Vấn đề - Nhận định

Sửa đổi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng là cần thiết

Minh Đức 03/01/2024 - 16:14

Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú cho biết: "Nhà nước không khuyến khích kinh doanh vàng miếng và không bảo hộ giá cả của các tổ chức kinh doanh vàng miếng. Ngân hàng Nhà nước cũng không chấp nhận được sự chênh lệch giá quá lớn giữa vàng trong nước và quốc tế, giữa vàng SJC và các loại vàng khác. Tất cả vấn đề này sẽ được xem xét trong sửa đổi Nghị định 24 sắp tới".

z5035012199350_ee2afa604dbb0e02014d433cfbdd0202.jpg
Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu tại họp báo “Triển khai Nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024”

Tại buổi họp báo “Triển khai Nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024” do NHNN tổ chức ngày 3/1/2024, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, quản lý thị trường vàng là vấn đề nóng được người dân và thị trường quan tâm thời gian qua.

Liên quan đến sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP (Nghị định 24), Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, Nghị định 24 ra đời đã hơn 11 năm và phát huy được mục tiêu quan trọng lớn nhất trong quá trình xây dựng và suốt quá trình triển khai là chống vàng hóa nền kinh tế, không để ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, lạm phát, tỷ giá, lãi suất, thị trường ngoại tệ, vì vàng có mối quan hệ với những yếu tố này.

Tuy nhiên, bối cảnh hiện nay đã khác nên Phó thống đốc Đào Minh Tú cho rằng, việc sửa đổi Nghị định 24 là cần thiết và đáng nhẽ phải sửa đổi sớm hơn.

Ngay câu chuyện lấy vàng SJC là thương hiệu vàng miếng độc quyền cũng là phù hợp với bối cảnh lúc đó. Nghị định 24 quy định nhà nước độc quyền sản xuất, kinh doanh vàng miếng SJC. Vậy đến nay thương hiệu vàng SJC này còn hiệu quả, thực hiện sứ mệnh tiếp tục không? Nhiều chuyên gia cũng cho rằng không cần thiết phải độc quyền SJC hay cần thiết phải có nhiều thương hiệu vàng khác...

"Dù chỉ có độc quyền nhãn hiệu vàng miếng SJC hay nhiều loại vàng khác thì mục tiêu cuối cùng là ổn định thị trường vàng miếng, không ảnh hưởng tới nền kinh tế vĩ mô và đảm bảo quyền lợi của 100 triệu dân", Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết.

Phó Thống đốc cũng nhấn mạnh, quyền lợi của nhóm doanh nghiệp kinh doanh vàng rất nhỏ so với lợi ích của toàn bộ 100 triệu dân, Nhà nước không bảo hộ giá cả vàng miếng, song luôn tôn trọng quyền mua bán, bảo quản, cất trữ vàng của người dân.

"Nhà nước không khuyến khích kinh doanh vàng miếng và không bảo hộ giá cả của các tổ chức kinh doanh vàng miếng. Ngân hàng Nhà nước cũng không chấp nhận được sự chênh lệch giá quá lớn giữa vàng trong nước và quốc tế, giữa vàng SJC và các loại vàng khác. Tất cả vấn đề này sẽ được xem xét trong sửa đổi Nghị định 24 sắp tới. Hướng sửa đổi ra sao để vừa đảm bảo quản lý, vừa đảm bảo tính thị trường thì thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai và sẽ xin ý kiến rộng rãi", Phó thống đốc Đào Minh Tú nói thêm.

Về sửa cơ chế giá vàng, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước khẳng định: "đây là thời điểm phù hợp để đánh giá lại mục tiêu và chính sách quản lý thị trường vàng".

Theo ông Đào Xuân Tuấn, Nghị định 24 được ban hành năm 2012 giúp ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ điều hành tỷ giá và thực thi chính sách tiền tệ. Thực tế cho thấy, trong hơn 10 năm qua cũng như thời gian gần đây, dù giá vàng tăng giảm thất thường nhưng tỷ giá vẫn giữ ổn định, mọi hoạt động của ngành Ngân hàng cũng không còn bị ảnh hưởng bởi thị trường vàng.

"Đây là cơ sở chứng minh mục tiêu Nghị định 24 cơ bản hoàn thành. Đến nay, cần xem xét tình hình mới để có những điều chỉnh phù hợp", Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối nhấn mạnh.

Trước các ý kiến đề nghị xem xét việc bỏ cơ chế độc quyền vàng miếng, ông Đào Xuân Tuấn cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã tham khảo ý kiến các chuyên gia, hiệp hội, bộ ngành và đã được Chính phủ giao ngay trong tháng 1/2024 có báo cáo tổng kết đánh giá chính sách quản lý thị trường vàng và trình Chính phủ phê duyệt chủ trương thay đổi chính sách phù hợp tình hình mới.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, biến động giá vàng đầu tiên là chịu ảnh hưởng từ cơ chế. Nếu sửa cơ chế thì đối với vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét sửa cơ chế quản lý; còn đối với vàng trang sức bình thường thì sẽ để thị trường tự điều tiết. Khi giải quyết các vấn đề này thị trường vàng sẽ diễn biến ổn định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sửa đổi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng là cần thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO