Công nghệ

Thiết bị cảnh báo sớm hỏa hoạn đến điện thoại gia chủ không quá 10 giây

Thanh Thanh 21/07/2023 - 09:23

Theo Trung tá Bùi Ánh Quang - Giám đốc sản phẩm Tổng công ty Giải pháp Viettel, hiện doanh nghiệp này đã làm chủ công nghệ sản xuất thiết bị cảnh báo sớm với hoả hoạn mà thời gian thông báo đến điện thoại của gia chủ không quá 10 giây.

Tại Tọa đàm “Các phương tiện phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) thông minh ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0” do Cục Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương và Hiệp hội PCCC và CNCH Việt Nam (VIETFAIR) tổ chức chiều ngày 19/7, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã giới thiệu công nghệ, thiết bị PCCC và CNCH thông minh.

Trong số các doanh nghiệp trong nước tham gia triển lãm lần này nổi bật là gian hàng của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel).

viettel-1.png
Viettel giới thiệu giải pháp truyền tin cảnh báo cháy tại Triển lãm

Theo Trung tá Bùi Ánh Quang - Giám đốc sản phẩm Tổng công ty Giải pháp Viettel, Việt Nam là một trong những quốc gia thích ứng tương đối tốt với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 nhờ sự chủ động tạo dựng môi trường phát triển công nghệ với nguồn nhân lực chất lượng cao về ngành công nghệ.

“Việc ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực PCCC và CNCH sẽ là bước ngoặt mới để bảo vệ an toàn, giảm thiểu rủi ro đến tài sản và tính mạng, mang lại hiệu quả trong việc phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ, xác định nguyên nhân cháy…” - Trung tá Bùi Ánh Quang khẳng định.

Tại Tọa đàm, đại diện Viettel cho biết, hiện DN này đã làm chủ công nghệ sản xuất thiết bị cảnh báo sớm với hoả hoạn mà thời gian thông báo đến điện thoại của gia chủ không quá 10 giây. Các thiết bị này rất nhỏ gọn, kết nối không dây và pin của thiết bị có tuổi thọ tới 10 năm.

Liên quan đến công tác PCCC và CNCH, hiện Viettel cũng đang xây dựng các phương án tác triến trên sơ đồ số và đào tạo mô hình thực tế thông qua sa bàn điện tử và kính thực tế ảo…

Tại Tọa đàm, cơ quan Quản lý PCCC và ứng phó Thảm họa Nhật Bản (FDMA) cũng đã giới thiệu thiết bị báo cháy ứng dụng công nghệ AI cho thị trường Việt Nam.

Theo chuyên gia FDMA, các chuông báo cháy dân dụng điển hình chỉ có chức năng báo động và không có chức năng wi-fi, do vậy việc phát triển thiết bị đầu vào/đầu ra để liên kết hệ thống báo cháy dân dụng với loa thông minh là rất hữu dụng.

viettel-2.png
Hình ảnh đầu báo cháy liên kết với loa thông minh

“Với việc có thể kết nối với internet, chúng tôi mong đợi sự phát triển của các chức năng khác như thông báo tự động và tiếp nhận cảnh báo thiên tai”- chuyên gia FDMA nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, việc hướng dẫn sơ tán bằng biển báo kỹ thuật số, ứng dụng điện thoại thông minh, đa ngôn ngữ và trực quan hóa bằng các ký tự là hết sức cần thiết. Trong trường hợp hỏa hoạn hoặc thảm họa khác, cần có hướng dẫn sơ tán bằng hình ảnh và đa ngôn ngữ để đảm bảo rằng nhiều người (Ví dụ: người nước ngoài, người khiếm thính) trong tòa nhà có thể sơ tán an toàn.

Đặc biệt, tại Tọa đàm, Shark Robotics – nhà sản xuất robot đến từ Pháp đã chia sẻ quá trình phát triển hệ thống Robot chữa cháy đa năng, có khả năng tiếp cận dập tắt các đám cháy nguy hiểm và tại các vị trí mà con người khó tiếp cận, bảo vệ lính cứu hỏa khỏi các rủi ro, giải quyết các vấn đề về nhân lực và trang thiết bị, giảm lượng tiêu thụ nướcvà hạn chế sự ô nhiễm đất.

Theo ông SUZUKI Kazuo, giám đốc điều hành của Hiệp hội Thiết bị Chữa cháy Quốc gia Nhật Bản (NFES), sự xuất hiện của các yếu tố và hỏa hoạn bất ngờ do không gian và môi trường sống mới ngày càng nhiều, vì thế cần thiết phải nghiên cứu phát triển và thương mại hóa các thiết bị chữa cháy, tích hợp các công nghệ mới, thúc đẩy sự phát triển của các hệ thống phòng chống thảm họa và hỏa hoạn thông minh.

Tọa đàm “Các phương tiện PCCC và CNCH thông minh ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0” được tổ chức trong khuôn khổ “Triển lãm quốc tế về kỹ thuật và phương tiện PCCC, CNCH và thiết bị an ninh, an toàn bảo vệ năm 2023 -Fire Safety; Rescue Vietnam 2023” đang diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) từ ngày 19 - 21/7.

Triển lãm quy tụ hơn 400 gian hàng của hơn 350 đơn vị là các cơ quan, nhà sản xuất, nhà cung cấp hàng đầu về kỹ thuật và phương tiện PCCC, CNCH, thiết bị an ninh, an toàn bảo vệ đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị cảnh báo sớm hỏa hoạn đến điện thoại gia chủ không quá 10 giây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO