Thúc đẩy hình thành thị trường mua bán nợ tập trung

P.V| 19/10/2020 13:59
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 19/10/2020, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH) tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ xử lý nợ (Câu lạc bộ AMC). Câu lạc bộ hoạt động theo Quy chế tổ chức và hoạt động do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ban hành.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh phát biểu chỉ đạo tại lễ ra mắt

Mục tiêu hoạt động của Câu lạc bộ AMC là tạo môi trường để các hội viên có điều kiện giao lưu, học hỏi, nâng cao năng lực, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, tăng khả năng liên kết, phối hợp, hỗ trợ giữa các hội viên cũng như tham vấn, phản biện các chính sách nhằm tạo ra hành lang pháp lý thông thoáng, kích thích sự phát triển chung của ngành; góp phần tích cực vào việc tháo gỡ các nút thắt trong vấn đề xử lý nợ xấu; hình thành cầu nối quan trọng giữa cơ quan Nhà nước với các cá nhân tổ chức hoạt động trong lĩnh vực mua, bán và xử lý nợ và là cơ sở cho việc thúc đẩy sự hình thành và phát triển thị trường mua, bán nợ tại Việt Nam trong tương lai.

Hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Toàn Thắng phát biểu tại lễ ra mắt

Ngày 19/7/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1058/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tái cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020” (Quyết định 1058), theo đó có định hướng về việc phát triển thị trường mua bán nợ; căn cứ Quyết định 1058/QĐ-TTg và Quyết định số 28/QĐ-NHNN ngày 5/1/2018 của Ngân hàng nhà nước phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại và nâng cao năng lực của Công ty Quản lý tài sản giai đoạn 2017-2020 và hướng tới 2022” đối với định hướng xây dựng thị trường mua bán nợ tập trung, trong đó VAMC hoạt động với vai trò trung tâm thúc đẩy sự phát triển của thị trường.

Trên cơ sở định hướng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và mục tiêu hoạt động của Câu lạc bộ AMC; căn cứ chức năng, nhiệm vụ của HHNH; được sự đồng thuận của 20 AMC, Công ty Quản lý tài sản (VAMC) đã xây dựng Đề án và Điều lệ hoạt động của Câu lạc bộ AMC theo mô hình là Câu lạc bộ trực thuộc HHNH. Ngày 17/9/2020, Chủ tịch HHNH đã ký Quyết định 35/QĐ-HHNH chính thức thành lập Câu lạc bộ AMC.

Bà Nguyễn Mai Sương, Trưởng ban Pháp luật và Nghiệp vụ Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đọc quyết định thành lập Câu lạc bộ AMC

Tại Hội nghị lần thứ nhất Câu lạc bộ AMC - Lễ ra mắt câu lạc bộ AMC, HHNH đã công bố và trao Quyết định thành lập Câu lạc bộ AMC cho tổ chức đại diện Câu lạc bộ AMC – VAMC, với tư cách đơn vị vận động thành lập Câu lạc bộ AMC; Thông qua Quy chế Tổ chức và hoạt động, Quy chế Tài chính của Câu lạc bộ; Tiến hành bầu Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ AMC, thống nhất cơ cấu thành phần Thường trực Câu lạc bộ AMC đồng thời Hội nghị cũng đã thảo luận và nhất trí với phương hướng kế hoạch hoạt động của Câu lạc bộ nhiệm kỳ 2020-2022.

Phát biểu tại buổi lễ, thành viên HĐTV kiêm Tổng Giám đốc VAMC Đoàn Văn Thắng cho biết, Câu lạc bộ AMC hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, trên cơ sở đoàn kết, hỗ trợ hội viên trong hoạt động mua, bán và xử lý nợ.

Ông Đoàn Văn Thắng, thành viên HĐTV kiêm Tổng Giám đốc VAMC phát biểu

Trên tinh thần đó, hoạt động của Câu lạc bộ AMC nhằm đạt được các mục tiêu sau:

Tạo ra kênh thông tin tập hợp, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả trong hoạt động mua, bán và xử lý nợ: Câu lạc bộ AMC sẽ trở thành diễn đàn trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường đào tạo kỹ năng, kiến thức cho các tổ chức hội viên; đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên trong quá trình mua, bán, xử lý nợ xấu; là đầu mối làm việc, huy động đầu tư từ các đơn vị trong và ngoài nước, tăng cường nguồn lực đầu tư, tăng tính thanh khoản cho thị trường mua bán nợ.

Hình thành cầu nối quan trọng giữa cơ quan Nhà nước với các cá nhân tổ chức hoạt động trong lĩnh vực mua, bán và xử lý nợ: Câu lạc bộ AMC ra đời sẽ đóng vai trò là trung gian, kịp thời phản ánh khó khăn vướng mắc của các tổ chức hội viên liên quan đến hoạt động mua bán, xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm… góp phần quan trọng vào hỗ trợ công tác xử lý nợ, mua bán nợ xấu; đầu mối tiếp nhận và tổng hợp kiến nghị, đề xuất với Cơ quan quản lý Nhà nước nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, đảm bảo các cơ chế chính sách đi vào cuộc sống, phát huy tính hiệu quả.

Là cơ sở cho việc thúc đẩy sự hình thành và phát triển thị trường mua, bán nợ trong tương lai: Việc hình thành và phát triển Câu lạc bộ xử lý nợ xấu AMC sẽ đặt nền móng, tạo tiền đề thực tế, cụ thể và là căn cứ thực tiễn cho các nhà hoạch định chính sách trong giai đoạn soạn thảo khung khổ pháp lý cho việc hướng tới hình thành và phát triển của thị trường mua bán nợ tập trung tại Việt Nam.

Toàn cảnh lễ ra mắt Câu lạc bộ AMC

Nền tảng cho sự hình thành của thị trường mua bán nợ

Ông Nguyễn Toàn Thắng trao quyết định thành lập Câu lạc bộ AMC cho đại diện Ban chủ nhiệm câu lạc bộ nhiệm kỳ 2020-2022

Ghi nhận và đánh giá cao sáng kiến của VAMC trong hoạt động vận động thành lập Câu lạc bộ AMC, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh: “Điều này thể hiện một tinh thần đoàn kết, sẵn sàng hợp tác giữa các AMC để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững và phấn đấu duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức an toàn”.

Tuy nhiên, để Câu lạc bộ AMC thực sự trở thành diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả trong hoạt động mua bán xử lý nợ; tiến tới thúc đẩy sự phát triển thị trường mua bán nợ tập trung và mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức mua bán xử lý nợ ở các nước trong khu vực và trên thế giới, Phó Thống đốc cho rằng, toàn thể các Hội viên cần đoàn kết, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau xây dựng Câu lạc bộ AMC phát triển vững mạnh.

“Ngân hàng Nhà nước và ngành Ngân hàng sẽ luôn dành sự quan tâm, tạo điều kiện để Câu lạc bộ AMC hoạt động hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu và mong muốn của Hội viên, từng bước tiến tới xây dựng thị trường mua bán nợ tập trung trong tương lai”, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh bày tỏ.

Phó Thống đốc cũng tin tưởng, toàn thể Hội viên của Câu lạc bộ AMC sẽ đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, để Câu lạc bộ phát triển vững mạnh, là địa chỉ tin cậy trong hoạt động mua bán, xử lý nợ. Đồng thời kỳ vọng, Câu lạc bộ AMC sẽ thực sự trở thành một diễn đàn trao đổi và đối thoại chính sách, nhằm đưa ra tiếng nói chung, có giá trị đối với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, để kịp thời bổ sung cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ tích cực quá trình xử lý nợ xấu của các AMC và VAMC trong thời gian tới.

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Toàn Thắng cho biết, Câu lạc bộ AMC là câu lạc bộ thứ 4 trực thuộc HHNH (Chi hội Thẻ ngân hàng, Câu lạc bộ Pháp chế ngân hàng, Câu lạc bộ fintech). Đây là sự bổ sung rất tốt và có chất lượng cho hoạt động của HHNH, góp phần mở rộng hoạt động của hiệp hội.

Sự ra đời của Câu lạc bộ AMC rất đúng lúc và cần thiết cho hoạt động xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên về lâu dài, Tổng Thư ký HHNH cho rằng, cần phải hình thành thị trường mua bán nợ đúng nghĩa, tạo thuận lợi cho hoạt động mua bán nợ. Câu lạc bộ AMC sẽ là môi trường để các hội viên điều kiện giao lưu, học hỏi, nâng cao năng lực, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau trong công việc.

“Tôi đề nghị, khi hoạt động Câu lạc bộ AMC nên quan tâm đến công tác truyền thông. Cùng với đó là mở rộng giao lưu hợp tác với các đối tác và các tổ chức trong và ngoài nước. Từ đó có thêm kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và xây dựng hệ sinh thái cho thị trường mua bán nợ”, Tổng Thư ký Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh. 

 

Các thành viên Câu lạc bộ AMC chụp ảnh kỷ niệm

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hình thành thị trường mua bán nợ tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO