Doanh nghiệp

Ricons đệ đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản Coteccons: Coteccons nợ Ricons bao nhiêu?

Bảo Vy 26/07/2023 - 12:29

Theo báo cáo tài chính của Coteccons, đến cuối quý I/2023, số dư phải trả người bán ngắn hạn với Ricons là 323 tỷ đồng.

Ngày 24/7, Coteccons (mã CTD) cho biết đã nhận được thông báo của Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc thụ lý yêu cầu mở thủ tục phá sản của Ricons.

Theo Coteccons, có phát sinh các giao dịch bao gồm các khoản phải thu và khoản phải trả (gọi tắt là công nợ) giữa hai công ty. Nguyên nhân công nợ phát sinh bắt đầu từ giai đoạn trước năm 2019, Coteccons và Ricons chịu sự điều hành và xác định như là những thành phần đóng góp cho một hệ sinh thái gồm 7 công ty thành viên có sự liên kết lẫn nhau, bao gồm: Coteccons, Unicons, Ricons, Newtecons, BM Windows, Sol E&C, Boho.

Trong quá trình hoạt động trong một hệ sinh thái, một số dự án Ricons làm tổng thầu xây dựng phát sinh những giao dịch bên liên quan đến Coteccons với vai trò là nhà thầu phụ tại dự án như: Dự án Regina Hưng Yên, Thiết kế dự án Đông Á, dự án Golden Palace và một số giao dịch cho thuê thiết bị giữa hai công ty.

Coteccons cho biết, những công nợ phát sinh hiện nay vẫn chưa được quyết toán xong do vướng mắc về vấn đề xác định giá trị công nợ, kèm theo những chứng từ đạt đủ điều kiện về pháp lý.

Tương tự, một số dự án Coteccons làm tổng thầu có phát sinh những công nợ cho Ricons với vai trò là nhà thầu phụ cũng chưa được quyết toán xong như: Dự án Newtaco, dự án Regina Giai đoạn 4, nhà xưởng Regina Miracle, Regina Giai đoạn 6, dự án Regina Hưng Yên, dự án nhà máy Vinfast, dự án Simco.

Coteccons cho hay, đã nhiều lần yêu cầu các cuộc họp trực tiếp hay bằng văn bản nhưng Ricons không cung cấp được chứng từ pháp lý theo giá trị công nợ yêu cầu.

“Khi các bên liên quan đã thực hiện giao dịch phát sinh công nợ thì phải trả nhưng phải tuân thủ đúng quy định của các hợp đồng đã ký và đúng quy định của pháp luật”, Coteccons cho biết trong thông cáo phát đi.

Khoản phải thu và khoản phải trả không được Coteccons công bố chi tiết. Theo số liệu đã được ghi nhận trên báo cáo tài chính (BCTC) thì CTD có số dư phải trả người bán ngắn hạn với Ricons trị giá 321 tỷ đồng vào cuối năm 2022. Số liệu quý I/2023 cho thấy, đến cuối quý I, số dư phải trả người bán ngắn hạn với Ricons theo BCTC của CTD là 323 tỷ đồng.

screenshot-2023-07-26-at-11.19.12.png
Báo cáo tài chính quý I/2023 của Coteccons

Trong khi đó, BCTC kiểm toán 2022 của Ricons công bố không nêu chi tiết số dư phải thu với CTD. Nội dung về nợ khó đòi được thuyết minh đến cuối năm 2022 có số dư cuối năm là 19,6 tỷ đồng, không thay đổi so với đầu năm.

Hiện Coteccons và Ricons đang tham gia vào 2 trong 3 liên danh tham gia đấu thầu gói thầu 5.10 xây dựng sân bay Long Thành với giá trị đầu tư 35.233 tỷ đồng.

Trong thông cáo của Coteccons, Coteccons nêu: “Mặc dù có tranh chấp công nợ hợp đồng kinh tế sẽ được sớm giải quyết theo tinh thần thiện chí tại các trung tâm trọng tài nhưng Ricons thiếu sự hợp tác và đã gửi đơn kiện lên toà án với tuyên bố yêu cầu phá sản. Đây là một hành động mà chúng tôi cho rằng không phải ngẫu nhiên lại được thúc đẩy để diễn ra vào thời điểm này”.

Dự kiến ngày 12/8 tới đây, thông tin nhà thầu trúng thầu gói thầu 5.10 sẽ được công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ricons đệ đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản Coteccons: Coteccons nợ Ricons bao nhiêu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO