Văn hóa

Thi “Hiểu biết về tài chính” cho sinh viên tại Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh

Bảo Ngân 15/01/2024 14:54

Mới đây, Vụ Truyền thông NHNN đã phối hợp cùng Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi “Hiểu biết về tài chính” thu hút sự tham dự của 1.100 sinh viên.

z5072389056850_a190a4ed43669efa06bd1d9863dbad66.jpg
Cuộc thi “Hiểu biết về tài chính” tại Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/1/2020. Trong đó, tăng cường hiểu biết tài chính cho người dân là một trong những mục tiêu quan trọng, nhằm thay đổi nhận thức, hành vi và tạo thói quen tài chính tốt cho cộng đồng. Với mục tiêu này, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã rất chú trọng và thực hiện nhiều chương trình truyền thông GDTC (như Tiền khéo tiền khôn, Đồng tiền thông thái, cuộc thi Hiểu đúng về tiền, nhà Ngân hàng tương lai…).

Thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và các đề án của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng cho nền kinh tế, đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng, mới đây, Vụ Truyền thông NHNN phối hợp cùng Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi “Hiểu biết về tài chính”. Đây là chương trình truyền thông giáo dục tài chính ý nghĩa, thiết thực dành cho các bạn sinh viên.

z5072389238466_2dbbbe62829ad72c466d5f842084ed40.jpg
Cuộc thi “Hiểu biết về tài chính” đã cung cấp các kiến thức bổ ích, lý thú về đồng tiền Việt Nam

Thông qua các chia sẻ đến từ chuyên gia của NHNN và những trò chơi thực tế, Cuộc thi “Hiểu biết về tài chính” đã cung cấp các kiến thức bổ ích, lý thú về đồng tiền Việt Nam cũng như lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt đến với các bạn sinh viên một cách sinh động, đơn giản, dễ hiểu và có sức lan tỏa rộng rãi. Qua đó, giúp các bạn sinh viên hình thành những thói quen tốt về tài chính như chi tiêu hợp lý, tiết kiệm, đầu tư; đồng thời, có những hiểu biết về tiền và lịch sử đồng tiền Việt Nam, cách ứng xử với đồng tiền, biết quý trọng giá trị sức lao động, cảm nhận được những thông điệp về lòng yêu lao động, lòng nhân văn, nhân ái. Từ đây, các bạn học sinh sớm tiếp cận với kiến thức và có kĩ năng cần thiết khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng.

Đại diện lãnh đạo Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh cho biết đây là lần đầu tiên sinh viên của Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh được giới thiệu và hướng dẫn để hiểu rõ hơn về sự ra đời của tiền tệ, cách phân biệt các loại thẻ cũng như làm quen về việc quản lý tài chính cá nhân.

z5072389057605_486546fa389254d644b22e9bdae69c7a.jpg
Tiếp tục triển khai các chương trình GDTC, lan tỏa mạnh mẽ hơn, thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, hướng tới giới trẻ

Theo nhận xét của một sinh viên trong trường: “Em cảm thấy chương trình này rất sôi động và có nhiều điều bổ ích. Thông qua chương trình, em đã biết được lợi ích của tiền, biết cách chi tiêu tiền, tiết kiệm tiền...”

Được biết đã có 1.600 bạn sinh viên đăng ký tham gia chương trình nhưng chỉ có 1.100 bạn được vào tham dự. Điều này cho thấy các thông tin về tài chính rất được giới trẻ quan tâm.

Được biết, thời gian tới, Vụ Truyền thông NHNN sẽ tiếp tục triển khai các chương trình GDTC, lan tỏa mạnh mẽ hơn, thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, hướng tới giới trẻ… để lan tỏa kiến thức, kỹ năng tài chính thông minh, qua đó giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính, cũng như góp phần bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính tại Việt Nam.

Đặc biệt, chương trình đã tặng 200 cuốn sách “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền” cho trường. Đây là cuốn sách của tác giả Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ truyền thông NHNN, người có 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính, truyền thông, bảo hiểm tiền gửi. Cuốn sách được coi là một học liệu rất tốt để giáo dục tài chính cho cộng đồng hiện nay.

Các thầy cô và các bạn sinh viên Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh cũng đánh giá cao cuốn sách được thể hiện dưới dạng truyện tranh “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền” của tác giả Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ truyền thông NHNN. Cuốn sách sử dụng các hình vẽ sinh động, các câu ca dao, tục ngữ, đã làm cho các kiến thức về tài chính không còn xa vời, rất gần gũi và khiến các sinh viên yêu thích việc đọc sách hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi “Hiểu biết về tài chính” cho sinh viên tại Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO