Nhìn ra thế giới

Thái Lan ban hành tài liệu tham vấn sửa đổi về khung khổ ngân hàng ảo

T.Mai 22/06/2023 07:15

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) dự kiến sẽ đề xuất ban hành quy định cấp phép đối với mô hình ngân hàng ảo vào tháng 7 tới.

BOT đã phát hành một tài liệu tham vấn sửa đổi cho Khung cấp phép ngân hàng ảo, được lấy ý kiến tham vấn rộng rãi trong cộng đồng từ ngày 12/1 đến ngày 12/2/2023.

Tài liệu tham vấn sửa đổi đã đưa ra các giải thích rõ ràng về khuôn khổ và các tiêu chuẩn dự kiến ​​​​đối với các ứng viên xin cấp phép ngân hàng ảo.

Sau một vòng tham vấn nữa kết thúc vào ngày 4/7, BOT cho biết dự kiến ​​sẽ đề xuất các quy định cấp phép lên Bộ Tài chính Thái Lan ngay trong tháng 7/2023.

Khung khổ sửa đổi

BOT lưu ý, trong khi hầu hết những người được hỏi – bao gồm các cơ quan công quyền, cá nhân và doanh nghiệp ở cả Thái Lan và nước ngoài – ủng hộ mục tiêu và khung khổ tổng thể về cấp phép ngân hàng ảo, cơ quan này cũng thu nhận được một số khuôn khổ liên quan đến các khía cạnh quan trọng của nó.

BOT cho biết các câu hỏi cũng được đặt ra có thể “ảnh hưởng đáng kể đến các quyết định hoặc kế hoạch kinh doanh của người nộp đơn” cũng như mô hình kinh doanh của các ngân hàng ảo.

BOT đã làm rõ cách họ mong đợi các ngân hàng ảo kích thích cạnh tranh lành mạnh trong các tổ chức tài chính.

“Các ngân hàng ảo nên có các cơ chế để tạo điều kiện truyền hoặc chuyển dữ liệu cá nhân của khách hàng cho các nhà cung cấp dịch vụ khác theo các quyền hợp pháp của khách hàng và phù hợp với chính sách của BOT về dữ liệu mở,” cơ quan quản lý này cho biết.

BOT nói thêm rằng sẽ không cho phép các ngân hàng ảo cản trở hoặc ngăn cản việc truyền hoặc chuyển dữ liệu của khách hàng cho các nhà cung cấp dịch vụ khác, theo sự đồng ý và quyền hợp pháp của khách hàng.

Các ngân hàng ảo cũng bị cấm thay đổi cổ đông được coi là quan trọng đối với ngân hàng trong 3-5 năm đầu hoạt động, trừ những trường hợp cần thiết được BOT cho phép.

Tiêu chuẩn ứng viên

Tài liệu cũng đưa ra các tiêu chuẩn chính cho các ứng viên ngân hàng ảo.

Đáng chú ý, BOT nêu rất cụ thể rằng không cho phép Giám đốc, người có quyền quản lý hoặc cố vấn của ngân hàng ảo lại đồng thời là Giám đốc, người có quyền quản lý hoặc nhân viên của một tổ chức tài chính khác.

“Điều này nhằm ngăn chặn xung đột lợi ích tiềm ẩn và cho phép những cán bộ đó dành toàn bộ thời gian cho việc quản lý ngân hàng ảo,” BOT cho biết.

Về việc sử dụng công nghệ của các ngân hàng ảo, BOT đã viết rằng các ngân hàng ảo không được chia sẻ các hệ thống CNTT quan trọng với các tổ chức tài chính khác, chẳng hạn như ngân hàng lõi, ngân hàng di động và hệ thống ngân hàng trực tuyến. Cơ quan quản lý cho biết, điều này nhằm ngăn chặn các rủi ro lây nhiễm tiềm ẩn, rò rỉ dữ liệu và các mối đe dọa an ninh mạng.

Các ứng viên cũng phải chứng minh khả năng “quản lý dữ liệu tuân thủ các nguyên tắc quản trị dữ liệu và phát triển cơ chế di chuyển dữ liệu để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng sử dụng dữ liệu cá nhân của họ trong giao dịch với các nhà cung cấp dịch vụ tài chính khác.”

Để xác định những ứng viên thành công, BOT cho biết họ sẽ xem xét khả năng của ứng viên trong việc cung cấp các yêu cầu nói trên một cách hiệu quả và bền vững cũng như khả năng đóng góp tích cực vào hệ thống kinh tế và tài chính của Thái Lan.

Hiện tại, BOT đang tiếp tục lấy ý kiến ​​và đề xuất về khung cấp phép sửa đổi ở những phần cần làm rõ và bổ sung các điều kiện quan trọng. Thời gian tham vấn mới kéo dài từ ngày 19/6 đến ngày 4/7/2023.

Nguồn: asianbankingnews.net

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan ban hành tài liệu tham vấn sửa đổi về khung khổ ngân hàng ảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO