(thitruongtaichinhtiente.vn) - Số liệu thống kê về thị trường ô tô Việt Nam vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho biết, doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 11/2020 đã tăng 9% so với tháng 10/2020.
Cụ thể, trong tháng 11/2020, các đơn vị thành viên VAMA đã bán ra 36.359 xe ô tô các loại, tăng 9% so với tháng trước, trong đó: 28.755 xe du lịch, tăng 13%; 7.122 xe thương mại, giảm 5%; và 482 xe chuyên dụng, tăng 25%.
Hình minh họa |
Về nguồn gốc xe, VAMA cho biết, doanh số bán của xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 23.509 xe, tăng 15%; xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra 12.850 xe, tăng 0,7% so với tháng trước.
Cộng dồn doanh số bán hàng trong 11 tháng năm 2020, các đơn vị thành viên VAMA đạt 248.768 xe các loại, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, xe ô tô du lịch giảm 13%, xe thương mại giảm 15% và xe chuyên dụng giảm 27%.
Tuy nhiên, theo giới chuyên môn trong ngành, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, VinFast, TC MOTOR…
Bởi theo công bố của TC MOTOR (đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công) – doanh nghiệp không là thành viên của VAMA – trong tháng 11/2020 vừa qua, doanh nghiệp này đã bán ra 11.023 xe. Cộng dồn 11 tháng năm 2020, doanh nghiệp này đã bán ra 68.062 xe ô tô các loại.
Dựa trên báo cáo bán hàng công bố chính thức của VAMA và TC MOTOR, TC MOTOR đã vươn lên vị trí dẫn đầu doanh số bán hàng tốt nhất trong tháng 11/2020, tiếp đó là Toyota 9.444 xe, Kia 6.260 xe, Mazda 4.369 xe, Mitsubishi 4.033 xe, Ford 2.731 xe, Honda 2018 xe…
Đánh giá về thị trường ô tô, “Báo cáo về tình hình hoạt động ngành công nghiệp và thương mại tháng 11 và 11 tháng năm 2020” được Bộ Công Thương cho biết, thị trường ô tô đã bắt đầu vào mùa cao điểm cuối năm.
“Sau khi thực hiện các chiến lược giảm giá xe ở tất cả các phân khúc, từ bình dân cho đến xe sang nhằm chạy đua doanh số do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và tháng bảy âm lịch (tháng Ngâu), bắt đầu từ những ngày cuối tháng 10/2020, một số hãng xe đã rục rịch tăng giá trở lại chuẩn bị cho dịp mua sắm sôi động cuối năm”, Bộ Công Thương đánh giá.
Mặc dù thị trường ô tô những tháng gần đây bật tăng trở lại trong những tháng gần đây, giới chuyên môn vẫn cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam 2020 khó có thể đạt doanh số bán hàng như năm 2019 mà nguyên nhân chính là do đại dịch COVID-19 gây ra.
Tuy vậy, với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng 12 này, rất có thể người dân sẽ đổ xô tranh thủ mua xe trong tháng này để tận dụng cơ hội hoặc sẽ có đợt cao điểm mua sắm cuối năm.