sản và tiền tệ khác.

“Trong năm nay, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều sự chuyển hướng. Ngày một nhiều các nước cho biết, vàng sẽ có vai trò lớn hơn trong dự trữ toàn cầu còn đồng USD sẽ suy giảm về vị thế”, người đứng đầu bộ phận chuyên nghiên cứu về ngân hàng trung ương tại WGC – ông Shaokai Fan phân tích.

Phiên giao dịch ngày thứ Ba (ngày 18/6) trên thị trường New York, giá vàng thế giới tăng nhẹ.

Đóng cửa phiên giao dịch, giá vàng thế giới giao ngay tăng 0,4% lên 2.329,16USD/ounce. Giá vàng thế giới giao hợp đồng tương lai tăng 0,8% lên 2.346,9USD/ounce.

Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Quỹ RJO Futures, ông Daniel Pavilonis, phân tích về lý do giá vàng thế giới tăng trong phiên gần nhất: “Thông tin về doanh số bán lẻ thấp hơn so với kỳ vọng kéo đồng USD giảm giá, nhờ vậy mà giá vàng tăng”.

Bộ Thương mại Mỹ công bố doanh số bán lẻ tại nước này tăng 0,1% trong tháng gần nhất, thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng 0,3% của các chuyên gia.

Chủ tịch FED tại New York, ông John Williams cho rằng, lãi suất sẽ giảm đi qua thời gian, tuy nhiên ông từ chối nói đến việc khi nào ngân hàng trung ương sẽ có thể bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ.

Theo kết quả khảo sát của CME FedWatch Tool, nhà đầu tư hiện dự báo khả năng FED hạ lãi suất trong tháng 9/2024 hiện ở mức khoảng 67%, cao hơn một chút so với vài tuần trước. Lãi suất thấp làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, loại tài sản không mang lại lợi suất.

Theo Theo Financial Times, CNBC
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan điểm của các ngân hàng trung ương nước giàu nhất thế giới về vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO