Tiền ảo Pi lên "cơn sốt" ở Việt Nam

Minh Hoàng| 26/02/2021 11:02
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tiền ảo Pi có thể khai thác dễ dàng và miễn phí bằng smartphone thông qua ứng dụng Pi Network khiến nhiều người săn lùng dù chuyên gia cảnh báo Pi chỉ là "trò đùa" hay "trò lừa đảo".

Tiền ảo "Pi" đang được nhắc đến nhiều tại Việt Nam, nhất là ở một số nhóm trên mạng xã hội Facebook. Tiền điện tử này được quảng cáo là có thể khai thác miễn phí trên smartphone thông qua ứng dụng Pi Network.

Trang fanpage của Pi Network cũng vừa công bố đạt con số 13 triệu người dùng trên toàn cầu. Tại Việt Nam, nhiều hội nhóm của những người quan tâm đến đồng tiền Pi cũng xuất hiện ngày càng nhiều, thu hút hàng chục nghìn thành viên. Thậm chí, có cả nhóm thương mại chuyên mua bán, trao đổi đồ bằng Pi.

Theo lời giới thiệu trên sách trắng của dự án, Pi được xây dựng để trở thành "đồng tiền điện tử phổ biến nhất trên thế giới". Người đứng sau của dự án Pi được giới thiệu là Tiến sĩ Nicolas Kokkalis, đang nghiên cứu về Blockchain tại Đại học Stanford.

Ứng dụng Pi Network có nhiệm vụ khai thác đồng tiền Pi từ điện thoại người dùng. Ứng dụng này trên Android yêu cầu một số quyền, như đọc danh bạ, nhận dữ liệu từ Internet... Để sử dụng, người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản bằng số điện thoại hoặc Facebook, đồng thời có mã giới thiệu của người dùng trước. Việc khai thác Pi không mất chi phí. Người dùng chỉ cần vào ứng dụng "điểm danh" sau 24h mỗi lần để khẳng định là tài khoản thật.

Ngoài ra, ngay khi đăng ký thành công, tài khoản của mỗi người sẽ được 1 đồng Pi. Số đồng sẽ tăng theo thời gian. Tốc độ tăng mặc định ở giai đoạn đầu là 0,1 Pi/giờ, và sẽ tăng thêm mỗi khi người dùng mời thêm người khác cùng tham gia.

Giao diện của ứng dụng Pi Network. Số lượng đồng Pi trong tài khoản sẽ tăng theo từng giờ

Anh Lê Đức, một người tham gia mạng Pi Network cho biết, hiện trong nhóm anh đã có khoảng 10 người và tài khoản của anh hiện giờ đã đào được hơn 30 Pi.

Anh Đức cho biết thêm, sau khi được một người bạn giới thiệu đường link để "đào" thì anh cũng đã tìm hiểu thông tin trên mạng. Bước đầu cũng thấy phân vân vì ứng dụng yêu cầu nhiều quyền truy cập vào điện thoại. Tuy nhiên sau đó cũng thấy không mất chi phí tài chính gì mà mỗi ngày lại có thêm vài Pi nên cũng đào thử xem sao.

"Tại vì trước đây Bitcoin cũng từng bị phản đối như thế, nhưng bây giờ lại rất có giá trị nên tôi cứ đào vì "mất gì đâu", anh Đức nói và hy vọng Pi sau này sẽ thu hút và có giá trị như Bitcoin.

Trên một số hội nhóm của người "đào Pi", ngoài việc giới thiệu, kêu gọi tham gia mạng lưới thì người dùng còn có nhóm riêng chuyên mua bán, trao đổi Pi lấy đồ. Chẳng hạn, một chiếc đồng hồ Apple đeo tay series 5 cũ được thành viên Võ Hoàng Nguyên bán giá 45 Pi. Hay một chiếc iPhone X 256Gb được thành viên Phan Thanh Nhan rao bán giá 120 Pi.

Tiến sĩ Đặng Minh Tuấn, chuyên gia Blockchain đang làm việc tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, cho rằng, Pi Network thiếu tính minh bạch của một dự án về blockchain.

"Nếu mã đóng thế này chủ dự án tự thưởng cho mình hàng tỷ Pi thì ai biết được? Ngoài ra toàn bộ tiền của 13 triệu người cũng không có pháp luật nào bảo vệ cho người đào số tiền đó. Đến khi mở mã nguồn Mainnet thì các dữ liệu hay số Pi đã xào nấu trong thời gian đóng mã nguồn có ai biết được không?", Tiến sĩ Tuấn bày tỏ trên facebook cá nhân và khẳng định: "Thực chất Pi Network là phần mềm không có gì đào mà có nhiều thư viện có chức năng quảng cáo của Google, Facebook và Tiktok".

Hiện giá trị của đồng Pi trên thị trường bằng 0. Người dùng chưa thể giao dịch, mua bán bằng đồng tiền này. Trên các hội nhóm, các giao dịch tiền điện tử như Bitcoin, Ethereum... thường xuyên được đưa ra như minh chứng cho giá trị của tiền điện tử và kỳ vọng rằng đồng Pi sẽ hấp dẫn ở tương lai như trước đây khi Bitcoin vừa ra đời từng bị kêu gọi tẩy chay vì là “trò lừa đảo”.

Tuy nhiên, do tính pháp lý chưa rõ ràng và người dùng sẽ phải tiến hành e-KYC (xác thực danh tính) với các thông tin như số điện thoại, email, ảnh chụp passport… nên  người dùng cần cân nhắc thật kỹ các rủi ro bảo mật thông tin cá nhân cũng như các rủi ro pháp lý có thể gặp phải khi tham gia mạng lưới này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền ảo Pi lên "cơn sốt" ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO