Kết nối

Sáng kiến “Vành đai và Con đường”: Hơn 3.000 dự án đã được triển khai với tổng số vốn gần 1.000 tỷ USD

Thanh Thanh 15/09/2023 19:00

Qua 10 năm hợp tác và phát triển, đến nay Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã thu hút sự tham gia, hợp tác của hơn 100 quốc gia và các tổ chức quốc tế; hơn 3.000 dự án đã được triển khai trên toàn cầu với tổng số vốn gần 1.000 tỷ USD.

Thực hiện phân công của Thủ tướng Chính phủ, trong các ngày 13 và 14/9/2023, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng đã dự Hội nghị cấp cao “Vành đai và Con đường” lần thứ 8 tại Hồng Kông, Trung Quốc.

Hội nghị do Chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) chủ trì tổ chức, với sự tham gia của các nhà lãnh đạo một số nước ASEAN, Trung Đông, châu Âu; đại diện các tập đoàn, tổ chức quốc tế… Hội nghị được tổ chức nhằm tăng cường hợp tác quốc tế và khám phá những cơ hội mới để tăng trưởng kinh tế.

Với chủ đề “Kỷ niệm 10 năm sáng kiến Vành đai và con đường”, Hội nghị nêu bật những tiến bộ đáng chú ý đạt được thông qua Sáng kiến “Vành đai và Con đường”. Hội nghị đã thu hút gần 6.000 quan chức chính phủ cấp cao, lãnh đạo doanh nghiệp, doanh nhân đến từ gần 70 quốc gia và khu vực.

vanh-dai-va-con-duong.jpg
Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường - chất xúc tác cho hợp tác và phát triển khu vực

Kể từ năm 2016, Hội nghị thượng đỉnh “Vành đai và Con đường” trở thành nơi quy tụ các quan chức chính phủ cấp cao, đại diện của các tổ chức quốc tế, lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành từ các quốc gia trong nước và ngoài khu vực “Vành đai và Con đường”để trao đổi hiểu biết sâu sắc về các cơ hội hợp tác đa phương phát sinh từ Sáng kiến “Vành đai và Con đường” cũng như khám phá các cơ hội kinh doanh tiềm năng.

Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI) do Trung Quốc khởi xướng ra đời từ năm 2013 với mục tiêu thúc đẩy hợp tác, kết nối khu vực trên 5 lĩnh vực quan trọng là: chính sách, giao thông, tài chính, thương mại và kết nối con người.

Qua 10 năm hợp tác và phát triển, đến nay BRI đã thu hút sự tham gia, hợp tác của hơn 100 quốc gia và các tổ chức quốc tế; hơn 3.000 dự án đã được triển khai trên toàn cầu với tổng số vốn gần 1.000 tỷ USD.

Phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận chính sách với chủ đề “Sáng kiến Vành đai và Con đường - chất xúc tác cho hợp tác và phát triển khu vực”, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Việt Nam có vị trí “cầu nối” giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Vì vậy, hợp tác giữa Việt Nam với Trung Quốc trong khung khổ BRI có ý nghĩa thúc đẩy hợp tác, kết nối khu vực.

Bộ trưởng cũng chia sẻ, hiện Bộ KH&ĐT Việt Nam và Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc đang thúc đẩy kết thúc đàm phán Kế hoạch kết nối giữa khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai” với sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

bt-nguyen-chi-dung.jpg
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT chia sẻ tại phiên Thảo luận

Trong bối cảnh quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng được cải thiện, lòng tin chính trị được củng cố vững chắc hơn, hợp tác, kết nối kinh tế giữa hai nước đã diễn ra mạnh mẽ. Về đầu tư, tính đến tháng 8/2023, các nhà đầu tư Trung Quốc đã có gần 4.000 dự án ở Việt Nam, với tổng vốn đăng ký đạt 26 tỷ USD, đứng thứ 6/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm nay, Trung Quốc là nhà đầu tư lớn thứ 2 tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký mới gần 2,7 tỷ USD. Về thương mại, Trung Quốc luôn là đối tác lớn nhất, thị trường cung cấp hàng hóa lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.

bt-ncd-va-truong-dk-hk.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông Lý Gia Siêu

Tại phiên thảo luận chính sách, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã chia sẻ về tình hình và kinh nghiệm phát triển kinh tế của Việt Nam. Theo đó, những năm vừa qua, Việt Nam đã thực hiện hiệu quả 3 “khâu đột phá” chiến lược về cải cách thể chế, phát triển kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Việt Nam đang chú trọng đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát huy nguồn lực con người; tích cực thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050 và trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Bộ trưởng hoan nghênh và chào đón các nhà đầu tư quốc tế nói chung, Hồng Kông nói riêng tới đầu tư tại Việt Nam trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, bình đẳng, chân thành, cùng có lợi, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao vai trò của Hồng Kông trong việc là cầu nối Khu vực Vịnh lớn ( gồm Hồng Kông, Thâm Quyến,– Quảng Châu) với Việt Nam và các nước Đông Nam Á, nhất là trong các lĩnh vực phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, hợp tác đầu tư, tài chính, thương mại, logistics và vận tải.

Để BRI tiếp tục là “chất xúc tác cho hợp tác và phát triển khu vực” thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề xuất một số kiến nghị như: Việt Nam, Trung Quốc và các nước trong khu vực cần tăng cường kết nối chính sách, tích cực trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm phát triển. Các quốc gia trong khu vực cùng đẩy nhanh phát triển, kết nối mạng lưới giao thông, nhất là mạng lưới đường sắt. Đồng thời, thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại, mở cửa cho hàng hóa, nông sản của các nước vào thị trường của nhau…

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có các cuộc hội kiến với Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông Lý Gia Siêu, Bộ trưởng Kinh tế UAE; làm việc với một số lãnh đạo doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế tại Hồng Kông như Tập đoàn Sunwah, Tập đoàn Swire Pacific, Tập đoàn Jardine Matheson, Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Kông…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng kiến “Vành đai và Con đường”: Hơn 3.000 dự án đã được triển khai với tổng số vốn gần 1.000 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO