“Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt”

Phạm Hiếu| 20/05/2019 14:42
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đó là chủ đề của Banking Vietnam 2019 vừa được bà Nguyễn Thị Hoà, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược Ngân hàng (NHNN) thông tin tại cuộc Họp báo tổ chức sáng ngày 20/5/2019 tại Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Hoà - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược Ngân hàng thông tin tại Họp báo Banking Vietnam 2019

Theo đó, Banking Vietnam 2019 sẽ diễn ra ngày 30/5/2019. Tham dự sự kiện  có đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia; đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và một số bộ, ngành (Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông,…); đại diện các viện, nhà trường, trung tâm nghiên cứu, các tổ chức tín dụng và một số tổ chức Quốc tế tại Việt Nam (World Bank, IMF, ADB,…); các vụ, cục thuộc NHNN; các nhà khoa học, chuyên gia trong ngành Ngân hàng; các tổ chức, doanh nghiệp và các đơn vị liên quan khác.

Banking Vietnam là sự kiện công nghệ ngân hàng do NHNN và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức nhằm triển lãm, giới thiệu những thành tựu mới về công nghệ hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tạo ra các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới. Đồng thời, Banking Vietnam cũng là nơi diễn ra các phiên hội thảo để các lãnh đạo ngân hàng, chuyên gia tài chính - ngân hàng, chuyên gia công nghệ trao đổi về các giải pháp, chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng trên cơ sở ứng dụng các tiến bộ về công nghệ thông tin và truyền thông.

Đại điện Viện Chiến lược, NHNN chủ trì buổi họp báo

Hiện nay, Việt Nam đang nỗ lực xây dựng và hướng tới thực thi chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện. Trong Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 (Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 1/1/2019) đã đề cập tới việc xây dựng “Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ giao NHNN chủ trì thực hiện trong năm 2019. Tài chính toàn diện không chỉ có ý nghĩa to lớn đối với phát triển kinh tế xã hội mà còn là tiền đề quan trọng cho tăng trưởng bền vững quốc gia.

Đồng thời, năm 2019, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 3 đã lựa chọn chủ đề “Củng cố nền tảng tăng trưởng bền vững”. Chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt Nam đang tích cực xây dựng và triển khai chương trình quốc gia về tài chính toàn diện như là một phương thức để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. Theo đó, nhiều chính sách và hoạt động trong khuôn khổ tài chính toàn diện đang được triển khai mạnh mẽ như nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của người dân, phát triển tài chính vi mô,…

Cùng với đó, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang trở nên ngày càng phổ biến hơn, nhằm hướng đến nền kinh tế không dùng tiền mặt. Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 đang bước vào những năm cuối với mục tiêu đạt tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. Nghị quyết 01/NQ-CP năm 2019 cũng nhấn mạnh tới việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện thí điểm các mô hình thanh toán mới, các doanh nghiệp công nghệ tài chính (fintech) và áp dụng công nghệ mới, giải pháp đổi mới sáng tạo vào lĩnh vực ngân hàng. 

Do vậy, NHNN đã quyết định lựa chọn chủ đề cho Banking Vietnam 2019 là “Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt" nhằm đáp ứng sự quan tâm của các cơ quan chức năng, các tổ chức trong và ngoài nước, đảm bảo phù hợp với các chủ trương chính sách lớn của Ngành trong giai đoạn hiện nay.

Theo thông lệ, Banking Vietnam 2019 tập trung vào hai mảng hoạt động chính là hội thảo và triển lãm với mục tiêu chung là giới thiệu những thành tựu mới về công nghệ số và ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng, hướng đến việc mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, nâng cao tính sẵn có và tính tiện ích cho các dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam.

Hoạt động Hội thảo nhằm mục đích tạo diễn đàn trao đổi về các vấn đề ứng dụng công nghệ số hỗ trợ thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam. Với 01 phiên báo cáo chính và 02 phiên chuyên đề chuyên sâu, các nhà quản lý và các chuyên gia ngân hàng tập trung thảo luận về các cơ hội, thách thức mà công nghệ số mang lại và định hướng thúc đẩy tài chính toàn diện ở Việt Nam trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt.

Phiên Báo cáo chính của Hội thảo có chủ đề “Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt” dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh sẽ tập trung vào các nội dung: Thực trạng, thách thức trong triển khai chiến lược tài chính toàn diện tại Việt Nam; Mở rộng dịch vụ tài chính và hướng tới một nền kinh tế không dùng tiền mặt; Góc nhìn của các ngân hàng thương mại Việt Nam về tài chính toàn diện; kinh nghiệm quốc tế về triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng hệ thống định danh điện tử.

Phiên Chuyên đề 1 “Quản trị rủi ro trong cung ứng dịch vụ tài chính nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển nền kinh tế không dùng tiền mặt” gồm các nội dung: Ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ quản trị rủi ro trong quá trình triển khai tài chính toàn diện tại Việt Nam. Các diễn giả đến từ các ngân hàng thương mại, các công ty công nghệ đề cập đến những vấn đề liên quan đến an toàn bảo mật trong cung cấp, sử dụng sản phẩm dịch vụ tài chính nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt như: thực trạng hệ thống bảo mật thông tin trong ngân hàng; một số giải pháp công nghệ nhằm gia tăng an toàn, bảo mật cho truy cập, sử dụng dịch vụ tài chính - ngân hàng: Open Banking API - cách thức kiểm soát truy cập an toàn; Giải pháp công nghệ bảo mật cho dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO