Thực hiện tốt công tác giám định tư pháp trong hoạt động ngân hàng

P.V| 05/10/2020 10:08
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 2/10/2020, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn đã có buổi làm việc với Đoàn Kiểm tra thứ nhất, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp ở cấp Trung ương do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu làm Trưởng đoàn.

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo về kết quả thực hiện công tác giám định tư pháp trong hoạt động ngân hàng, triển khai thực hiện Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp được phê duyệt theo Quyết định số 250/QĐ-TTg ngày 28/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Đề án 250), ngày 1/10/2018, Thống đốc NHNN đã ban hành Quyết định số 1886/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp tại NHNN.

Trong triển khai thực hiện Luật giám định tư pháp, NHNN cũng ban hành quy định về việc lưu trữ hồ sơ giám định tư pháp tại các đơn vị NHNN; tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức pháp lý về giám định tư pháp cho các cán bộ, công chức; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về hoạt động giám định tư pháp theo quy định; đánh giá triển khai thi hành Luật Giám định tư pháp và công tác xã hội hóa hoạt động giám định tư pháp.

Đặc biệt, sau khi Luật số 56/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp được ban hành, NHNN đã tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Thông tư số 44/2014/TT-NHNN ngày 19/12/2014 của Thống đốc NHNN hướng dẫn một số nội dung về giám định tư pháp trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, các quy định của Luật số 56 để xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 44.

Thời gian qua, NHNN đã tổ chức tốt công tác giám định tư pháp; công tác bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp; lập, công bố danh sách người giám định theo vụ việc. Từ ngày 1/01/2013 đến ngày 30/08/2020, NHNN đã bổ nhiệm 264 giám định viên tư pháp; Lập, công bố danh sách giám định tư pháp theo vụ việc là 392 người. Giám định viên tư pháp được bổ nhiệm, người giám định tư pháp theo vụ việc được công bố đều đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, danh sách giám định viên tư pháp được bổ nhiệm, người giám định tư pháp theo vụ việc được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của NHNN, Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp và gửi Bộ Tư pháp để báo cáo theo quy định.

Về tổ chức thực hiện giám định tư pháp, NHNN đã tiếp nhận và xử lý hàng trăm quyết định tổ chức giám định; thành lập các tổ giám định tư pháp và cử cán bộ giám định để thực hiện giám định; ban hành các kết luận giám định theo đúng tiến độ và đảm bảo thống nhất với các cơ quan, tổ chức giám định...

NHNN cũng nghiên cứu xử lý các khó khăn, vướng mắc về công tác giám định và tham gia đầy đủ các ý kiến về thực hiện công tác giám định tư pháp theo yêu cầu, đề nghị của Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan…

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu –Trưởng Đoàn kiểm tra đã thay mặt Đoàn kiểm tra đánh giá cao các kết quả của NHNN trong việc triển khai thực hiện Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp ở cấp Trung ương. NHNN đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn giám định tư pháp trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng; về cơ bản, đáp ứng được yêu cầu của công tác giám định tư pháp của ngành. Bộ máy tổ chức giám định tư pháp của NHNN đã được hình thành và ngày càng được kiện toàn, quy định cụ thể bộ phận đầu mối tiếp nhận, tham mưu, xử lý thực hiện và đơn vị triển khai thực hiện giám định; có sự phân công phù hợp với chức năng của các đơn vị; đội ngũ giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc được tăng cường cả về số lượng và chất lượng.

Bên cạnh đó, NHNN cũng đã tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất để hỗ trợ cán bộ, công chức được cử giám định; chủ động và kịp thời phối hợp với cơ quan tổ chức giám định các cấp và các bộ, ngành liên quan. Các kết luận giám định cơ bản đáp ứng được yêu cầu của cơ quan tổ chức giám định, góp phần phục vụ có hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử của cơ quan tố tụng.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu, mong muốn NHNN tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, vướng mắc để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giám định tư pháp; đồng thời ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của NHNN để tổng hợp vào báo cáo chung của Đoàn Công tác và kiến nghị giao các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xử lý.

Thay mặt NHNN, Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn cho biết, NHNN sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng giám định tư pháp và thực hiện tốt Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp ở cấp Trung ương tại NHNN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện tốt công tác giám định tư pháp trong hoạt động ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO