Công nghệ

Thanh toán tự động (Autopay): Những điều nên làm và nên tránh

Nguyễn Anh Tuấn 15/10/2024 07:44

Autopay là tính năng thanh toán tự động cho phép các công ty tự động trích tiền từ tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng của bạn theo lịch trình đã định để thanh toán hóa đơn và chi phí. Tính năng này được thiết kế để giúp việc thanh toán hóa đơn định kỳ thuận tiện hơn.

Đây là một công cụ tuyệt vời trong hộp công cụ tài chính cá nhân để hợp lý hóa việc thanh toán hóa đơn mỗi tháng và các ngân hàng cũng như các nhà cung cấp luôn khuyến khích khách hàng lựa chọn sử dụng tính năng này. Tuy nhiên cần nhớ rằng có nhiều yếu tố cần tính đến khi quyết định thanh toán tự động hóa đơn nào. Để bắt đầu, hãy sử dụng Autopay để thanh toán hóa đơn hàng tháng chỉ khi bạn tin rằng mình có đủ khả năng thanh toán toàn bộ. Nếu không, bạn phát sinh khoản nợ thẻ tín dụng hay thấu chi khiến bạn bị tính lãi—và điều đó có thể làm suy yếu nỗ lực của bạn trong việc kiểm soát các hóa đơn của mình

Nếu bạn không tự tin rằng mình có thể thanh toán toàn bộ các hóa đơn bằng tiền trong tài khoản, hãy tránh Autopay. Tiếp theo, hãy xét kỹ để lựa chọn loại hóa đơn để áp dụng thanh toán tự động và lưu ý những lời khuyên dưới đây:

Dịch vụ đăng ký hằng tháng/hằng năm và các loại thẻ thành viên

Nhiều loại dịch vụ / thẻ thành viên tự động gia hạn và tiêu tốn tiền của người dùng khi họ không còn nhu cầu sử dụng chúng. Không nên đăng ký các ứng dụng hàng năm hoặc đăng ký dịch vụ phát trực tuyến hàng tháng như Netflix theo phương thức thanh toán tự động vì bạn có thể quên rằng chúng đang hoạt động và tiếp tục thanh toán thường xuyên ngay cả khi bạn không còn muốn hoặc không cần chúng nữa. Thẻ tập gym hay thẻ thành viên các chuỗi khách sạn / nghỉ dưỡng cũng vậy. Trên thực tế, một cuộc khảo sát công bố năm 2022 của C+R Research cho thấy 42% người tiêu dùng tiếp tục trả tiền cho gói đăng ký mà họ không còn sử dụng nữa. Cuộc khảo sát tương tự cho thấy người tiêu dùng đánh giá thấp số tiền họ chi cho việc đăng ký với con số chênh lệch trung bình khá lớn là 133 USD—nhiều hơn 2,5 lần so với số tiền họ nghĩ họ sẽ trả. Ngoài ra, điều quan trọng là phải chú ý đến số lượng dịch vụ bạn đang đăng ký sử dụng; số tiền chi cho các dịch vụ thường xuyên quá lớn là một dấu hiệu cảnh báo về thói quen chi tiêu không hợp lý.

Hóa đơn dịch vụ

Autopay có thể giúp đảm bảo bạn không bỏ lỡ các khoản thanh toán và đối mặt với tình trạng gián đoạn dịch vụ. Nhưng đừng sử dụng Autopay cho các hóa đơn có tổng số tiền thay đổi theo từng tháng. Mức sử dụng và giá cho các tiện ích có thể thay đổi, vì vậy bạn có thể sẽ muốn xem lại các hóa đơn và điều chỉnh mức sử dụng của mình nếu cần, đặc biệt là vào những tháng mùa đông và mùa hè, khi máy sưởi và điều hòa không khí có thể làm tăng mức sử dụng điện. Tương tự, hóa đơn điện thoại di động cũng thay đổi tùy theo số cuộc gọi, tin nhắn và dung lượng dữ liệu mạng bạn dùng hàng tháng. Ngoài ra, lỗi trong quá trình thanh toán hóa đơn tiện ích không phải là hiếm, vì vậy điều quan trọng là phải hình thành thói quen xem lại hóa đơn của mình thay vì đặt chế độ thanh toán tự động và quên mất nó. Bạn cũng nên tránh thanh toán một số hóa đơn bằng tiền mặt, bao gồm cả hóa đơn tiện ích. Hầu hết các công ty hiện chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng mà không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào, vì vậy, bằng cách thanh toán những hóa đơn này bằng thẻ tín dụng thay vì tiền mặt, bạn có thể tận dụng các lợi ích của thẻ tín dụng, chẳng hạn như tích dặm bay hoặc hoàn tiền khi mua hàng. Lưu ý là điều này chỉ áp dụng cho những người thanh toán đầy đủ các hóa đơn thẻ tín dụng của họ mỗi tháng. Nếu bạn chỉ thanh toán một phần tiền nợ thẻ tín dụng mỗi tháng, thì lãi suất phát sinh trên số dư chưa thanh toán sẽ vượt quá lợi ích mà bạn thu được khi thanh toán hóa đơn tiện ích hàng tháng bằng thẻ tín dụng.

Hóa đơn đường truyền internet

Phí thuê bao internet thường cố định hàng tháng nên khá thích hợp để áp dụng thanh toán tự động. Tuy nhiên, do phí thuê bao internet không bị nhà nước quản lý nên các công ty có thể tự ý tăng giá. Vì thế, người dùng vẫn nên định kỳ kiểm tra chi phí để đảm bảo mình không trả quá nhiều tiền so với dự tính. Điều này đặc biệt đúng với trường hợp bạn đăng ký với mức giá khuyến mại. Mức giá khuyến mại chỉ áp dụng cho một số tháng nhất định nên việc xem lại các hóa đơn sẽ giúp bạn đàm phán với nhà cung cấp dịch vụ hoặc tìm kiếm một nhà cung cấp khác với mức giá tốt hơn.

Thanh toán sao kê thẻ tín dụng

Sao kê thẻ tín dụng có thể đặt ra thách thức với thanh toán tự động vì bạn sẽ phải trả số tiền tối thiểu theo quy định của ngân hàng phát hành và bạn có thể có đủ hoặc không đủ tiền để trả thêm mỗi tháng. Quản lý thẻ tín dụng thông minh là điều cần thiết để duy trì tình trạng tài chính cá nhân lành mạnh. Vì thế, tốt nhất là đặt lịch nhắc để tránh phí phạt, lãi và khả năng giảm điểm tín nhiệm.

Phí bảo hiểm ô tô

Phí bảo hiểm ô tô hằng năm có thể khá cao. Nếu khoản phí này phát sinh đúng vào thời điểm tài khoản thanh toán đang ít tiền, bạn có thể phải chịu phí và lãi thấu chi. Ngoài ra, mức phí và nhu cầu bảo hiểm có thể thay đổi theo thời gian. Vì thế, người dùng cần rà soát các chi tiết của hợp đồng bảo hiểm vào mỗi kỳ gia hạn chứ không nên áp dụng chế độ tự động thanh toán. Nhiều lái xe có thể tìm được mức phí bảo hiểm thấp hơn bằng cách tìm kiếm các lời mời từ các đại lý bảo hiểm.

Danh sách trên đây không phải là tất cả những loại hóa đơn nên tránh áp dụng thanh toán tự động nhưng cũng đừng vì thế mà bỏ qua lợi ích của Autopay. Có rất nhiều trường hợp thanh toán tự động đem lại lợi ích cho người dùng trong khi không có bất lợi gì (ngoài việc phải chịu phí, lãi thấu chi nếu tài khoản không đủ tiền), ví dụ như: thanh toán nợ và lãi vay trả góp, vay mua nhà, thanh toán gói cước di động không giới hạn, phí bảo hiểm y tế và bảo hiểm nhân thọ, …

Cuối cùng, cần ghi nhớ những mẹo sau khi thiết lập chế độ thanh toán tự động:

  • Dùng thẻ tín dụng cho thanh toán tự động vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí vừa đem lại khả năng khiếu nại dễ dàng hơn nếu có sai sót xảy ra trong quá trình thanh toán;
  • Rà soát các hóa đơn định kỳ hàng tháng để chắc rằng số tiền thanh toán là chính xác;
  • Đặt lịch nhắc để kiểm tra số dư tài khoản trước ngày tự động thanh toán để bổ sung nguồn tiền nếu cần;
  • Với các hóa đơn không chọn thanh toán tự động, hãy đặt lịch nhắc để đảm bảo thanh toán đúng hạn.

Tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh toán tự động (Autopay): Những điều nên làm và nên tránh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO