Chứng khoán

Tâm điểm chứng khoán: Định giá cổ phiếu đã hấp dẫn nhưng có thể rẻ hơn?

Mai Hương 30/10/2023 06:15

Sau khi liên tục đánh mất thành quả tăng điểm và thủng các đường xu hướng, các chuyên gia đều đánh giá thị trường đã rơi vào vùng quá bán. Tuy nhiên, thị trường vẫn còn quá nhiều ẩn số trong ngắn hạn.

"Thị trường dồn sự chú ý về diễn biến thế giới, quá trình cơ cấu nợ của các doanh nghiệp trong nước"

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Công ty Chứng khoán DSC

Nếu nhìn vào bảng tổng hợp dưới đây, có thể thấy thị trường giảm là hết sức bình thường. Một số yếu tố được đổ lỗi như tin đồn hay sự hoảng loạn của nhóm Vingroup, nhưng tôi không cho rằng đó là nguyên nhân chính.

huybui2910a.png

Bước sang tuần mới, dự báo ngưỡng 1.050 vẫn được giữ vững và là hỗ trợ hiện tại. Tuy nhiên với gia tốc rơi hiện tại, nếu rơi tiếp về vùng 1.020-1.030 cũng không quá bất ngờ. Vùng 1.080 điểm đóng vai trò là kháng cự mạnh. Thực tế về vùng thị trường hiện tại đã xuất hiện tín hiệu quá bán và định giá cổ phiếu đã hấp dẫn hơn.

Nhà đầu tư có thể mua thăm dò với tỷ trọng nhỏ trên quan điểm dài hạn. Tuy nhiên rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao; nếu chỉ đơn thuần là giao dịch ngắn hạn, vẫn ưu tiên quản trị rủi ro.

Về sự kiện nhóm Vingroup, tôi vẫn cho rằng thị trường tài chính rất thông minh và không có chuyện với những cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường và giá trị bán lớn đến như vậy mà nhà đầu tư lại bán ra không có sự cân nhắc. Không chỉ nhóm Vingroup mà rất nhiều các cổ phiếu khác đều bị bán, sau tất cả những tin đồn hay câu chuyện liên quan, chúng ta đều phải công nhận với nhau là áp lực bán trong những phiên gần đây, đặc biệt ở ngày thứ 5 ( 26/10) là rất lớn. Chúng ta cũng không thể nói những người bán hôm ấy là khờ khạo.

Vấn đề chính theo tôi, không chỉ nằm ở việc số lượng bán là bao nhiêu. Nếu cổ phiếu hấp dẫn, việc bán của người này là cơ hội của người kia và rồi cung-cầu cũng cân bằng. Hàm ý đằng sau là cấu trúc trái phiếu mới gần giống như việc gia hạn kỳ hạn trái phiếu cũ với lãi suất cao hơn và quyền chuyển đổi VHM với giá thấp hơn. Định giá sơ bộ, tính cả giá trị quyền chuyển đổi, lãi suất thực của trái phiếu mới phát hành có thể lên đến 20%. Rõ ràng, con số đó khiến những người cầm cổ cổ phiếu phải suy nghĩ.

Trong mùa kết quả kinh doanh quý III/2023, thị trường sẽ dồn sự chú ý về diễn biến thế giới, quá trình cơ cấu nợ của các doanh nghiệp trong nước và trạng thái margin hơn là thông tin kết quả kinh doanh. Với diễn biến ảm đạm của nền kinh tế, sẽ khó có đột biến đặc biệt nào về hoạt động kinh doanh.

anh120221121084442-88684-5062-4300-7715.jpg
Từ trái qua: ông Bùi Văn Huy, ông Trần Trương Mạnh Hiếu.

"Tâm lý chán nản chỉ đang xảy ra ở nhà đầu tư mới tham gia thị trường"

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu, Trưởng phòng phân tích Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam

Với các tín hiệu kỹ thuật hiện tại thị trường, xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn đang khá rõ ràng.

Tuy nhiên, tôi cho rằng nhà đầu tư nên tập trung nhiều hơn vào sự phục hồi trong trung và dài hạn khi được hỗ trợ khá nhiều bởi các yếu tố vĩ mô như (1) sự phục hồi của nền kinh tế, nền kinh tế đã tạo đáy và phục hồi từ quý I/2023. (2) sự phục hồi của dòng vốn FDI (3) chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng (để hỗ trợ nền kinh tế) sẽ tiếp tục được thực hiện. Những điều này tạo ra một nền tảng cơ bản tốt hỗ trợ một xu hướng tăng trong trung và dài hạn của thị trường chứng khoán.

Tâm lý chán nản chỉ thường xuất hiện ở nhóm nhà đầu tư mới và gặp thua lỗ sau đợt điều chỉnh vừa qua. Đây là nhóm nhà đầu tư chưa có hoặc có ít kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán. Nhóm nhà đầu tư này có xu hướng gia tăng khi thị trường đang trong xu hướng tăng như từ tháng 4/2023.

Tuy nhiên, chúng ta cần nhớ rằng thị trường chứng khoán thường biến động tăng giảm đan xen, và sự sụt giảm hiện tại có thể bất ngờ với nhà đầu tư mới nhưng với nhà đầu tư đã tham gia lâu trên thị trường (nhà đầu tư chuyên nghiệp) lại bình thường. Điều này đã từng diễn ra trong năm 2022. Nên với nhóm nhà đầu tư “lâu năm” họ có tâm thế khác và dễ dàng vượt qua giai đoạn này để tìm kiếm lợi nhuận trong tương lai trên thị trường chứng khoán. Với nhà đầu tư mới, tâm lý có thể nặng nề hơn.

Tôi nhận thấy một số tín hiệu đảo chiều của thị trường như khối lượng gia tăng đột biến trong phiên 26/10, thông thường khối lượng gia tăng đột biến thường là tín hiệu đảo chiều trong ngắn hạn của thị trường. Bên cạnh đó, cây nến Dragonfly Doji vào phiên thứ 6 cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đang trở nên ổn định trở lại. Tuy nhiên, 2 tín hiệu này chưa khẳng định được thị trường có thể đảo chiều ngay, mà cần có sự tích lũy dần trước khi quay lại xu hướng tăng trong ngắn hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm điểm chứng khoán: Định giá cổ phiếu đã hấp dẫn nhưng có thể rẻ hơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO