Góc sinh viên

Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế của Đại học Ngoại thương gia nhập hệ thống trích dẫn chỉ mục Đông Nam Á

Song Anh 24/09/2024 07:18

Chiều ngày 23/9, Trường Đại học Ngoại thương tổ chức lễ công bố Tạp chí Quản lý và kinh tế quốc tế (Journal of International Economics and Management - JIEM) gia nhập Hệ thống chỉ mục trích dẫn Đông Nam Á (ASEAN Citation Index-ACI) và Hội nghị cộng tác viên năm 2024.

Hệ thống chỉ mục trích dẫn ACI là hệ thống trích dẫn học thuật uy tín hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, được thành lập vào năm 2011. Với việc gia nhập ACI, Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế đánh dấu bước tiến lớn, khẳng định chất lượng và nâng tầm uy tín ở cả trong nước và quốc tế.

thu-truong-bo-giao-duc-va-dao-tao.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu

Tới dự và phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc khẳng định Tạp chí Quản lý và kinh tế quốc tế của Trường đại học Ngoại thương là tạp chí duy nhất trong lĩnh vực kinh tế của Việt Nam (12 tạp chí) được gia nhập ACI năm 2024. Đây là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực không ngừng của nhà trường trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu và hội nhập quốc tế.

Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng, Trường Đại học Ngoại thương và Tạp chí JIEM sẽ không bằng lòng với kết quả này mà luôn sẵn sàng, chủ động cho những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai, bởi “vào được ACI đã khó duy trì, phát triển hơn nữa còn khó hơn”.

Để tạp chí tiếp tục phát triển hơn nữa, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị Trường đại học Ngoại thương và Tạp chí Quản lý và kinh tế quốc tế cần xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, tập trung vào việc thu hút các công trình nghiên cứu chất lượng cao từ các học giả trong nước và quốc tế; tăng cường hợp tác, tổ chức các hội thảo và diễn đàn học thuật trong nước và quốc tế để thúc đẩy trao đổi kiến thức và kinh nghiệm; đầu tư vào công nghệ và quy trình xuất bản tiên tiến để bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả trong quá trình phản biện và xuất bản, đồng thời, phát triển đội ngũ biên tập viên và phản biện có trình độ cao, am hiểu xu hướng nghiên cứu quốc tế trong lĩnh vực quản lý và kinh tế.

Thứ trưởng khẳng định Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các ấn phẩm khoa học chất lượng cao, góp phần nâng cao vị thế của giáo dục đại học Việt Nam trên trường quốc tế.

tanghoa.jpg

Chia sẻ tại buổi lễ, GS, TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường đại học Ngoại thương cho biết, các tạp chí khoa học luôn mang trong mình sứ mệnh cao cả, đó là giới thiệu và lan tỏa những tri thức mới mẻ, những phát hiện đột phá đến với cộng đồng học thuật trong và ngoài nước. Xuất bản khoa học không chỉ đóng góp vào kho tàng tri thức của nhân loại mà còn là nền tảng cho việc giảng dạy, nghiên cứu, và hoạch định chính sách. Điều này càng có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức như biến đổi khí hậu, sự phát triển không bền vững, và các cuộc cách mạng công nghệ mới.

Trong nhiều năm qua, Trường đại học Ngoại thương đã không ngừng nỗ lực đầu tư vào việc nâng cao tiềm năng, tìm ra những phương thức mới trong hoạt động khoa học và công nghệ của giảng viên và người học. Trong đó có Tạp chí Quản lý và kinh tế quốc tế có bước tiến vượt bậc, năm 2024 chính thức được ghi nhận là thành viên của Hệ thống trích dẫn Đông Nam Á (ACI), khẳng định được vị thế trong số các tạp chí khoa học chất lượng cao của khu vực và mở ra những cơ hội lớn để tăng cường hợp tác quốc tế.

“Chúng tôi nhận thức rõ rằng, việc gia nhập ACI chỉ là bước khởi đầu. Trong thời gian tới, chúng tôi đặt ra mục tiêu đưa Tạp chí vươn xa hơn, gia nhập các hệ thống uy tín như Scopus và Web of Science", PGS.TS Bùi Anh Tuấn nhấn mạnh.

Cũng tại sự kiện đã chứng kiến việc công bố và trao thỏa thuận liên kết xuất bản giữa Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế của Trường Đại học Ngoại thương với Nhà xuất bản quốc tế Emerald. Việc hợp tác với nhà xuất bản quốc tế sẽ giúp tạp chí không chỉ tiếp cận nguồn tri thức tiên tiến mà còn học hỏi quy trình chuyên nghiệp, thúc đẩy sự phát triển bền vững và tạo dựng vị thế vững chắc trên trường quốc tế.

Theo thông báo kết quả đánh giá tạp chí năm 2024 của ACI, Việt Nam có 11 tạp chí được lọt vào hệ thống. Trong đó, có 4 tạp chí của Đại học Quốc gia Hà Nội là Toán Lý, Tạp chí Nghiên cứu giáo dục, Tạp chí Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, Tạp chí Khoa học Y Dược. Các tạp chí còn lại gồm: Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế, Trường ĐH Ngoại thương; Tạp chí Khoa học Trường Đại học Quy Nhơn; Tạp chí Nông nghiệp và Phát triển của Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh; Tạp chí Khoa học Trường Đại học Trà Vinh; Tạp chí Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tạp chí Khoa học, Công nghệ và Kĩ thuật Việt Nam; Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, Bộ Khoa học và Công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế của Đại học Ngoại thương gia nhập hệ thống trích dẫn chỉ mục Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO