Vấn đề - Nhận định

Thị trường Fintech Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh, dự kiến sẽ đạt 18 tỷ USD vào năm 2024

Minh Nhật 15/04/2024 11:33

Thị trường Fintech Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai trong khu vực châu Á, sau Singapore. Dự kiến thị trường Fintech Việt Nam sẽ đạt 18 tỷ USD vào năm 2024 với mức độ cạnh tranh cao.

ttk(1).jpg

Đó là thông tin được ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đưa ra tại sự kiện “Chuỗi đổi mới tài chính thế giới Việt Nam 2024” diễn ra trong 2 ngày 15 - 16/4.

Đây là lần thứ 2 Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp cùng Công ty TradePass (Ấn Độ) tổ chức sự kiện nhằm góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Tài chính - Ngân hàng cũng như khuyến khích hợp tác, tạo ra một hệ sinh thái Fintech chặt chẽ, hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, thực hiện "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đến nay, hầu hết ngân hàng đã và đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số và phát triển dịch vụ ứng dụng trên nền tảng internet và điện thoại di động.

toan-canh.jpg

Đến tháng 11/2023, cả nước có trên 85 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 52 tổ chức triển khai thanh toán qua điện thoại di động; 51 tổ chức trung gian thanh toán (TGTT) được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ TGTT đang hoạt động trên thị trường.

So với năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 49,95% về số lượng; giao dịch qua kênh internet tăng 56,6% về số lượng và tăng 5,8% về giá trị, qua kênh điện thoại di động tăng 61,14% về số lượng và tăng 11,65% về giá trị, qua phương thức QR code tăng 171,68% về số lượng và tăng 74,16% về giá trị, qua POS tăng 18,77% về số lượng và tăng 20,64% về giá trị...

“Các ngân hàng cũng đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ mới, ngân hàng lõi để phục vụ chuyển đổi số và ứng dụng vào hoạt động như: Công nghệ chuỗi khối (Blockchain), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ sinh trắc học”, ông Nguyễn Quốc Hùng nhận định.

Đối với lĩnh vực Fintech, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, NHNN đã cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho 48 tổ chức không phải là ngân hàng, trong đó có hơn 40 đơn vị cung ứng dịch vụ ví điện tử. Theo số liệu thống kê của NHNN, số lượng công ty Fintech đã tăng lên 4 lần, từ 39 công ty vào cuối năm 2015 lên đến hơn 154 công ty vào cuối năm 2021.

“Trong số các công ty Fintech tại Việt Nam, có khoảng 70% là công ty khởi nghiệp. Theo đánh giá của Tập đoàn Robocash (năm 2022), thị trường Fintech Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai trong khu vực, sau Singapore, dự kiến sẽ đạt 18 tỷ USD vào năm 2024 với mức độ cạnh tranh cao”, ông Nguyễn Quốc Hùng thông tin thêm.

Nhận định về quá trình chuyển đổi số trong ngành Tài chính - Ngân hàng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng, sẽ tiếp tục tăng tốc trong thời gian tới. Xu hướng ngân hàng hợp tác với Regtech, Suptech, Proptech cũng bắt đầu được triển khai tại Việt Nam dưới nhiều hình thức khác nhau.

Trong đó Regtech là ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ thực thi pháp lý dành cho các định chế tài chính (Regtech for Financial Institutions); còn Suptech là những ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ thực thi pháp lý dành cho các cơ quan quản lý, giám sát (Regtech for Supervisors), Proptech là ứng dụng công nghệ thông tin và kinh tế nền tảng vào thị trường bất động sản, gọi tắt là công nghệ bất động sản.

Sự kiện Chuỗi đổi mới tài chính thế giới WFIS 2024 với chương trình nghị sự được xây dựng đặc biệt để đưa ra những chủ đề cấp bách nhất trong ngành về chuyển đổi số, là cơ hội để các nhà lãnh đạo, chuyên gia, giám đốc công nghệ và kinh doanh từ các tổ chức ngân hàng, bảo hiểm & tài chính vi mô hàng đầu trong khu vực cùng chia sẻ, cập nhật các thông tin liên quan đến ngành Tài chính - Ngân hàng. Đồng thời, kết nối thành công các nhà phát triển công nghệ, các chuyên gia, nhà đầu tư và đối tác kinh doanh toàn cầu…

Sự kiện cũng mang đến tiếng nói của những chuyên gia uy tín, dày dặn kinh nghiệm về tham vấn, phản biện chính sách, các chuyên gia về đào tạo năng lực tài chính, về bảo mật dữ liệu, đám mây và các nghiệp vụ tài chính ngân hàng nói chung…

“Đó là nguồn kiến thức, kinh nghiệm trong nước và quốc tế, đóng góp cho các hoạt động thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam”, ông Nguyễn Quốc Hùng nhận định.

z5350258290107_741ca59474d869572a41ec976d0a251e.jpg
ông Praveen Venu - Giám đốc Kinh doanh Công ty Tradepass, Nhà tổ chức chuỗi Sự kiện Đổi mới Tài chính Thế giới 2024 - Việt Nam

Tại sự kiện, ông Praveen Venu - Giám đốc Kinh doanh Công ty Tradepass, Nhà tổ chức chuỗi Sự kiện Đổi mới Tài chính Thế giới 2024 - Việt Nam cho biết, sự kiện “Chuỗi đổi mới tài chính thế giới 2024” có nhiều chủ đề mới xoay quanh sự phát triển và sức hấp dẫn ngày càng lớn của thị trường tài chính châu Á. Tại khu vực Đông Nam Á, Tradepass đã nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu cấp bách đối với từng quốc gia.

Tại Việt Nam, nhu cầu về bảo mật thông tin và an ninh mạng ngày càng cao. Tradepass đang lên kế hoạch cho một dự án đầu tư tại Việt Nam liên quan đến tăng cường an ninh mạnh, nhằm mang đến một sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam.

“Hiệp hội Ngân hàng là đơn vị đi đầu trong việc thúc đẩy đổi mới và hỗ trợ các ngân hàng, các tổ chức tài chính tại Việt Nam. Nhờ sự hỗ trợ tích cực của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, sự kiện đã có sự phát triển vượt bậc và tạo được ảnh hưởng trong năm qua. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng VNBA để sự kiện lan toả hơn nữa trong những năm tới”, ông Praveen Venu nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường Fintech Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh, dự kiến sẽ đạt 18 tỷ USD vào năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO