Sẽ có nhiều việc cần làm để nhận được lợi ích lớn từ EVFTA

Thanh Phương| 11/07/2019 15:32
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo báo cáo Kinh tế Vĩ mô Việt Nam quý II/2019 của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) công bố ngày 11/7/2019, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) là một FTA thế hệ mới giữa Việt Nam và 28 nước thành viên EU, được ký kết ngày 30/6/2019 là một bước ngoặt sau 9 năm đàm phán tạo nhiều cơ hội và thách thức đối với Việt Nam.

TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng VEPR công bố báo cáo

Thứ nhất, Hiệp định mở ra cho Việt Nam cơ hội tiếp cận sâu, rộng với EU - một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta. EVFTA hứa hẹn cắt giảm 100% dòng thuế trong vòng 7 năm, nhưng chỉ ngay sau năm 2020, thuế suất của hơn 85% dòng thuế sẽ về 0 - chiếm tới 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU.

Thứ hai, EVFTA được dự báo góp phần làm GDP Việt Nam sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, mở rộng khả năng tiếp cận với sản phẩm công nghệ cao. Cùng với đó, các chính sách về môi trường, lao động, quy tắc xuất xứ… cũng sẽ được cải thiện để thỏa mãn yêu cầu của một FTA thế hệ mới.

Cũng theo báo cáo, Việt Nam sẽ phải đối mặt với không ít thách thức. Về phía thương mại, việc dễ dàng cho hàng hóa Việt tiếp cận thị trường EU cũng bị đánh đổi bằng việc hàng hóa EU sẽ vào nội địa dễ dàng hơn, tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa Việt trên sân nhà. Việc nâng cao và đảm bảo những yêu cầu về chất lượng môi trường và chính sách lao động… đặt áp lực chi phí lên các doanh nghiệp. Tiêu biểu như việc Việt Nam đang xoay xở để gỡ bỏ thẻ Vàng cho hàng thủy sản trước kỳ kiểm tra của EC tới đây.

Song song với đó, vấn đề sở hữu trí tuệ - điểm yếu của nền kinh tế cần được triệt để giải quyết: cải cách thể chế đi cùng với hướng dẫn thực thi cần được tích cực tiến hành để đáp ứng yêu cầu từ phía EU, doanh nghiệp cũng cần hiểu và thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ trong việc sở hữu trí tuệ của mình để tránh những trường hợp đáng tiếc như cà phê Trung Nguyên, thuốc lá Vinataba…

Nhìn chung, để nhận được những lợi ích lớn từ EVFTA, Việt Nam sẽ phải đi một chặng đường dài trong việc cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp… đáp ứng yêu cầu trong quá trình hiệu lực hóa EVFTA. Việc ký kết thỏa thuận mới chỉ là những bước đầu để hướng đến EVFTA thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ có nhiều việc cần làm để nhận được lợi ích lớn từ EVFTA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO