Doanh nghiệp

SK Group sẽ chuyển nhượng lại toàn bộ cổ phần WinCommerce cho Masan Group

Hoàng Hà 04/09/2024 - 11:09

SK Group sẽ chuyển nhượng 7,1% cổ phần WinCommerce cho Masan Group với giá 200 triệu USD và Masan Group sẽ nhận quyền mua số cổ phần còn lại (9,2%) của SK Group tại WinCommerce trong tương lai với giá gốc SK Group đầu tư.

win.jpg

Ngày 4/9, SK Group (Hàn Quốc) và Masan Group (mã MSN) công bố thông tin 2 tập đoàn này đã cùng thống nhất gia hạn thời gian thực hiện quyền chọn bán của SK Group với Masan Group thêm tối đa 5 năm.

Ngoài ra, SK Group sẽ chuyển nhượng 7,1% cổ phần WinCommerce (WCM) cho Masan Group với giá 200 triệu USD. WCM là công ty sở hữu và vận hành chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhất Việt Nam với hơn 130 siêu thị WinMart và hơn 3.600 siêu thị mini WinMart+/WiN.

Masan cho biết, việc gia tăng sở hữu tại WCM giúp tập đoàn này tăng cường khả năng kiểm soát và thúc đẩy tăng trưởng của hoạt động kinh doanh cốt lõi trong dài hạn.

Đồng thời, là một phần trong chiến lược đầu tư, Masan sẽ nhận quyền mua số cổ phần còn lại của SK Group tại WCM trong tương lai với giá gốc SK đầu tư.

Về phía SK Group, tập đoàn này cho hay việc chuyển nhượng một phần cổ phần sở hữu tại WCM giúp SK Group ghi nhận lợi nhuận, đồng thời tiếp tục đầu tư dài hạn vào Masan với việc gia hạn quyền chọn bán.

Việc chuyển nhượng một phần sở hữu tại WCM nằm trong kế hoạch tái cơ cấu danh mục đầu tư thường kỳ của SK Group. Tập đoàn này vẫn có niềm tin vững chắc vào quỹ đạo tăng trưởng và lợi nhuận của Masan cũng như tốc độ tăng trưởng tiêu dùng của Việt Nam trong dài hạn. SK Group và Masan Group sẽ cùng nhau hợp tác để hiện thực hóa cơ hội này.

Trước đó, vào năm 2018, SK Group đã trở thành cổ đông lớn của Masan sau khi chi ra khoảng 450 triệu USD (khoảng 530 tỷ Won theo tỷ giá thời điểm đó) để mua 9,5% vốn của Masan Group và nắm giữ quyền chọn bán cổ phần cho Masan vào năm 2024.

Đến giữa tháng 11/2021, SK Group thông qua công ty con là SK South East Asia Investment tiếp tục chi 410 triệu USD (khoảng 460 tỷ Won) để mua 16,3% cổ phần của WinCommerce - công ty con của Masan như một phần của quan hệ đối tác chiến lược với công ty mẹ Masan Group.

Cũng trong tháng 11/2021, SK Group đã đầu tư 340 triệu USD để mua cổ phần 4,9% cổ phần của The CrownX. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Masan và SK Group tại The CrownX lần lượt là 85% và 4,9%.

Theo báo cáo quản trị năm 2023 của Masan, tại ngày 31/12/2023, SK Group thông qua SK Investment Vina I Pte đang nắm 9,26% cổ phần Masan Group và là cổ đông nước ngoài lớn nhất của Masan.

Về hoạt động kinh doanh của WinCommerce, 6 tháng đầu năm 2024 chuỗi bán lẻ này vẫn lỗ sau thuế hơn 223 tỷ đồng nhưng khoản lỗ này đã giảm gần 42% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, lần đầu sau gần 10 năm hoạt động WinCommerce đã bắt đầu ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương trên toàn hệ thống trong tháng 6 và 7/2024 nhờ doanh thu tăng nhanh và mở rộng thành công các mô hình cửa hàng mới để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược bán lẻ của WCM khi các phát kiến đổi mới và tối ưu vận hành đã mang lại lợi nhuận bền vững.

“WinCommerce đã và đang bước vào giai đoạn mang về lợi nhuận. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục tăng tốc khi chúng tôi đạt được mức tăng trưởng Like-For-Like, mở cửa hàng mới thành công và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bán lẻ hiện đại Việt Nam trong trung hạn. Chúng tôi đánh giá cao cách tiếp cận hợp tác của SK Group giúp tối đa hóa giá trị cổ đông cho tất cả các bên liên quan”, ông Danny Le, Tổng Giám đốc của Masan Group cho biết.

Trong quý II/2024, WinCommerce ghi nhận 172 tỷ đồng EBITDA, tăng 11,1% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ lợi nhuận một lần từ việc thí điểm phân phối sản phẩm tài chính trong năm 2023, EBITDA tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.

Với kết quả trên, ban lãnh đạo Masan kỳ vọng, WinComerce có thể đạt được lợi nhuận sau thuế dương trong quý III và quý IV/2024 nếu chuỗi bán lẻ này duy trì được mức tăng trưởng doanh thu là 9% trong 2 quý cuối năm. Do đó, trong ngắn hạn, WinCommerce sẽ tập trung vào việc cải thiện tăng trưởng doanh thu thông qua tăng lượng khách hàng và giá trị trung bình hóa đơn. Trong trung hạn, WinCommerce có kế hoạch tăng đóng góp doanh số từ các nhãn hàng riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SK Group sẽ chuyển nhượng lại toàn bộ cổ phần WinCommerce cho Masan Group
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO