Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chủ trì tọa đàm trực tuyến giữa NHNN Việt Nam và US-ASEAN

Ngô Hải| 09/10/2021 18:44
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 8/10/2021, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi tọa đàm trực tuyến giữa NHNN Việt Nam và Đoàn Doanh nghiệp Cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ASEAN).

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chủ trì Tọa đàm

Buổi tọa đàm tập trung trao đổi về các ưu tiên, chính sách của Chính phủ Việt Nam trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, cách thức phối hợp giữa NHNN và khu vực tư nhân nhằm thực hiện các ưu tiên, cũng như chia sẻ kế hoạch hỗ trợ phục hồi nền kinh tế trong giai đoạn tới.

Đại diện tham dự cuộc họp về phía US - ASEAN có Đại sứ Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc - Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Đại sứ Michael Michalak, Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành khu vực, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN và Ông Phạm Hồng Sơn, Tổng Giám đốc GE Việt Nam và Chủ tịch Ủy ban Việt Nam của Hội đồng, cùng các cán bộ của Hội đồng và đại diện các công ty thành viên tại Việt Nam và ASEAN như Citi, Visa, Amazon, Mastercard, Bank of America, Bay Global Strategies, Boeing… Về phía NHNN có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị, Vụ, Cục thuộc NHNN.

Tại buổi làm việc, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ về dự kiến những thay đổi trong điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và công nghệ của NHNN trong năm 2021-2022, các ưu tiên của NHNN nhiệm kỳ 2021 – 2026, và kế hoạch triển khai các công nghệ mới, giải pháp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực ngân hàng.

Diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 trong thời gian vừa qua đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình kinh tế thế giới và khu vực. Trong 6 tháng cuối năm 2021, kinh tế Việt Nam đã và dự kiến sẽ tiếp tục bị tác động sâu, rộng bởi biến chủng Delta. So với cùng kỳ năm 2020, tăng trưởng kinh tế mặc dù phục hồi tích cực trong nửa đầu năm 2021 nhưng vẫn giảm kỷ lục trong Quý 3 dẫn đến trong 9 tháng đầu năm 2021 chỉ tăng 1,4%.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong năm 2022, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thích ứng kịp thời với các biến động khó lường của dịch bệnh và quá trình phục hồi của nền kinh tế, cân bằng hài hòa giữa mục tiêu hỗ trợ phục hồi kinh tế với mục tiêu kiểm soát lạm phát, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

Bên cạnh đó, NHNN cũng có một số định hướng về chính sách tín dụng và công nghệ nhằm hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi số của ngành Ngân hàng. Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, xu hướng số hóa và sự bùng phát của dịch COVID-19, thói quen mua bán, sử dụng hàng hóa dịch vụ của người dân đang có sự thay đổi theo hướng dịch chuyển mạnh sang giao tiếp qua các kênh số, đặt ngân hàng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới vào các hoạt động nghiệp vụ và cung ứng sản phẩm, chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng tinh gọn, linh hoạt và đổi mới sáng tạo để thích ứng với tình hình mới.

Trong giai đoạn 2022-2026, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2021-2025, NHNN Việt Nam tiếp tục thực hiện mục tiêu ưu tiên là kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Với việc duy trì nền tảng vĩ mô ổn định, tiềm năng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong trung hạn và không gian chính sách đang cải thiện tích cực giúp Việt Nam có thể ứng phó với những biến động trên thị trường tài chính trong và ngoài nước. Vì vậy, Việt Nam vẫn được đánh giá là điểm đến hấp dẫn với với các nhà đầu tư nước ngoài.

Đại diện các bên tham gia tọa đàm trực tuyến - Ảnh chụp màn hình

Gửi lời cảm ơn tới NHNN vì những nỗ lực hợp tác trong thời gian vừa qua, đại diện US – ASEAN đánh giá cao các biện pháp của Việt Nam trong việc đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch. Đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng chia sẻ thêm về các vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm, những khó khăn gặp phải trong quá trình phục hồi sau đại dịch COVID-19, cũng như cam kết sẽ đầu tư và hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong quá trình khôi phục và phát triển nền kinh tế. Với quan hệ hợp tác toàn diện với Hoa Kỳ, NHNN luôn sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các công ty Hoa Kỳ tại Việt Nam trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi.

Kết luận buổi tọa đàm, Thống đốc NHNN đánh giá cao sự hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ với các cơ quan quản lý của Việt Nam trong việc theo dõi, đánh giá tình hình kinh tế khu vực cũng như các chia sẻ cụ thể từ các doanh nghiệp. NHNN cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tăng cường đối thoại nhằm đề xuất, thúc đẩy các sáng kiến hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, góp phần chung vào sự phát triển kinh tế khu vực.

Thống đốc NHNN cũng bày tỏ mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ triển khai các thế mạnh và năng lực cạnh tranh vốn có của mình để tận dụng và phát huy các nguồn lực của Việt Nam và đóng góp vào quá trình thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn tới đây; trên cơ sở thúc đẩy và tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam được tham gia sâu và rộng hơn, tích cực hơn vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu của các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chủ trì tọa đàm trực tuyến giữa NHNN Việt Nam và US-ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO