Thị trường

Thị trường hàng hoá hút dòng tiền

Quỳnh Lê 03/07/2023 18:30

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trải qua tuần giao dịch rất sôi động.

Diễn biến giá phân hóa khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá. Tuy nhiên, lực bán mạnh trên nhóm nông sản đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 1,13% xuống 2.173 điểm.

Biến động mạnh của thị trường đã thu hút lượng lớn dòng tiền đầu tư trong tuần qua; thể hiện ở giá trị giao dịch trung bình toàn Sở đạt trên 5.800 tỷ đồng/phiên, cao hơn 11% so với tuần trước đó. Trong đó, phiên giao dịch ngày 27/6 có giá trị đạt gần 9.600 tỷ đồng, là 1 trong 5 phiên có giá trị lớn nhất từ trước tới nay. 

p-638239726969006557.png

Đáng chú ý, kết thúc tuần giao dịch cuối cùng của quý II/2023, giá dầu cho thấy tín hiệu hồi phục. Tuy nhiên, dầu thô đã đánh dấu quý giảm giá thứ 2 liên tiếp trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng kinh tế tại các nước tiêu thụ hàng đầu có thể làm giảm triển vọng nhu cầu. 

Trong tuần qua, giá dầu được hỗ trợ chủ yếu do các dữ liệu từ báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) và bối cảnh kinh tế vĩ mô tương đối tích cực tại Mỹ. Giá dầu WTI đã lấy lại mốc 70 USD/thùng, sau khi tăng 2,14%, giá dầu Brent cũng tăng 1,89% lên mức 75,41 USD/thùng. 

Báo cáo EIA cho thấy, tồn kho dầu thô thương mại Mỹ đã giảm mạnh 9,6 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 23/6, trong khi tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất tăng không đáng kể. Dữ liệu này củng cố kỳ vọng tiêu thụ khởi sắc tại Mỹ trong mùa lái xe cao điểm, nhất là khi kỳ nghỉ Lễ Độc lập ngày 4/7 sắp tới. 

p-638239726749077300.png

Trong khi đó, lo ngại về nguồn cung thu hẹp cũng đã thúc đẩy lực mua trên thị trường dầu thô khi giá về các vùng hỗ trợ quan trọng, 67 USD/thùng đối với dầu WTI và 72 USD/thùng đối với dầu Brent. Vào tháng 7/2023, nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới Saudi Arabia sẽ cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày, tương đương 1% nhu cầu toàn cầu. 

Theo các nhà phân tích của Ngân hàng HSBC, thị trường dầu sẽ thâm hụt khoảng 2,3 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2023, và sẽ hỗ trợ một phần cho giá dầu trong thời gian tới, mặc dù sức ép tăng trưởng chậm từ một số quốc gia hàng đầu thế giới sẽ hạn chế đà tăng mạnh. 

Trong khi đó, nguồn cung tại Mỹ tiếp tục cho thấy sự thu hẹp quy mô khai thác. Theo số liệu từ hãng dịch vụ dầu khí Baker Hughes, số lượng giàn khoan dầu khí đang hoạt động của Mỹ giảm 7 giàn  xuống 675 giàn trong tuần kết thúc ngày 30/6, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2022. Như vậy, các công ty năng lượng của Mỹ đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên hoạt động trong tuần thứ 9 liên tiếp. 

Một số dữ liệu vĩ mô tích cực của Mỹ cũng đã làm gia tăng niềm tin đối với kịch bản “hạ cánh mềm”, góp phần hỗ trợ cho giá dầu trong tuần qua. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý I/2023 bất ngờ được điều chỉnh tăng 2% so với quý trước đó, cao hơn đáng kể so với con số 0,7% trong báo cáo sơ bộ. 

Trong tuần này, thị trường năng lượng sẽ chờ đón các thông tin từ cuộc hội thảo do Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tổ chức vào ngày 5 - 6/7 tại Vienna, Áo. Cuộc họp của các CEO ngành dầu mỏ với các bộ trưởng năng lượng từ OPEC và đồng minh dự kiến sẽ khiến giá dầu biến động mạnh trong tuần.

Ở chiều ngược lại, giá ngô hợp đồng tháng 12 kết thúc tuần giao dịch từ ngày 26 - 30/6, với mức lao dốc mạnh lên tới gần 16% do những kỳ vọng về triển vọng nguồn cung tại Mỹ, yếu tố có quyết định lớn nhất tới xu hướng giá trong giai đoạn này. Thị trường đóng cửa cả 5 phiên trong sắc đỏ và mức giảm ngày càng được mở rộng.

p-638239726864529583.png

Tương tự như ngô, giá lúa mì cũng trải qua tuần giảm mạnh mẽ khi kết tuần với phiên giảm thứ 6 liên tiếp. Những thông tin tích cực về nguồn cung là yếu tố chính tạo áp lực lên giá mặt hàng này.  

Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức MVX, nhận định: “Thị trường hàng hóa đang ở trong giai đoạn biến động rất mạnh, ở nhiều mặt hàng quan trọng. Đây cũng là giai đoạn bản lề, chuyển giao giữa quý II và quý III, cũng như chuyển giao bán niên, nên xu hướng giá sẽ có nhiều thay đổi trong trung và dài hạn. Vì thế, các nhà đầu tư cần đặc biệt chú ý tới các thông tin mới, cũng như đề cao nghiệp vụ quản trị rủi ro, giúp hoạt động giao dịch an toàn và hiệu quả”.

MXV cũng cho biết, sự kiện quan trọng trong tuần này phải kể đến biên bản họp của Ngân hàng Dự trữ Liên bang (FED) công bố vào 1h sáng thứ Năm. Bất kỳ động thái tăng lãi suất nào của FED, cũng có thể tạo ra biến động lớn đối với các mặt hàng nhạy cảm với kinh tế vĩ mô như dầu thô, kim loại hay cà phê.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường hàng hoá hút dòng tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO