Sơ kết 1 năm triển khai thỏa thuận hợp tác giữa VNBA và WWF

T.Dũng| 15/01/2021 15:51
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng ngày 15/1/2021, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tổ chức Sơ kết 1 năm triển khai thỏa thuận hợp tác. Tham dự có Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng, nguyên Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc khu vực về Tài nguyên nước ngọt WWF Marc Goichot cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc VNBA và WWF.

Qua 1 năm hợp tác, VNBA và WWF đã triển khai thành công các hoạt động thuộc dự án Thúc đẩy dịch chuyển dòng tài chính châu Á sang năng lượng sạch. Đây là dự án do tổ chức European Climate Foundation (ECF) tài trợ nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng năng lực và nâng cao nhận thức cho các ngân hàng Việt Nam trong thúc đẩy tài chính xanh và phát triển bền vững. Dự án được dự kiến triển khai từ tháng 3/2020, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đến cuối tháng 7 mới được triển khai. Tính đến cuối tháng 12/2020, đã có 8 chương trình tập huấn, hội thảo thuộc Dự án được tổ chức với gần 700 lượt cán bộ của các ngân hàng tham dự tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Nội dung các chương trình tập huấn, hội thảo tập trung vào các chủ đề đang được các ngân hàng rất quan tâm thực hiện theo tinh thần của Chỉ thị 03/CT-NHNN ngày 24/3/2015 của Ngân hàng Nhà nước về thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh và quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động tín dụng.

Tại những buổi tập huấn, hội thảo, các chuyên gia trong và ngoài nước, các doanh nghiệp, chủ đầu tư đã chia sẻ, đối thoại với các ngân hàng để hiểu rõ hơn những tiềm năng, cơ hội cũng như rủi ro, thách thức khi đầu tư. Mặt khác, các ngân hàng có thể xem xét, thiết kế các sản phẩm tín dụng xanh hoặc điều chỉnh chính sách tín dụng xanh của ngân hàng sao cho phù hợp.

Về kế hoạch hợp tác trong năm 2021 giữa VNBA và WWF, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Điều phối chương trình Tài chính bền vững WWF cho biết, năm 2019 và năm 2020, hai bên đã hợp tác trên các lĩnh vực Tài chính bền vững, Biến đổi khí hậu, Năng lượng, Dệt may và Thủy sản. Thời gian tới, WWF có 3 đề xuất dự án tiềm năng liên quan đến lĩnh vực Nông – Lâm nghiệp kết hợp với năng lượng mặt trời đang được Quỹ Khí hậu và Phát triển Hà Lan (DFCD), trong đó Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) là một thành viên, xem xét cấp vốn vay để triển khai. Để triển khai thành công các khoản cấp tín dụng của FMO thì vai trò của các ngân hàng trong giải ngân, thu nợ, giám sát khoản vay và tài sản đảm bảo là không thể thiếu. Ngoài ra, WWF dự kiến sẽ cùng VNBA xúc tiến các chương trình liên quan đến tội phạm tài chính và buôn bán động, thực vật hoang dã trái phép.

Giám đốc khu vực về Tài nguyên nước ngọt WWF Marc Goichot phát biểu

Thay mặt lãnh đạo WWF, ông Marc Goichot, Giám đốc khu vực về Tài nguyên nước ngọt WWF nhận định: COVID-19 đã khiến cho 2020 trở thành một năm rất đặc biệt và tạo thử thách cho việc triển khai ghi nhớ hợp tác giữa VNBA và WWF. WWF đánh giá VNBA là đối tác tin cậy và tin tưởng rằng hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong năm tới. Trong năm 2020, WWF đã phối hợp, hợp tác với VNBA trong 4 lĩnh vực: tài chính bền vững, khí hậu & năng lượng, nước sạch (thông qua chương trình dệt may) và thực phẩm. Năm 2021, WWF hy vọng sẽ tiếp tục được cùng làm việc với VNBA trong lĩnh vực rừng và động, thực vật hoang dã. Trên cơ sở hợp tác hiệu quả trong năm qua, WWF hy vọng hai bên tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác lên một nấc thang mới, tác động tích cực hơn trong vấn dề bảo tồn và bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký VNBA phát biểu 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký VNBA đánh giá cao sự quan tâm thực hiện hỗ trợ kỹ thuật cho ngành ngân hàng Việt Nam của WWF thông qua chương trình hợp tác với VNBA trong thời gian qua nhằm mục tiêu xây dựng năng lực và nâng cao nhận thức cho các ngân hàng, tổ chức tài chính của Việt Nam. Ngành Ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc “xanh hóa” dòng vốn đầu tư, định hướng nguồn lực tài chính vào những lĩnh vực xanh, hạn chế dòng vốn vào những dự án gây ảnh hưởng tới môi trường; góp phần thúc đẩy khách hàng vay vốn chuyển đổi dự án và mục đích sử dụng vốn vay sang các dự án thân thiện với môi trường. Như vậy, các chính sách tín dụng xanh là một giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu tiết kiệm năng lượng và giảm thải khí độc hại, hướng nền kinh tế tới mục tiêu tăng trưởng xanh… Với những kết quả đạt được sau 1 năm triển khai thỏa thuận hợp tác giữa VNBA và WWF cho thấy VNBA đã bám sát các chủ trương, chính sách của Ngành; thể hiện tốt vai trò của mình trong việc kết nối, dẫn dắt, thúc đẩy quan hệ và cơ hội hợp tác đầu tư giữa các tổ chức tài chính và các bên liên quan, đóng góp không nhỏ vào định hướng phát triển tín dụng xanh – ngân hàng xanh của ngành Ngân hàng Việt Nam phù hợp với định hướng đã nêu trong chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đại diện VNBA và WWF chụp ảnh lưu niệm

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơ kết 1 năm triển khai thỏa thuận hợp tác giữa VNBA và WWF
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO