Các Hiệp hội ngành, nghề

Sử dụng năng lượng hiệu quả cho phát triển bền vững

Linh Ly 30/08/2023 - 16:11

Hưởng ứng cuộc vận động tiết kiệm năng lượng, thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia của Chính phủ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sáng ngày 30/8, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng tuyên truyền về sử dụng hiệu quả năng lượng cho phát triển bền vững”.

dien.png
Quang cảnh diễn đàn

Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng là xu hướng thời đại

Tại diễn đàn, chuyên gia cao cấp, PGS,TS. Trần Đình Thiên – nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đánh giá, năng lượng đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã và đang được coi là một trong những trụ cột quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng cũng như giúp cho ngành năng lượng phát triển bền vững.

Theo vị chuyên gia này, năng lượng là vấn đề nhạy cảm và luôn được thảo luận sôi nổi, nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, bảo đảm an ninh năng lượng là vấn đề của mọi quốc gia, năng lượng lại đụng chạm đến mọi đối tượng. Vấn đề hiện nay là phải làm nâng cao ý thức và hành động tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả cho phát triển bền vững.

Khẳng định báo chí có vai trò rất quan trọng, PGS,TS. Trần Đình Thiên nhấn mạnh: “Báo chí luôn là kênh giúp định hướng chính sách, phản biện chính sách, tạo ra áp lực để chính sách được thay đổi tích cực chứ không là truyền và hô hào. Cần phát huy vai trò của báo chí để tạo ra nhận thức của xã hội về năng lượng và sử dụng hiệu quả năng lượng”.

“Chúng ta đang sống trong nghịch lý giữa sự gia tăng không giới hạn nhu cầu sử dụng năng lượng cho sản xuất và tiêu thụ thế giới với khả năng tạo ra năng lượng. Cách tạo năng lượng hiện nay chủ yếu dựa vào các nguồn tài nguyên không tái tạo. Các nguồn này có giới hạn, đang ngày càng suy giảm và lại gây nhiều phát thải tổn hại môi trường và những tổn thất cho chính hoạt động kinh tế, trực tiếp đe dọa cuộc sống con người”, TS. Nguyễn Minh Phong chia sẻ tại diễn đàn.

TS. Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng, khi sử dụng năng lượng không tiết kiệm kém hiệu quả sẽ làm tăng chi phí đầu tư, tăng giá thành sản xuất, làm suy giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế và của doanh nghiệp. Sử dụng không hiệu quả còn làm tăng chi phí năng lượng trong sinh hoạt và đời sống kinh tế-xã hội, giảm chất lượng sống thực tế của người dân...

Dẫn dự báo của Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), TS. Nguyễn Minh Phong cho biết, trong 5 năm tới, nhu cầu điện năng vẫn tăng trưởng ở mức khoảng 8,5%/năm. Việc bảo đảm cung cấp điện trong giai đoạn 2020-2025 sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong trường hợp xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan... Trên cơ sở đó, TS.Nguyễn Minh Phong khẳng định: “Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng, thực hiện sự phát triển bền vững trong điều kiện mới là yêu cầu và xu hướng thời đại trên phạm vi toàn cầu”.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam cho biết, trong tương lai, các nguồn năng lượng sơ cấp sẽ không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ năng lượng của nền kinh tế, Việt Nam sẽ phải nhập khẩu năng lượng sơ cấp. “Có giảm được sử dụng năng lượng – theo nghĩa tiết kiệm và sử dụng hiệu quả chúng ta mới có thể nâng cao hiệu quả kinh tế đất nước”, ông Nguyễn Văn Long nhấn mạnh.

Phát huy vai trò và sự ảnh hưởng của báo chí

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp, giới chuyên gia và lãnh đạo một số cơ quan báo chí tham dự cho biết, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, hệ thống báo chí đã không ngừng nâng cao chất lượng; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương tiện kỹ thuật, công nghệ làm báo trong thời đại “số hóa”.

Nhờ vậy, tính hiệu quả trong tuyên truyền được nâng cao. Đã có rất nhiều tác phẩm báo chí tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giảm tiêu hao năng lượng trong các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế.

Thông điệp của diễn đàn là tăng cường vai trò báo chí trong tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Theo đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên mọi loại hình báo chí và tác phẩm báo chí để cho dân và doanh nghiệp hiểu, nhớ, theo và làm, áp dụng các biện pháp quản lý và kỹ thuật nhằm giảm tổn thất, giảm mức tiêu thụ năng lượng của phương tiện, thiết bị, mà vẫn bảo đảm nhu cầu, mục tiêu đặt ra đối với quá trình sản xuất và đời sống.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Hoàng Việt Dũng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí tích cực truyền thông góp phần nâng cao nhận thức sử dụng năng lượng hiệu quả trong xã hội theo tinh thần như Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị đã nêu rõ: “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả phải được coi là quốc sách, là trách nhiệm của toàn xã hội”.

Đồng quan điểm, PGS,TS.Trần Đình Thiên cho rằng, cần nâng cao vai trò của báo chí, của truyền thông hơn nữa với tinh thần cả tuyên truyền, truyền thông lẫn đóng góp xây dựng chính sách, phản ảnh các vấn đề từ thực tiễn. “Nâng cao tuyên truyền còn cần hướng đến tạo nên sự thay đổi trong cách tiếp cận vấn đề. Hy vọng rằng các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo và Hội Nhà báo Việt Nam sẽ phát huy hơn nữa sức mạnh của mình, làm tốt hơn sứ mệnh của mình vì tương lai đất nước”, PGS.TS.Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng năng lượng hiệu quả cho phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO