Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp, làm việc với Tổng Giám đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế

P.V| 27/06/2022 11:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tham dự Hội nghị Toàn thể Thường niên Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) lần thứ 92 tại Basel, Thụy Sĩ, ngày 24 - 25/6/2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp xã giao Tổng Giám đốc BIS Agustin Carstens và tân trưởng đại diện Văn phòng BIS khu vực châu Á Tao Zhang.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng hội đàm với Tổng Giám đốc BIS Agustin Carstens

Tại buổi tiếp ông Agustin Carstens, ngày 24/6/2022, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng gửi lời cảm ơn đến Hội đồng Quản trị, Ban Lãnh đạo BIS và cá nhân ông Carstens đã ủng hộ NHNN gia nhập làm hội viên BIS. Thống đốc khẳng định NHNN sẽ nỗ lực thực hiện đầy đủ nghĩa vụ hội viên và gửi lời mời ông Carstens sang thăm và làm việc với NHNN tại Việt Nam trong thời gian tới.

Đánh giá cao vai trò của BIS với tư cách diễn đàn hợp tác giữa NHTW các nước, Thống đốc khẳng định những chủ đề thảo luận như tài chính phi tập trung, rủi ro liên quan đến khí hậu, điều tra kỳ vọng lạm phát khu vực hộ gia đình và thách thức đối với công tác truyền thông của NHTW, các xu hướng trong quản lý dự trữ ngoại hối... mang tính cập nhật, bám rất sát diễn biến kinh tế - xã hội và tài chính toàn cầu, các xu hướng phát triển công nghệ trong lĩnh vực tài chính và liên quan mật thiết, có tác dụng hỗ trợ rất lớn cho công tác hoạch định và điều hành chính sách của NHNN.

Bên cạnh đó, Thống đốc đánh giá cao các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng do BIS cung cấp đã hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý dự trữ ngoại hối của NHNN nhằm đảm bảo thực hiện các mục tiêu đề ra.

Đặc biệt, Thống đốc đánh giá cao BIS đã kịp thời xây dựng chương trình chuyển đổi LIBOR và phát triển các sản phẩm gắn với các lãi suất tham chiếu phi rủi ro khác cho các NHTW như các trái phiếu trung hạn (MTI) bằng GBP, JPY, Nhân dân tệ (CNH), EUR, đô la Australia (AUD) định giá theo các lãi suất tham chiếu mới. Các công cụ này mang lại lợi ích cho khách hàng do có lợi nhuận cao hơn trong khi chênh lệch lãi suất ít biến động hơn so với trái phiếu chính phủ.

Thống đốc kiến nghị BIS tiếp tục xây dựng các sản phẩm thị trường, tư vấn về định hướng và thay đổi cần thiết trong phương pháp và hoạt động quản lý dự trữ ngoại hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi này, có tính đến các vấn đề đặc thù và hoạt động đầu tư của từng quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Sau buổi tiếp Tổng Giám đốc BIS, ngày 25/6/2022, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp, làm việc với ông Tao Zhang, tân Trưởng Văn phòng đại diện BIS khu vực châu Á. Thống đốc chúc mừng ông Tao Zhang được bổ nhiệm làm Trưởng Đại diện Văn phòng BIS châu Á và tin tưởng NHNN và BIS, thông qua Văn phòng khu vực châu Á, sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác, phối hợp chặt chẽ trên các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm trong nhiệm kỳ của ông Tao Zhang.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao công tác nghiên cứu tại Văn phòng BIS châu Á. Những chủ đề nghiên cứu Văn phòng tập trung triển khai như tài chính xanh, tài chính bền vững, khuôn khổ ổn định tài chính, các khuôn khổ chính sách tiền tệ, tỷ giá và biến động luồng vốn tại các thị trường mới nổi, công nghệ tài chính và kinh tế số, các phản ứng chính sách trong bối cảnh khủng hoảng COVID-19, tiền kỹ thuật số của NHTW (CBDC)... liên quan mật thiết tới công tác quản lý và điều hành chính sách, đáp ứng tốt yêu cầu nghiên cứu và tham mưu chính sách của NHNN.

Thống đốc cũng đề xuất trong thời gian tới, Văn phòng tập trung thực hiện các nghiên cứu, phân tích, đánh giá tác động của những bất ổn trong kinh tế toàn cầu như xung đột Nga - Ukraine, cú sốc giá nhiên liệu, thắt chặt chính sách tại các nền kinh tế phát triển... tới điều hành chính sách của NHTW các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển; xu thế phát triển của của tiền và tài sản mã hóa (cryptoasset/currency) cùng công nghệ blockchain... qua đó hỗ trợ các hội viên BIS trong khu vực xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý, quản lý đối với lĩnh vực này.

Thống đốc cũng gửi lời cảm ơn tới ông Siddarth Tiwari, nguyên Trưởng Đại diện Văn phòng BIS vì những hỗ trợ tích cực trong quá trình NHNN gia nhập BIS và hợp tác hiệu quả với NHNN trong khuôn khổ Hội đồng Tư vấn châu Á (ACC), Mạng lưới Nghiên cứu châu Á (ARN)… Được biết ông Tiwari sẽ cùng làm việc với ông Tao Zhang cho đến ngày 1/8/2022 nhằm hỗ trợ tân Trưởng Đại diện làm quen, nắm bắt các công việc của Văn phòng BIS châu Á. Thống đốc chúc ông Tiwari thành công trên cương vị công tác mới.

Cuối cùng, Thống đốc hoan nghênh Văn phòng BIS châu Á đã lựa chọn cán bộ của NHNN tham gia chương trình biệt phái 3 tháng, từ ngày 1/8 – 31/10/2022 tại Văn phòng. Việc tham gia chương trình biệt phái là cơ hội để cán bộ NHNN cọ xát, học hỏi, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm với các chuyên gia BIS, nâng cao năng lực nghiên cứu và tham mưu cho cán bộ. Thống đốc mong trong thời gian tới, Văn phòng sẽ tiếp tục lựa chọn cán bộ NHNN tham gia chương trình biệt phái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp, làm việc với Tổng Giám đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO