Tin tức

Thông tin về lũ, sạt lở và thời tiết cần lưu ý ngày 15/9

TTTCTT 15/09/2024 - 09:54

Trong tin cảnh báo do Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát lúc 8h40 và 9h00 ngày 15/9 có một số nội dung đáng chú ý.

Hiện trạng diễn biến lũ đã qua: Lũ trên sông Cầu (tỉnh Bắc Ninh), sông Thái Bình (Thành phố Hải Dương), sông Thương (tỉnh Bắc Giang), sông Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) và sông Hoàng Long (tỉnh Ninh Bình) đang xuống.

Mực nước lúc 7h ngày 15/9, trên các sông như sau: Trên sông Cầu tại Đáp Cầu 6,23m, dưới báo động (BĐ)3 0,07m; Trên sông Thương tại Phủ Lạng Thương 5,81m, dưới BĐ3 0,49m; Trên sông Lục Nam tại Lục Nam 4,89m, dưới BĐ2 0,41m; Trên sông Thái Bình tại Phả Lại 4,66m, dưới BĐ2 0,34m; Trên sông Hoàng Long tại Bến Đế 3,92m, dưới BĐ3 0,08m.

Mực nước trên sông Thao (tại Yên Bái, Phú Thọ); trên sông Lô (tại Tuyên Quang, Vụ Quang), trên sông Hồng (tại Việt Trì, Sơn Tây, Hà Nội) đã xuống dưới mức BĐ1.

Dự báo trong 12 giờ tới lũ trên sông Cầu tại Đáp Cầu, sông Thương tại Phủ Lạng Thương, sông Hoàng Long tại Bến Đế tiếp tục xuống ở mức trên BĐ2 dưới BĐ3; Lũ trên sông Lục Nam và sông Thái Bình tiếp tục xuống và ở trên mức BĐ1.

Trong 12-24 giờ tiếp theo: Lũ trên sông Cầu tại Đáp Cầu tiếp tục xuống và ở trên mức BĐ2; sông Thương tại Phủ Lạng Thương, sông Hoàng Long tại Bến Đế tiếp tục xuống và dưới mức BĐ2; Lũ trên sông Lục Nam tại Lục Nam, sông Thái Bình tại Phả Lại tiếp tục xuống và dưới mức BĐ1.

Cảnh báo tình trạng ngập lụt, khả năng xảy ra các thiên tai khác đi kèm: Quá trình thoát lũ, giảm lũ trên hệ thống sông Hồng diễn ra chậm, nên tình trạng ngập còn diễn ra tại các vùng trũng, vùng thấp ven sông, bãi bồi ngoài đê chính tại các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hải Dương. Với diễn biến mưa giảm được dự báo trong những ngày tới thì tình trạng ngập ở vùng trũng, thấp ven sông sẽ dần được cải thiện:

Thời gian nước rút ở vùng trũng thấp ven sông Bùi thuộc huyện Chương Mỹ từ 8-10 ngày, ven sông Tích khoảng 5-7 ngày, hạ lưu sông Cà Lồ 2-3 ngày, sông Nhuệ từ 1-2 ngày.

Khu vực ngoài đê hạ lưu sông Hồng- Thái Bình (tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Dương) thời gian rút nước kéo dài từ 3-4 ngày, đối với các vùng không chủ động tiêu thoát thì khả năng kéo dài hơn.

Nguy cơ xảy ra sạt lở đất vẫn trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc Bộ dù mưa đã giảm.

Cảnh báo tác động của lũ: Trong 24 giờ tới, mực nước lũ ở hạ lưu sông Hồng tại Nam Định, Ninh Bình hiện tại đang ở mức cao (trên BĐ2) nên vẫn còn nguy cơ ảnh hưởng đến đê bối ven sông, sạt lở đê, kè tại các vị trí xung yếu.

Cảnh báo sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy khu vực các tỉnh Bắc Bộ

Trong 24 giờ qua (từ 8 giờ ngày 14/9 đến 8 giờ ngày 15/9), khu vực các tỉnh Bắc Bộ đã có mưa từ 10-50mm, có nơi trên 60mm.

Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Trong 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh Bắc Bộ có mưa với lượng mưa từ 0- 5mm, có nơi trên 10mm.

Cảnh báo nguy cơ: Thời gian vừa qua, trên khu vực vùng núi các tỉnh Bắc Bộ đã liên tục có mưa lớn kéo dài, đất đá đã bão hòa, lũ trên các sông đã xuống nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sạt lở đất ngay cả khi không mưa.

Trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện:

Dự báo mưa lớn ở khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ; tin mưa dông, cảnh báo mưa lớn cục bộ, lốc, sét, gió giật mạnh ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ

Diễn biến mưa trong 24 giờ qua: Đêm qua và sáng nay (15/9), ở khu vực từ Quảng Nam đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 14/9 đến 7h ngày 15/9 có nơi trên 70mm như: Hương Trà (Quảng Ngãi) 120.2mm, Bình Phú (Quảng Nam) 80.0mm, …

Dự báo diễn biến mưa lớn trong 24 giờ đến 48 giờ tới: Từ sáng ngày 15/9 đến sáng ngày 17/9, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, cục bộ có nơi trên 120mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

Dự báo chi tiết:

Khu vực
Thời gian ảnh hưởng
Tổng lượng (mm)
Tây Nguyên và Nam Bộ
Từ sáng ngày 15/9 đến sáng ngày 17/9
40-80, cục bộ có nơi trên 120

Ngoài ra, trong ngày và đêm 15/9 ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 90mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Chiều tối và đêm 15/9, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cảnh báo: Ngày và đêm 17/9, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, cục bộ có nơi trên 90mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm). Mưa lớn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 18-19/9.

Mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc (thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được cung cấp trực tuyến trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin về lũ, sạt lở và thời tiết cần lưu ý ngày 15/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO