Các Hiệp hội ngành, nghề

Thị trường xe phân khối lớn chính hãng: Cuộc đua nóng trở lại

Bảo Nhi 25/08/2023 - 11:10

Các hãng xe máy rục rịch trở lại thị trường để đón đầu nhu cầu xe phân khối lớn có thể tăng trong thời gian tới.

Đón nhu cầu tăng trong tương lai

Việt Nam là quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu thế giới với doanh số mỗi năm hơn 3 triệu chiếc nhưng thị trường xe phân phối lớn mới phát triển manh nha vài năm qua.

3 hãng xe máy lớn thống trị thị trường Honda, Piaggio, Yamaha đều nhanh chóng gia nhập cuộc chơi phân khối lớn tại Việt Nam khi ra mắt chuỗi đại lý chuyên doanh. Cùng với sự góp mặt của BMW Motorrad (thuộc Thaco), thị trường mô tô phân khối lớn tại Việt Nam cơ bản thành hình, với thế cạnh tranh 4 bên là Honda Big Bike (thuộc Honda Việt Nam), Motoplex (thuộc Piaggio Việt Nam) và Yamaha Revzone (thuộc Yamaha Việt Nam).

Bên cạnh đó, những hãng xe phân khối lớn nổi tiếng như: Triumph (Anh), Harley - Davidson (Mỹ), Ducati (Italy), KTM (Áo), Husqvarna (Thụy Điển)... cũng hiện diện tại Việt Nam. Kawasaki (Nhật Bản) cũng mở nhiều showroom phân phối nhiều mẫu xe.

xsr900-2023.jpeg

Yamaha Revzone là cái tên muộn nhất tham gia sân chơi, khi ra mắt chuỗi đại lý chuyên doanh các dòng xe này mang tên Revzone Yamaha Motor hồi đầu năm 2022 tại TP. Hồ Chí Minh. Tương tự đối thủ, Revzone Yamaha Motor sở hữu các kênh vận hành hoàn toàn mới, tách biệt với Yamaha Motor Việt Nam - vốn tập trung vào xe hai bánh phổ thông.

Hơn một năm sau khi ra mắt đại lý Revzone đầu tiên, Yamaha Motor Việt Nam quyết định khai trương đại lý 3S thứ 2 của hệ thống này tại thủ đô Hà Nội vào giữa tháng 8/2023. Với diện tích 900 m2, Revzone Yamaha Motor Hà Nội là cửa hàng 3S (bán hàng, dịch vụ, phụ tùng) là 1 trong những đại lý xe phân khối lớn lớn nhất ở khu vực miền Bắc. Chiến lược kinh doanh của Yamaha là nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản với các sản phẩm có dung tích trên 400 cc, còn các xe có dung tích dưới 400 cc sẽ được nhập khẩu từ Indonesia.

Theo giới chuyên môn, sự kiện mở showroom Revzone tại Hà Nội một mặt giúp Yamaha Motor Việt Nam hiện diện ở địa bàn kinh doanh quan trọng của hãng, một phần cũng cho thấy sự đón đầu về nhu cầu khách hàng dần hồi phục, sau những khó khăn của các điều kiện kinh tế từ cuối 2022 đến nay.

Xe máy phổ thông bão hoà, mô tô phân khối tiềm năng


Từ nhiều năm qua, thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, doanh số toàn thị trường xe máy không tăng, thậm chí có xu hướng giảm. Tổng số lượng xe máy bán ra chỉ quanh mức 3 triệu chiếc, duy trì từ nhiều năm qua.

Các chuyên gia nhận định đây là xu hướng tất yếu, bởi nhu cầu tiêu dùng xe máy bão hoà. Ngoài ra, người dùng chuyển hướng sang phương tiện thay thế như ô tô hoặc xe phân khối lớn. Chính các hãng xe máy cũng xác định mảng xe phân khối lớn là ngách kinh doanh đem đến doanh thu mới, là “cánh cửa” để khách hàng cũ của hãng nâng cấp, lên đời từ xe máy phổ thông.

Thực tế, xe phân khối lớn có khả năng vận hành mạnh mẽ, hệ thống an toàn tốt hơn. Ngoài ra, độ hoàn thiện, chất lượng sản phẩm cũng ở tầm cao hơn so với xe máy phổ thông. Cuối cùng, khách hàng cũng bị thuyết phục bởi mô tô phân khối lớn có thiết kế đẹp mắt, mạnh mẽ, thể thao và khác biệt.

r7-blue.jpg
Thiết kế đẹp là điểm mạnh của xe phân khối lớn

Thời gian đầu khi xe phân khối lớn có mặt ở Việt Nam, mức giá là rào cản khiến người dùng khó tiếp cận. Khi đó, do số lượng xe về chưa nhiều, chi phí không tối ưu khiến giá xe bị đẩy lên cao, thậm chí gấp nhiều lần ở thị trường nước ngoài. Mô tô phân khối lớn lúc này chỉ là “đồ chơi” cho khách hàng có tiền hoặc một số người đam mê thực sự.

Sau thời gian phát triển, thị trường xe đã qua sử dụng cũng đem đến lựa chọn tốt cho khách hàng có hầu bao eo hẹp hơn. Anh Vũ Sơn - người chơi mô tô phân khối lớn ở Hà Đông chia sẻ, đặc thù mô tô phân khối lớn có tỷ lệ sử dụng rất thấp do người dùng không chạy xe hàng ngày. Vì thế, các mẫu xe lướt, xe cũ có độ đẹp tương đối tốt, là lựa chọn phù hợp với người mới chơi.

Với sản phẩm mới, xe phân khối lớn chính hãng ở Việt Nam ngày càng đa dạng hơn về phân khúc, giá bán cũng mềm hơn, dễ tiếp cận người dùng. Yamaha, Honda đều bán các xe từ phân khúc 150cc đến 1.000cc với mức giá từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.

“Ngày càng có nhiều người dùng chuyển từ xe máy phổ thông lên phân khối lớn. Đối tượng khách hàng này cũng sẽ giới hạn là nam giới, có điều kiện tài chính và nhu cầu di chuyển đặc thù. Dù sao, đây cũng là thị trường đầy tiềm năng với các hãng xe trong điều kiện xe phổ thông đang rơi vào tình trạng bão hoà”, ông Phạm Thành Lê, Phó Giám đốc Công ty OTV Media nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường xe phân khối lớn chính hãng: Cuộc đua nóng trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO