Các Hiệp hội ngành, nghề

Sầu riêng quyết định mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả

Nguyễn Huyền 24/03/2024 - 10:47

Kim ngạch xuất khẩu rau quả trong quý I ước đạt 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý đầu năm, sầu riêng và nhiều trái cây khác của Việt Nam chưa vào vụ nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt và vượt 1 tỷ USD, cho thấy ngành rau quả có nhiều khả năng đạt mục tiêu xuất khẩu 6,5 tỷ USD trong năm nay.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sẽ cao hơn năm 2023

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, ước tháng 3 xuất khẩu rau quả đạt 433 triệu USD, tăng 3,65% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 3 tháng đầu năm nay xuất khẩu rau quả đạt 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong quý II tăng trưởng ít nhất 20% so với cùng kỳ năm trước và ước kim ngạch xuất khẩu 2 quý đầu năm đạt 3,3 tỷ USD.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruite) cho biết, ước tính sơ bộ xuất khẩu rau quả trong quý I/2024 đạt 1,25 tỷ USD, nhưng trên thực tế có thể cao hơn vài chục triệu. Trong 1,25 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu rau quả của quý I/2024, sầu riêng đạt khoảng 500 triệu USD, chiếm từ 40 - 50% trên tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành, số còn lại là từ các sản phẩm khác. Trung Quốc là mùa lạnh nên rất thiếu trái cây tươi và họ rất cần các loại trái cây nhiệt đới, ngoài sầu riêng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực thì thanh long, chuối cũng được tiêu thụ rất mạnh.

“Yếu tố thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả quý I tăng trưởng mạnh là nhờ sầu riêng nghịch vụ ở miền Tây, thanh long, chuối và xoài. Trong đó, sầu riêng và thanh long là hai loại trái xuất khẩu chủ lực, đến tháng 5 là vào đợt cao điểm sầu riêng chính vụ ở miền Tây, qua tháng 6 thì Đồng Nai vào vụ, tiếp sau Đồng Nai là đến khu vực Tây Nguyên, như vậy sầu riêng Việt Nam sẽ có mặt quanh năm suốt tháng ở thị trường Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu rau quả trong các tháng 5 và 6 đạt đỉnh cao là nhờ sầu riêng ở miền Tây và Đông Nam bộ vào vụ”, ông Nguyên nói.

Theo Vinafruite, biểu đồ xuất khẩu sầu riêng năm 2023 cho thấy tháng 5, 6, và tháng 9, 10 tăng rất mạnh và đạt mức cao nhất, thậm chí có tháng cao điểm kim ngạch xuất khẩu có thể đạt từ 800-900 triệu USD/tháng, có được kết quả này nhờ sự đóng góp lớn của mặt hàng sầu riêng. Dự kiến, năm nay kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sẽ cao hơn năm 2023 vì mã số vùng trồng được phía Trung Quốc cấp đã tăng lên gấp đôi so với năm ngoái, cùng với đó là sản lượng sầu riêng mỗi năm tăng lên khoảng 20%.

Trong khi sầu riêng ở Thái Lan chỉ đạt năng suất bình quân khoảng 14 tấn/ha, thì năng suất sầu riêng ở đồng bằng sông Cửu Long đạt khoảng 20 tấn/ha, còn ở miền Đông Nam bộ và Tây Nguyên là vùng đất đỏ Bazan rất phù hợp với cây sầu riêng nên cho năng suất cao, cá biệt có một số nhà vườn ở Đắk Lắk chăm sóc tốt có thể đạt năng suất bình quân từ 30-40 tấn/ha.

Chất lượng vận chuyển quyết định chất lượng và sự thành công trái cây tươi Việt Nam

Tổng Thư ký Vinafruite cho biết, tăng trưởng xuất khẩu rau quả lên đến 27% so với cùng kỳ năm trước, hiệp hội dự đoán kim ngạch xuất khẩu rau quả trong quý II sẽ tăng thêm ít nhất 20% so với cùng kỳ và ước đạt mức 3,3 tỷ USD.

Nhìn chung năm nay cũng như năm ngoái kim ngạch xuất khẩu rau quả trông cậy vào mặt hàng sầu riêng, nhờ kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tăng trưởng mạnh đã kéo kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả cũng tăng lên. Ngoài xuất tươi thì hiện nay sầu riêng cũng đã đa dạng sản phẩm như sấy khô, đông lạnh, … nên phát triển được nhiều thị trường xuất khẩu.

Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng rau quả khác như thanh long, xoài, mít, … cũng phát triển và tăng khoảng 10% trở lại, song cũng góp phần vào tăng trưởng chung của toàn ngành rau quả.

“Mặt hàng sầu riêng chính là “ngòi nổ” làm tăng mạnh kim ngạch xuất khẩu của cả ngành hàng rau quả”, ông Nguyên nhấn mạnh.

Mặt khác, tình hình logistics phục vụ vận chuyển rau quả sang thị trường Trung Quốc cũng đang dần đi vào ổn định và ngày càng hoàn thiện hơn, nhờ tuyến cao tốc xuyên Việt được xây dựng ngày càng nhiều hơn góp phần rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông, thủy sản, trong đó có ngành hàng rau quả.

Theo ông Nguyên, đối với mặt hàng rau quả thời gian và phương thức vận chuyển rất quan trọng, vì là mặt hàng tươi cho nên thời gian vận chuyển và phương thức vận chuyển quyết định chất lượng sản phẩm. Hiện nay thời gian xe chạy từ Nam ra Bắc đã tương đối rút ngắn được thời gian và đường đi cũng đã êm ái hơn trước đây.

“Chất lượng vận chuyển quyết định chất lượng sản phẩm và sự thành công trái cây tươi Việt Nam tại thị trường Trung Quốc, nếu trái cây từ Việt Nam xuất sang Trung Quốc vẫn còn giữ chất lượng tươi tốt không bị dập nát, úng thối trong quá trình vận chuyển cùng với giá bán cạnh tranh sẽ có nhiều người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng và lâu ngày sẽ hình thành nên thương hiệu quốc gia”, ông Nguyên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sầu riêng quyết định mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO