Pháp luật - Nghiệp vụ

Tăng cường kỹ năng, biện pháp bảo vệ, phòng, chống cướp giật ngân hàng, tiệm vàng

Minh Ngọc 21/01/2024 11:33

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam mới đây đã có Công văn gửi các tổ chức hội viên kêu gọi tích cực triển khai thực hiện các nội dung Công văn của Phòng An ninh Kinh tế (Công an TP. Hà Nội) liên quan đến việc nâng cao hiệu quả công tác phòng, ngừa tội phạm xảy ra tại ngân hàng, cửa hàng kinh doanh, chế tác vàng bạc, đá quý.

Theo đó, Công văn của Phòng An ninh Kinh tế, Công an TP. Hà Nội cho biết: Trong thời gian qua, trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố đã xảy ra các vụ cướp ngân hàng, tiệm vàng với tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Các đối tượng sử dụng vũ khí nóng để cướp tài sản với hành vi manh động và liều lĩnh gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và tình hình an ninh trật tự, thậm chí dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Đơn cử, ngày 22/11/2023, Nguyễn Mạnh Cường (25 tuổi, trú tại huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Ninh) và Trần Văn Trí (22 tuổi, trú tại huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) chở nhau bằng xe máy đến chi nhánh một ngân hàng tại quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng, đe dọa các nhân viên yêu cầu đưa tiền nhưng không lấy được tài sản, sau đó, Trí ra hiệu cho Cường cùng bỏ trốn. Trong quá trình rượt đuổi đối tượng, bảo vệ ngân hàng đã bị đối tượng đâm dẫn đến tử vong. Công an TP. Đà Nẵng đã bắt giữ được 2 đối tượng trong quá trình lẩn trốn.

Ngày 30/11/2023, Lại Thế Việt (21 tuổi, trú tại xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) và Huỳnh Hải Quang (37 tuổi, trú tại phường 4, TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) đi xe máy tìm nơi để cướp tài sản. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, khi đến tiệm vàng Mỹ Trang 3 (thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành) thì Quang nổ súng vào người chủ tiệm vàng làm bị thương. Sau đó, Quang dùng vật cứng đập bể tủ kính, cướp một lượng lớn vàng rồi cả hai lên xe tẩu thoát. Ngay sau khi nhận tin báo, công an tỉnh Trà Vinh tổ chức truy bắt đối tượng gây án, bắt giữ Lại Thế Việt khi đang trốn ở Tiền Giang. Trên đường tháo chạy, đối tượng Huỳnh Hải Quang đã bị tai nạn giao thông ở xã Bình Phú, huyện Cằng Long, tỉnh Trà Vinh và tử vong tại chỗ.

Qua công tác điều tra các vụ án, các đối tượng đều khai nhận là thành viên của "Hội những người vỡ nợ muốn làm liều" trên mạng xã hội Facebook, sau đó rủ nhau đi cướp tài sản.

Tại thủ đô Hà Nội, tuy chưa xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng như trên nhưng cũng tiềm ẩn các vụ việc có liên quan đến hành vi cướp, cướp giật tài sản tại ngân hàng, tiệm vàng.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm xảy ra tại ngân hàng, kho bạc, quỹ tiết kiệm, cửa hàng kinh doanh, chế tác vàng bạc đá quý trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, công an TP. Hà Nội đề nghị các cơ quan, tổ chức một số nội dung sau:

Thứ nhất, phổ biến, tuyên truyền tới các TCTD, quỹ tiết kiệm, các hội viên, thành viên trực thuộc hiệp hội những phương thức, thủ đoạn, quy luật hoạt động của tội phạm nhằm trang bị kiến thức, tâm lý cho cán bộ, nhân viên ngân hàng; tăng cường đội ngũ nhân viên bảo vệ đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, có sức khỏe, nhanh nhẹn; tổ chức tập huấn kỹ năng phòng vệ, hướng dẫn sử dụng thành thạo công cụ hỗ trợ để đối phó với tình huống đột xuất xảy ra.

Thứ hai, chủ động lắp đặt camera, hệ thống báo động kết nối với cơ quan công an nhằm phát hiện các đối tượng nghi vấn, hỗ trợ công tác phòng ngừa, xác minh khi xảy ra vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, đảm bảo an toàn, quyền lợi cho các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thứ ba, trường hợp các tổ chức, cơ quan doanh nghiệp có nhu cầu tham gia các lớp đào tạo, cấp chứng chỉ cho lực lượng bảo vệ cơ quan doanh nghiệp theo Thông tư 67/2022/TT-BCA ngày 30/12/2022; Thông tư số 46/2014/TT-BCA ngày 16/10/2014 hướng dẫn chi tiết một số điều của Nghị định 06/2013/NĐ-CP ngày 9/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định về bảo vệ cơ quan doanh nghiệp, có thể đề nghị Phòng PA04 (qua đầu mối Đội An ninh Tiền tệ ) tham mưu, hướng dẫn đăng ký các lớp tập huấn do công an TP. Hà Nội tổ chức và cấp chứng chỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kỹ năng, biện pháp bảo vệ, phòng, chống cướp giật ngân hàng, tiệm vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO