Tập đoàn Emirates vừa công bố kết quả tài chính sáu tháng tốt nhất từ trước đến nay. Theo đó, Tập đoàn báo cáo lợi nhuận ròng nửa năm 2023-24 là 10,1 tỷ AED (tương đương 2,7 tỷ đô la Mỹ), tăng 138% so với lợi nhuận nửa năm kỷ lục trước đó là 4,2 tỷ AED (1,2 tỷ đô la Mỹ) vào năm ngoái.
Tập đoàn cũng báo cáo lợi nhuận trước thuế, khấu hao và khấu trừ dần (EBITDA) đạt 20,6 tỷ AED (tương đương 5,6 tỷ đô la Mỹ), cải thiện đáng kể so với 15,3 tỷ AED (tương đương 4,2 tỷ đô la Mỹ) trong cùng kỳ năm ngoái, thể hiện sự tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ của tập đoàn.
Doanh thu của tập đoàn đạt 67,3 tỷ AED (tương đương 18,3 tỷ đô la Mỹ) trong sáu tháng đầu năm 2023-24, tăng 20% so với con số 56,3 tỷ AED (15,3 tỷ đô la Mỹ) vào năm ngoái. Đây là kết quả của nhu cầu vận tải hàng không mạnh mẽ trên toàn thế giới, vốn đang có xu hướng tăng lên kể từ khi các hạn chế đi lại do đại dịch lần trước được dỡ bỏ.
Tập đoàn đã kết thúc nửa đầu năm 2023-24 với lượng tiền mặt vững chắc, đạt 42,7 tỷ AED (11,6 tỷ đô la Mỹ) vào ngày 30/9/2023, so với 42,5 tỷ AED (11,6 tỷ đô la Mỹ) tính đến ngày 31/3/2023. Tập đoàn đã có thể khai thác nguồn dự trữ tiền mặt dồi dào để hỗ trợ các nhu cầu kinh doanh, bao gồm cả việc trả nợ. Cho đến nay, Emirates đã hoàn trả 9,2 tỷ AED cho các khoản vay liên quan đến COVID-19. Tập đoàn cũng đã trả cổ tức 4,5 tỷ AED cho chủ sở hữu như đã tuyên bố vào cuối năm tài chính 2022-23.
Hoàng thân (HH) Sheikh Ahmed bin Saeed Al Maktoum, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành, Tập đoàn và Hãng hàng không Emirates cho biết: "Chúng tôi đang chứng kiến thành quả của kế hoạch trở lại mạnh mẽ và tốt đẹp hơn sau những ngày đen tối của đại dịch. Tập đoàn đã vượt qua kỷ lục trước đó và ghi nhận kết quả hoạt động trong nửa năm tốt nhất từ trước đến nay. Lợi nhuận của chúng tôi trong sáu tháng đầu năm 2023-24 gần như ngang bằng với lợi nhuận cả năm kỷ lục của chúng tôi trong năm 2022-23. Đây là một thành tích to lớn nói lên năng lực và sự cam kết trong tổ chức, sức mạnh của mô hình kinh doanh của chúng tôi cũng như sức mạnh của tầm nhìn và chính sách của Dubai đã cho phép tạo ra một ngành hàng không mạnh mẽ, kiên cường và tiến bộ.
Hoàng thân Sheikh Ahmed nói thêm: "Trong nửa cuối năm 2023-24, chúng tôi kỳ vọng nhu cầu của khách hàng xuyên suốt các lĩnh vực kinh doanh của chúng tôi sẽ duy trì ở mức tốt và chúng tôi sẽ linh hoạt trong cách triển khai các nguồn lực của mình trên thị trường năng động này. Đồng thời, chúng tôi đang duy trì theo dõi chặt chẽ những thách thức tiềm ẩn như giá nhiên liệu tăng, đồng đô la Mỹ mạnh lên, chi phí lạm phát và các vấn đề địa chính trị."
Để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh và vận hành ngày càng gia tăng, số lượng nhân viên của Tập đoàn Emirates, so với ngày 31/3/2023, đã tăng 6% lên tổng số 108.996 người vào ngày 30/9/2023. Cả Emirates và dnata đều đang có các đợt tuyển dụng liên tục để hỗ trợ các yêu cầu trong tương lai.
Hãng hàng không Emirates
Emirates tiếp tục tăng cường hoạt động bay toàn cầu, bổ sung năng lực và kết nối thông qua trung tâm Dubai để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên khắp các thị trường. Trong nửa đầu năm 2023-2024, hãng đã khôi phục hoạt động của tuyến đường bay A380 tới Bali, Bắc Kinh, Birmingham, Casablanca, Nice, Thượng Hải và Đài Loan.
Vào tháng 7, hãng đã triển khai các chuyến bay thẳng hàng ngày đến Montreal, một điểm đến mới và là cửa ngõ thứ hai của hãng tại Canada.
Nhằm gia tăng các lựa chọn kết nối cho khách hàng, Emirates đã ký kết và tăng cường các thỏa thuận liên danh hoặc liên chặng với 8 hãng hàng không trong sáu tháng đầu năm 2023-24, bao gồm: Aegean Airlines, Air Canada, Etihad Airways, Kenya Airways, Philippine Airlines, Maldives, Sri Lankan Airlines và United Airlines.
Mối quan hệ hợp tác liên danh giữa Emirates và Qantas đã đem đến cho hơn 15 triệu du khách những lợi ích từ các hành trình bay chung kể từ khi kí kết vào năm 2013 và nay đã được chấp thuận gia hạn thêm 5 năm cho đến năm 2027.
Đến ngày 30/9, hãng đã khai thác các dịch vụ hành khách và hàng hóa tới 144 sân bay, sử dụng toàn bộ đội tàu bay Boeing 777 và 104 chiếc A380. Trong sáu tháng đầu năm 2023-24, 10 máy bay A380 đã được hoàn thiện sau khi được đưa vào chương trình trang bị thêm của Emirates với nội thất cabin được làm mới hoàn toàn và các sản phẩm trên máy bay mới nhất, bao gồm cả ghế hạng Phổ thông Cao cấp. Điều này cho phép hãng triển khai các dịch vụ Phổ thông Cao cấp được nhiều người ưa chuộng trên nhiều đường bay mới bao gồm New York JFK, Houston, San Francisco, Los Angeles và Singapore.
Trong nửa đầu năm 2023-24, Emirates đã triển khai chiến dịch quảng cáo thương hiệu toàn cầu mới với sự góp mặt của diễn viên Hollywood Penelope Cruz; và giới thiệu các sáng kiến nhằm nâng cao trải nghiệm du lịch của khách hàng, bao gồm: cơ sở làm thủ tục mới trong thành phố tại Trung tâm tài chính quốc tế Dubai, Wi-Fi miễn phí trên máy bay cho các thành viên Emirates Skywards và tính năng đặt trước bữa ăn mới để khách hàng chuẩn bị các lựa chọn về bữa ăn của mình trước chuyến đi.
Tổng công suất trong sáu tháng đầu năm đã tăng 25% lên 28,5 tỷ ATKM (Tổng hiệu suất vận tải hành khách và hàng hóa) nhờ chương trình bay mở rộng. Công suất được đo bằng Số Ghế luân chuyển (ASKM), tăng 30%, trong khi lưu lượng hành khách vận chuyển được đo bằng chỉ số Khách luân chuyển (RPKM) tăng 35% với Hệ số ghế hành khách trung bình là 81,5%, so với 78,5% trong cùng kỳ năm ngoái.
Emirates đã vận chuyển 26,1 triệu hành khách từ ngày 1/4 đến ngày 30/9/2023, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng hàng hóa vận chuyển tăng 1.035.000 tấn trong sáu tháng đầu năm, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù thị trường hàng hóa toàn cầu có dấu hiệu suy giảm.
Lợi nhuận của Emirates trong nửa đầu năm 2023-24 đạt kỷ lục mới là 9,4 tỷ AED (tương đương 2,6 tỷ USD), so với lợi nhuận cùng kỳ năm ngoái là 4,0 tỷ AED (tương đương 1,1 tỷ USD). Doanh thu của Emirates, bao gồm cả các nguồn thu nhập khác, là 59,5 tỷ AED (tương đương 16,2 tỷ USD), tăng 19% so với con số 50,1 tỷ AED (tương đương 13,7 tỷ USD) được ghi nhận cùng kỳ năm ngoái.
dnata
dnata tiếp tục tăng cường hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh vận chuyển hàng hóa và khai thác mặt đất, cung cấp dịch vụ ăn uống và bán lẻ cũng như dịch vụ du lịch. Điều này thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu trong 6 tháng đầu tiên của năm 2023-24.
Trong nửa đầu năm 2023-24, dịch vụ ăn uống và sân bay của dnata đã ghi dấu với các hợp đồng mới quan trọng và sự gia tăng lượng khách hàng hiện có trên toàn cầu. Điều này cho thấy khả năng của dnata trong việc đáp ứng các nhu cầu về hoạt động hàng không ngày càng gia tăng của khách hàng, đồng thời, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, vượt qua những thách thức về vấn đề nhân lực, chuỗi cung ứng và áp lực lạm phát.
dnata cũng tiếp tục đầu tư chiến lược vào hoạt động kinh doanh của hãng, cùng lúc triển khai các sáng kiến và công nghệ hiện đại nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Những điểm nổi bật trong nửa đầu năm 2023-24 bao gồm: mua thêm 29% cổ phần của Imagine Cruising, nâng tỷ lệ sở hữu lên 81,4% trong các nhà phân phối du lịch và lưu trú hàng đầu của Vương quốc Anh; triển khai các giải pháp hỗ trợ AI để nâng cao năng lực hoạt động và khả năng xử lý hàng hóa của dnata tại Singapore; và chuyển sang sử dụng hỗn hợp nhiên liệu sinh học cho các phương tiện vận chuyển mặt đất của dnata Logistics, Arabian Adventures, Alpha Flight Services và City Sightseeing ở UAE nhằm giảm lượng khí thải và giải quyết kỳ vọng ngày càng tăng của khách hàng về lựa chọn vận chuyển ít gây tác động đến môi trường.
Doanh thu của dnata, bao gồm cả thu nhập từ các hoạt động khác, là 9,3 tỷ AED (tương đương 2,5 tỷ USD) tăng 27% so với mức 7,3 tỷ AED (tương đương 2 tỷ USD) trong cùng kỳ năm ngoái.
Lợi nhuận tổng thể của dnata là 709 triệu AED (tương đương 193 triệu USD), so với 236 triệu AED (tương đương 64 triệu USD) cùng kỳ năm ngoái.
Hoạt động sân bay của dnata vẫn là ngành đóng góp lớn nhất vào doanh thu với 4,1 tỷ AED (tương đương 1,1 tỷ USD), tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu của khách hàng tiếp tục tăng, đặc biệt là ở Úc, Singapore, Vương quốc Anh và UAE. Trong các hoạt động của hãng, dnata đã xử lý 384.655 chiếc máy bay, tăng 11%, và xử lý 1,3 triệu tấn hàng hóa, giảm 5%, phản ánh sự tập trung của hãng vào hoạt động vận chuyển hành khách.
Hoạt động bán lẻ và cung cấp dịch vụ ăn uống trên chuyến bay của dnata đóng góp 3,5 tỷ AED (tương đương 942 triệu USD) vào doanh thu của hãng, tăng 45% nhờ đóng góp của thị trường Úc, Ý, Anh và Mỹ nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng. Số suất ăn tăng 31%, đạt 66,3 triệu suất so với 50,5 triệu suất của năm ngoái.
Khối du lịch của dnata đã đóng góp 1,4 tỷ AED (tương đương 375 triệu USD) vào doanh thu, tăng 16% so với mức 1,2 tỷ AED (tương đương 323 triệu USD) trong cùng kỳ năm ngoái. dnata nhìn thấy đóng góp mạnh mẽ từ Destination Asia, doanh nghiệp quản lý điểm đến của họ tại châu Á; và từ các hoạt động kinh doanh từ tàu biển của Imagine Cruising, mà dnata hiện đang nắm cổ phần và có quyền kiểm soát. Khối này đã báo cáo tổng doanh số giá trị giao dịch cơ bản (TTV) đạt 4,0 tỷ AED (tương đương 1,1 tỷ USD), so với 3,5 tỷ AED (tương đương 960 triệu USD) trong cùng kỳ năm ngoái.