Hoạt động ngân hàng

Thực hiện Luật Việc làm: Nhiệm vụ và kết quả đạt được của ngành Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Đức Lệnh 12/09/2024 - 15:50

Nhiệm vụ của ngành Ngân hàng nói chung và trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nói riêng theo quy định của Luật Việc làm chủ yếu liên quan đến chính sách tín dụng ưu đãi tạo việc làm, thông qua Quỹ Quốc gia về việc làm, với các quy định cụ thể về nguồn vốn, về đối tượng và điều kiện vay vốn được Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố tổ chức triển khai thực hiện.

Nhìn ở góc độ quản lý và gắn với vai trò tín dụng ngân hàng, cùng các chương trình tín dụng của Ngân hàng Trung ương (NHTW) thì việc thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ tạo việc làm, phát triển thị trường lao động và đóng góp của ngành Ngân hàng thành phố có nội hàm lớn hơn, phản ánh trên 2 phương diện: cho vay hỗ trợ trực tiếp tạo việc làm gắn với chương trình cho vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố (NHCSXH thành phố) và gián tiếp thông qua hoạt động tín dụng ngân hàng đáp ứng vốn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh; hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mở rộng sản xuất kinh doanh, từ đó tạo ra nhiều công ăn việc làm và cải thiện đời sống người dân.

Với ý nghĩa đó, thực hiện Luật Việc làm, ngành Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả cụ thể đáng ghi nhận,

Về cho vay giải quyết việc làm, đây là chương trình tín dụng chính sách được thực hiện thông qua hoạt động của NHCSXH thành phố, với nguồn vốn cho vay từ Quỹ Quốc gia về việc làm; nguồn vốn thuộc trung ương hội (Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Hội Nông dân Việt Nam và Hội Người mù Việt Nam) và nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác.

Đến ngày 30/6/2024 tổng nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm của NHCSXH thành phố đạt 8.664 tỷ đồng và dư nợ cho vay đạt 8.466 tỷ đồng. Nếu so với cuối năm 2019, dư nợ cho vay chương trình giải quyết việc làm tăng mạnh, tăng 3,8 lần. Yếu tố chính cho sự tăng trưởng này là quy mô nguồn vốn cho vay tăng cao (tăng gần 4 lần so với cuối năm 2019, do được bổ sung từ nguồn vốn ngân sách địa phương. Theo đó bộ phận nguồn vốn này chiếm tỷ trọng 62,7% trong tổng nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm của NHCSXH thành phố).

Chương trình cho vay giải quyết việc làm của NHCSXH thành phố cũng là chương trình có tổng dư nợ tín dụng cao nhất, chiếm 73,8% tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách, với trên 383 nghìn lượt khách hàng vay vốn. Kết quả này có ý nghĩa rất lớn và phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội thành phố. Thông qua hoạt động này đã tạo điều kiện về vốn cho người dân nghèo, hộ nghèo có vốn để sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, tạo thu nhập và cải thiện đời sống, từng bước thoát nghèo và phát triển. Ở góc độ vĩ mô, đây là giải pháp hữu hiệu để giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế xã hội ổn định và trực tiếp thực hiện tốt luật việc làm với giải pháp về chính sách tín dụng hỗ trợ tạo việc làm.

Thúc đẩy thị trường lao động phát triển. Trong đó, thông qua hoạt động tín dụng ngân hàng, thực hiện cho vay đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã trên địa bàn để phát triển sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ. Hoạt động này tăng trưởng sẽ tạo ra nhiều việc làm và là động lực quan trọng thúc đẩy thị trường lao động phát triển.

Với tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn hiện nay đạt trên 3,6 triệu tỷ đồng, duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 10% (trong giai đoạn 2020-2024), tín dụng ngân hàng góp phần quan trọng trong việc tạo việc làm và thúc đẩy thị trường lao động phát triển. Bên cạnh đó, các chương trình tín dụng phát triển nông nghiệp và nông thôn; cho vay nông thôn mới; cho vay xuất khẩu lao động… đã và đang phát huy hiệu quả, với những đổi mới từ khu vực nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp theo hướng hiện đại, chất lượng và có giá trị tiêu dùng; xuất khẩu cao cũng góp phần tạo ra nhiều việc làm tại khu vực này và nâng cao hiệu quả thị trường lao động khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Những kết quả nêu trên, sẽ là cơ sở nền tảng để tiếp tục thực hiện tốt hoạt động hỗ trợ và tạo việc làm, cũng như góp phần vào việc nghiên cứu, chỉnh sửa bổ sung trong quá trình xây dựng sửa đổi Luật Việc làm trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Luật Việc làm: Nhiệm vụ và kết quả đạt được của ngành Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO