SSI Research: Vốn ngoại sẽ sớm quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam

Quỳnh Lê| 06/04/2022 14:56
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong tháng 3, căng thẳng địa chính trị và động thái của các ngân hàng trung ương lớn tiếp tục tác động tới tâm lý nhà đầu tư và dòng tiền vào Việt Nam không nằm ngoài xu hướng. Các quỹ ETF rút ròng mạnh ở giai đoạn đầu tháng, và có sự cải thiện nhẹ vào cuối tháng. SSI Reserch kỳ vọng, dòng vốn ngoại sẽ sớm quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cụ thể, tổng dòng vốn ETF âm 650 tỷ đồng trong tháng 3 trong đó 4 quỹ lớn liên tục bị rút ròng bao gồm VFM VN30 (-435 tỷ đồng), SSIAM VNFIN Lead (-200 tỷ đồng), VanEck (-447 tỷ đồng) và FTSE Vietnam (-130 tỷ đồng). Ngược lại, VFM VNDiamond và Fubon là hai quỹ vẫn ghi nhận dòng tiền vào.

Dòng vốn có tín hiệu tích cực trở lại từ cuối tháng 3, đặc biệt là nhờ lực mua từ quỹ VFM VNDiamond sau khi chứng chỉ lưu ký của quỹ này đã thực hiện thành công IPO tại thị trường Thái Lan dưới tên gọi DR "DIAMOND ETF". DR "DIAMOND ETF" bắt đầu được niêm yết và giao dịch từ ngày 31/3, được kỳ vọng có thể thu hút dòng vốn từ nhà đầu tư Thái Lan vào Việt Nam. Tính chung cho quý I, dòng vốn ETF vẫn ghi nhận mức mua ròng 172 tỷ đồng, chủ yếu lực mua đến từ Quỹ Fubon và VFM VNDiamond.

Trong khi đó, dòng tiền từ các quỹ chủ động tiếp tục rút ròng trong tháng 3. Các quỹ chủ động ghi nhận mức rút ròng 588 tỷ đồng trong tháng, thấp hơn so với tháng 2 (-968 tỷ đồng), trong đó dòng tiền cũng ghi nhận tích cực trong nửa cuối tháng 3. Tính chung quý I, các quỹ chủ động rút gần 1.100 tỷ đồng, có sự cải thiện so với mức bán ròng hơn 3.000 tỷ đồng so với cùng kỳ 2021.

Tương tự, giao dịch khối ngoại bán ròng đã thực hiện bán ròng 7.700 tỷ đồng trong quý I, giảm 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Quan sát cho thấy khối ngoại có xu hướng tập trung giải ngân vào dòng cổ phiếu ngân hàng, hưởng lợi từ giá hàng hóa và nhóm tiềm năng khi nền kinh tế mở cửa.

“Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm kỳ vọng dòng vốn ngoại sẽ sớm quay trở lại với sự phân kỳ của chính sách tiền tệ/tài khóa của Việt Nam và thế giới, bên cạnh sự ổn định của tỷ giá. Song song với đó, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có lộ trình rõ ràng hơn trong việc mở cửa lại nền kinh tế, bao gồm mở cửa hoàn toàn biên giới và chuyển dịch chính sách xem COVID-19 chỉ còn là “bệnh đặc hữu” thay vì “đại dịch” như trước đó, giúp củng cố lại niềm tin từ nhà đầu tư nước ngoài. Về mặt định giá, P/E ước tính năm 2022 của Việt Nam đang chỉ ở mức 14,1 lần, thấp hơn nhiều so với các thị trường trong khu vực và đây cũng là mức định giá tốt để đầu tư dài hạn”, SSI Research nhận định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
SSI Research: Vốn ngoại sẽ sớm quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO