Thanh toán mã QR sẽ đạt 2,2 tỷ người dùng trên toàn cầu vào năm 2025

Minh Hoàng| 11/02/2021 11:35
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Một nghiên cứu mới từ Juniper Research ước tính thanh toán bằng mã QR sẽ đạt hơn 2,2 tỷ người dùng vào năm 2025, tăng 1,5 tỷ người so với năm 2020, tương đương với 29% tổng số người dùng điện thoại di động trên toàn thế giới vào năm 2025.

Juniper Research ước tính các mã QR thanh toán, ngoài Trung Quốc và Ấn Độ là hai thị trường lớn thì phần lớn sự tăng trưởng này sẽ là các thị trường mới nổi, nơi mà cơ sở hạ tầng thẻ yếu sẽ tạo ra một cơ hội thanh toán QR mạnh mẽ. Tuy nhiên, Hoa Kỳ sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng tới 240% về số lượng người dùng trong giai đoạn 2020-2025, khi thanh toán bằng mã QR đánh vào nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt do đại dịch COVID-19 gây ra.

Nghiên cứu của Juniper Research cho rằng việc triển khai thanh toán QR của PayPal và đối tác là CVS - một tập đoàn bán lẻ của Mỹ, là những động lực chính dẫn đến sự "phục hưng" của thanh toán QR tại thị trường Hoa Kỳ.

Theo ông Nick Maynard - tác giả nghiên cứu của Juniper Research, Thanh toán bằng mã QR có chi phí chấp nhận thấp so với thanh toán không tiếp xúc, có nghĩa là chúng có tính cạnh tranh cao và hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ ở các thị trường mới nổi, vốn thiếu cơ sở hạ tầng thẻ. Tuy nhiên, chi phí thấp có nghĩa là chấp nhận mã QR cùng với thẻ cũng khả thi. Quan hệ đối tác tại các thị trường đang phát triển sẽ rất quan trọng để thúc đẩy việc áp dụng QR.

Ước lượng tỷ lệ người dùng thanh toán bằng QR tại các khu vực trên thế giới vào năm 2025

Nghiên cứu mới của Juniper Research cũng chỉ ra rằng, khả năng kết hợp thanh toán và "lòng trung thành" của mã QR khiến chúng trở nên lý tưởng cho các nhà bán lẻ tìm cách tận dụng dữ liệu giao dịch có giá trị.

"Bản chất chi phí thấp của các giải pháp này sẽ cho phép tăng trưởng thanh toán bằng mã QR đạt hơn 2,7 nghìn tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2025", nghiên cứu dự báo.

Nghiên cứu cũng cho thấy các tiêu chuẩn thanh toán bằng mã QR quốc gia (chẳng hạn như SGQR ở Singapore) sẽ là động lực chính thúc đẩy sự phát triển của thanh toán bằng mã QR. SGQR có thể được tìm thấy tại hơn 160.000 điểm chấp nhận của người bán. GrabPay là một ví dụ về hệ thống thanh toán được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn hàng đầu, đang có tốc độ phát triển nhanh chóng.

Đến năm 2025, các chương trình thanh toán bằng mã QR quốc gia sẽ chiếm 22% tổng số thanh toán bằng mã QR theo khối lượng, vượt xa con số 8% ở năm 2020.

Nghiên cứu khuyến nghị các nhà quản lý quốc gia nên ưu tiên các kế hoạch QR, để đảm bảo việc áp dụng thanh toán kỹ thuật số rộng rãi và khả năng tương tác của các phương thức thanh toán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh toán mã QR sẽ đạt 2,2 tỷ người dùng trên toàn cầu vào năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO