Tin Hiệp hội Ngân hàng

Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ gặp mặt cộng tác viên năm 2023

Q.L 26/12/2023 17:38

Ngày 26/12, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ tổ chức Họp mặt cộng tác viên năm 2023 tại Hà Nội. Buổi họp mặt có sự tham dự của các thành viên Hội đồng Biên tập Tạp chí, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà quản lý và các cộng tác viên công tác tại các tổ chức hội viên của Hiệp hội Ngân hàng.

Phát biểu chào mừng và tri ân các cộng tác viên, bà Trần Thị Thanh Bích - Tổng Biên tập Tạp chí, bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến đội ngũ cộng tác viên đã tham gia đóng góp tích cực vào thành công chung của Tạp chí.

Nhìn lại hoạt động năm 2023, bà Trần Thị Thanh Bích cho biết, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ đã có những thay đổi mạnh mẽ, hiện đại trong tiếp cận bạn đọc, có được sự ghi nhận, đánh giá cao của đông đảo độc giả, cũng như đồng nghiệp trong nghề, đặc biệt là các đồng nghiệp trong lĩnh vực báo chí ngành tài chính - ngân hàng.

Tạp chí giấy hoàn thành việc xuất bản 18 số Tạp chí theo định kỳ, trong đó có: 2 số gộp Chào Năm mới 2023 và Tết Quý Mão 2023; hoàn thành số kỷ niệm 72 năm thành lập ngành Ngân hàng; số kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam; số kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động; đồng thời hoàn thành các thủ tục điều chỉnh kỳ và số trang Tạp chí từ tháng 7/2023 (theo đó, mỗi tháng xuất bản 1 kỳ; số trang Tạp chí tăng gấp đôi, lên 96 trang/kỳ).

toan-canh.jpg
Quang cảnh buổi gặp mặt

Từ tháng 5/2023, Tạp chí điện tử tiếp cận bạn đọc với nhiều đổi mới, hiện đại, đa dạng, phong phú hơn về hình thức thể hiện, tăng cường các sản phẩm multimedia (video clip, infographics, e-magazine) và các chùm bài theo chủ đề đang được dư luận quan tâm.

Tạp chí giấy và Tạp chí điện tử tuân thủ nghiêm tôn chỉ, mục đích được quy định tại Giấy phép hoạt động do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp; các chỉ đạo của Ban Tuyên giáo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Ngân hàng và định hướng truyền thông của Ngân hàng Nhà nước; tích cực truyền thông các hoạt động của các tổ chức hội viên và Hiệp hội Ngân hàng; bám sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế về lĩnh vực ngân hàng – tài chính – tiền tệ, để tập trung sản xuất, biên tập tin/bài với số lượng ngày càng lớn, thông tin ngày càng phong phú, đa dạng, chú ý tăng cường các bài viết mang tính chuyên sâu.

ttk-2(1).jpg
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng, thành viên Hội đồng Biên tập phát biểu

Đặc biệt, cả Tạp chí giấy và Tạp chí điện tử đều tập trung dành nhiều bài viết phản ánh, phân tích, nhận định, nêu kiến nghị, đề xuất đối với Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Luật Giao dịch điện tử; Luật Phòng, chống rửa tiền; Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Căn cước; Nghị định 13; đánh giá tác động, ảnh hưởng của Thông tư 02/2023/TT-NHNN; Thông tư 03/2023/TT-NHNN; Thông tư 06/2023/TT-NHNN – những văn bản pháp lý có tầm quan trọng rất cao đối với hoạt động ngân hàng...

Cũng trong năm qua, Tạp chí đã tổ chức thành công Toạ đàm trực tuyến “Đảm bảo an ninh, an toàn cho thanh toán điện tử trong kỷ nguyên số”; bảo trợ truyền thông nhiều sự kiện về tài chính ngân hàng, đặc biệt là các sự kiện, cuộc thi của khối sinh viên các trường đại học ngân hàng, kinh tế...

ae9i9663.jpg
Bà Trần Thị Thanh Bích, Tổng Biên tập Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ phát biểu

Đội ngũ cộng tác viên của Tạp chí cũng đã phát triển và mở rộng trong trong hệ thống ngân hàng, nhà nghiên cứu khoa học của cơ quan nghiên cứu, trường đại học, gửi bài cộng tác thể hiện những nghiên cứu, ý tưởng sáng tạo; nhiều phóng viên, nhà báo quan tâm gửi bài cộng tác… Qua đó có nhiều góc nhìn đa chiều, đề xuất/kiến nghị nhiều giải pháp sát với thực tiễn trong hoạt động ngân hàng.

Thay mặt ban biên tập Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ, bà Trần Thị Thanh Bích đã đưa ra 25 chủ đề cho năm 2024 để mời các cộng tác viên tham gia viết bài.

Tại buổi gặp mặt, các thành viên Hội đồng biên tập, các cộng tác viên cũng đưa ra nhiều đề xuất, góp ý, định hướng nhằm hoàn thiện hơn nội dung cho Tạp chí trong năm tới, nâng cấp vị thế của Tạp chí trong ngành.

TS. Nguyễn Toàn Thắng, Nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Nguyên Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí ghi nhận, Tạp chí đã có bước tiến lớn trong năm 2023. Tạp chí giấy sau khi gộp mỗi tháng xuất bản một kỳ đã có khởi sắc về mặt nội dung, thể hiện được nỗ lực của Ban biên tập.

af2i8245.jpg
TS. Nguyễn Toàn Thắng, Nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Nguyên Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng, Chủ tịch Hội đồng biên tập Tạp chí phát biểu

Về nội dung các chủ đề nêu trong năm 2024, TS. Nguyễn Toàn Thắng cho rằng, cần đưa nội dung kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm một trong nội dung trọng tâm. Bên cạnh đó, các nội dung bài viết cần trau dồi thêm tính chuyên sâu cũng như hàm lượng khoa học mang tính giá trị lâu dài, tuy nhiên vẫn cần lưu ý đảm bảo sự ngắn gọn, súc tích.

af2i8536.jpg
PGS,TS. Hoàng Xuân Quế, Viện trưởng Viện Ngân hàng - Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân một trong những cộng tác viên thân thiết của Tạp chí

Gắn bó tạp chí từ những ngày đầu ra đời, PGS,TS. Hoàng Xuân Quế, Viện trưởng Viện Ngân hàng - Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân đánh giá cao sự phát triển về mọi mặt của tạp chí trong những năm qua. Đặc biệt, Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ là một trong những nguồn thông tin được các sinh viên thường xuyên quan tâm, tìm đọc. Vì vậy, PGS,TS Hoàng Xuân Quế, đề xuất ý tưởng mở ra chuyên trang diễn đàn nghiên cứu dành cho sinh viên.

ae9i9710.jpg
TS. Nguyễn Cảnh Hiệp, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, đánh giá cao những đổi mới của Tạp chí

TS. Nguyễn Cảnh Hiệp, cộng tác viên đang công tác tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam cũng đánh giá cả tạp chí giấy lẫn tạp chí điện tử đều có nhiều đổi mới trong những năm gần đây, nội dung ngày càng đặc sắc. Tạp chí điện tử cập nhật nhanh, thời sự, kể cả trong ngày nghỉ. Tạp chí giấy có nhiều bài viết nghiên cứu, trao đổi chuyên sâu, vừa có hàm lượng khoa học cao và vừa phản ánh đầy đủ hơi thở ngành Ngân hàng.

Còn theo bà Kim Lan Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ là một trong những kênh chính thức và vô cùng quan trọng của ngành Ngân hàng, giúp truyền tải thông tin cơ chế, chính sách của ngành đến người dân.

af2i8678.jpg
Bà Kim Lan Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng của Tạp chí Thị trường Tiền tệ trong năm 2023

"Năm 2023 ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng của Tạp chí Thị trường Tiền tệ, bên cạnh việc làm tốt vai trò của một kênh truyền tải thông tin về cơ chế, chính sách thì còn là một kênh xây dựng, phản biện chính sách, góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho ngành Ngân hàng", bà Kim Lan Anh nhấn mạnh.

ae9i9736.jpg
Bà Vũ Thu Hằng, Giám đốc Truyền thông BACABANK, ghi nhận sự hỗ trợ thông tin kịp thời của Tạp chí trong những năm qua

Về phía cộng tác viên tại khối ngân hàng, bà Vũ Thu Hằng, Giám đốc Truyền thông BACABANK cho biết, là đơn vị có cộng tác sâu sắc với tạp chí, Ngân hàng đã được tạp chí hỗ trợ thông tin rất kịp thời trong năm qua. Mặt khác, trong bối cảnh ngành Ngân hàng chịu ảnh hưởng không nhỏ từ diễn biến khó lường của nền kinh tế, Tạp chí đã rất nhanh chóng đưa các chính sách, chỉ đạo của ngành đến bạn đọc, đồng thời có những tuyến bài chuyên sâu giúp các cán bộ truyền thông ngành nắm bắt được nhiều vấn đề nóng. Trong năm 2024, Ngân hàng hy vọng sẽ được hợp tác chặt chẽ, đồng hành cùng tạp chí trong nhiều hoạt động hơn nữa.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng, thành viên Hội đồng Biên tập ghi nhận những nỗ lực trên tất cả mọi mặt của Tạp chí. Trong năm 2023, Tạp chí cũng đã có sự đổi mới xuyên suốt, nội dung ngày càng chuyên sâu, phản ánh những nội dung thời sự kịp thời bên cạnh các bài nghiên cứu khoa học có hàm lượng cao, lượng bạn đọc tăng lên, vị thế uy tín được khẳng định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cũng nêu lên một số hạn chế Tạp chí cần khắc phục, đặc biệt, cần đặt mục tiêu định hướng cho sự phát triển lâu dài và bền vững, cần nâng điểm khoa học cho Tạp chí.

Gợi mở cho năm 2024, TS. Nguyễn Quốc Hùng cũng đề xuất thêm một số chủ đề xoay quanh ngành Ngân hàng để Tạp chí và đội ngũ cộng tác viên tập trung khai thác trong năm tới, đặc biệt liên quan đến hành lang pháp lý, phản biện chính sách như: Luật Giao dịch điện tử; đẩy lùi tín dụng đen; chuyển đổi số; quản trị rủi ro trong thanh toán, phòng chống gian lận, giả mạo...

TS. Nguyễn Quốc Hùng bày tỏ mong muốn, Tạp chí sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để khẳng định vai trò và vị thế của Tạp chí trong ngành Ngân hàng.

ae9i9839.jpg
Hội đồng Biên tập và cộng tác viên chụp hình lưu niệm

Trước những chia sẻ chân thành từ các cộng tác viên thân thiết, bà Trần Thị Thanh Bích khẳng định, những ý kiến đóng góp tại cuộc họp mặt là những chia sẻ rất quý báu, thiết thực và quan trọng cho sự phát triển của Tạp chí nói chung, việc triển khai các nội dung bài viết của Tạp chí trong năm 2024 nói riêng. Sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của đội ngũ cộng tác viên sẽ giúp Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ ngày càng hoàn thiện, khẳng định vai trò và vị thế của mình trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ gặp mặt cộng tác viên năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO