Nhìn ra thế giới

Tâm lý hưng phấn quá đà kết thúc, chứng khoán Mỹ mất điểm

Đăng Tuấn 10/03/2024 - 07:58

Thị trường chứng khoán Mỹ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực trong phiên ngày thứ Sáu bởi cổ phiếu Nvidia sụt giảm. Cổ phiếu doanh nghiệp sản xuất chip này hạ hơn 5% và như vậy có phiên giao dịch tệ hại nhất tính từ cuối tháng 5/2023.

myckbusinesspost.jpg
Ảnh: Business Post

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên ngày thứ Sáu. Thị trường chứng khoán Mỹ như vậy đã trải qua một tuần nhiều biến động khi mà đà tăng của cổ phiếu Nvidia chững lại.

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số S&P 500 hạ 0,65% còn chỉ số Nasdaq mất 1,16% xuống 16.085,11 điểm. Cả hai chỉ số này rơi vào tình trạng giảm điểm sau khi chạm ngưỡng cao chưa từng có trước đó trong phiên. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng nhẹ 0,18% và chốt phiên ở mức 38.722,69 điểm.

Cả ba chỉ số chính của thị trường chốt lại tuần giảm điểm. Chỉ số S&P 500 hạ 0,26% trong tuần còn chỉ số Dow Jones và Nasdaq hạ lần lượt 0,93% và 1,17%. Đây cũng là tuần hạ điểm mạnh nhất tính từ tháng 10/2023 của chỉ số Dow Jones

Thị trường chứng khoán Mỹ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực trong phiên ngày thứ Sáu bởi cổ phiếu Nvidia sụt giảm. Cổ phiếu doanh nghiệp sản xuất chip này hạ hơn 5% và như vậy có phiên giao dịch tệ hại nhất tính từ cuối tháng 5/2023.

Dù có sự sụt giảm trong phiên, cổ phiếu Nvidia chốt tuần vẫn tăng hơn 6%. Chính sự tăng giá mạnh của cổ phiếu Nvidia đã góp phần khiến cho giá trị vốn hóa thị trường của thị trường chứng khoán Mỹ tăng thêm đến hơn 1 nghìn tỷ USD chỉ riêng từ đầu năm mới đến nay.

Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại CFRA Research, ông Sam Stovall, nói: “Điều đó không đồng nghĩa triển vọng tăng trong dài hạn đã qua đi. Tuy nhiên cũng phải nói đến việc thị trường cũng đã có lúc rơi vào tình trạng quá mua và đã đến lúc chốt lời”.

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu, cổ phiếu Nvidia hạ sâu, cổ phiếu Apple tăng 1%. Với việc tăng điểm trong phiên ngày, cổ phiếu Apple đã chấm dứt được chuỗi ngày giảm điểm sâu nhất tính từ đầu năm 2022. Tuy nhiên tính cả tuần, cổ phiếu vẫn giảm 5% và là cổ phiếu hạ sâu nhất trong nhóm cổ phiếu thuộc chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones.

Báo cáo thị trường việc làm Mỹ tháng 2/2024 mới công bố không khỏi khiến các thành viên thị trường băn khoăn về việc thời điểm nào là phù hợp để Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất.

Trong tháng 2, số lượng việc làm mới cao hơn so với kỳ vọng, ước tính khoảng 275.000 việc làm đã được tạo ra trong khi đó các chuyên gia kinh tế ước tính về con số chỉ 198.000. Dữ liệu này cho thấy nền kinh tế vẫn đang tăng trưởng nóng.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, tỷ lệ thất nghiệp theo công bố bất ngờ tăng lên mức 3,9%, tăng trưởng mức lương thấp hơn so với kỳ vọng. Diễn biến này không khỏi khiến nhiều người cho rằng lạm phát đã hạ nhiệt đủ sâu để khiến cho FED hài lòng.

Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Ngân hàng Key Private, ông George Mateyo, nhận xét: “Nói chung, người ta có thể rút ra được nhiều thông điệp từ những thông tin kinh tế mới được công bố. Tuy nhiên, số liệu kinh tế tích cực và sẽ giúp cho FED có đủ sự tự tin trong việc điều chỉnh lãi suất”.

Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ như vậy có tháng tăng thứ hai trong bốn tháng gần đây và hiện ở ngưỡng cao nhất trong hai năm

Còn theo số liệu điều chỉnh của tháng 1/2024, ước tính 229.000 việc làm đã được tạo ra. Mức lương của người lao động Mỹ trong khi đó tăng 0,1% trong tháng 2/2024.

“Cùng với việc tỷ lệ thất nghiệp tăng lên ngưỡng cao nhất trong hai năm và mức lương tăng thấp hơn so với kỳ vọng, có rất ít lý do để kỳ vọng rằng sự mạnh lên của thị trường lao động sẽ đẩy lạm phát tăng cao hơn”, chuyên gia kinh tế trưởng tại Capital Economics – ông Andrew Hunter viết trong nghiên cứu gửi khách hàng.

Theo Yahoo Finance, CNBC
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm lý hưng phấn quá đà kết thúc, chứng khoán Mỹ mất điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO