Nhìn ra thế giới

Tiền lương thực tế tăng liên tiếp 2 tháng, tạo thuận lợi cho Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tiếp tục tăng lãi suất và đẩy đồng Yên tăng giá

V.A 05/09/2024 15:13

Tiền lương thực tế của người lao động Nhật Bản đã tăng tháng thứ hai liên tiếp, giúp Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể thực hiện một đợt tăng lãi suất nữa vào cuối năm 2024.

Báo cáo của Bộ Lao động Nhật Bản ngày 5/9 cho thấy, thu nhập tiền mặt thực tế của người lao động đã tăng 0,4% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù tốc độ tăng có chậm lại đôi chút so với tháng 6 song vẫn tiếp nối bước tăng đầu tiên sau 27 tháng.

Bộ Y tế, Lao động và phúc lợi cho biết, mức lương danh nghĩa, tổng thu nhập tiền mặt trung bình hàng tháng của mỗi người lao động, bao gồm cả lương cơ bản và lương làm thêm, tăng 3,6% lên 403.490 Yên (2.800 USD), tăng tháng thứ 31 liên tiếp.

Sự gia tăng tiền lương thực tế, được điều chỉnh theo lạm phát, thấp hơn mức tăng 1,1% trong tháng 6, cũng được thúc đẩy bởi khoản tiền thưởng mùa hè.

Theo dữ liệu, thu nhập tiền mặt đặc biệt, phần lớn phản ánh tiền thưởng, đã tăng 6,2% lên 118.807 Yên trong tháng 7, trong khi tiền làm thêm giờ và các khoản phụ cấp khác giảm 0,1% ở mức 19.590 Yên.

Bộ này cho rằng, mức lương thực tế tiếp tục tăng là do có nhiều công ty trả tiền thưởng hơn so với một năm trước đó. Tuy nhiên, biên độ tăng nhỏ hơn do nhiều công ty đã chi trả tiền thưởng trong tháng 6, một quan chức của Bộ cho hay.

Quan chức này cho biết tăng trưởng tiền lương thực tế có thể bắt đầu giảm trở lại vào tháng 8 hoặc muộn hơn, do lạm phát tăng nhanh hơn.

Nếu không tính tiền thưởng và các khoản thanh toán đột xuất thì mức lương trung bình tăng 2,7% lên 265.093 Yên, mức tăng lớn nhất trong hơn 31 năm.

Xu hướng tăng lương thường xuyên tiếp tục sau khi các công ty Nhật Bản đồng ý sẽ tăng lương mạnh tại cuộc đàm phán lương mùa xuân năm nay.

Theo Nghiệp đoàn Nhật Bản, mức tăng lương trung bình hàng tháng đạt 5,1%, tăng hơn 5% lần đầu tiên sau 33 năm.

Koichi Fujishiro, nhà kinh tế cấp cao tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life, cho biết: “Tiền lương rõ ràng đang có xu hướng tăng nhanh về mặt danh nghĩa”. Ông ủng hộ BOJ tăng lãi suất chính sách hơn nữa trong tương lai.

Mức lương danh nghĩa trung bình hàng tháng của người lao động toàn thời gian tăng 3,6% lên 529.266 Yên, trong khi người lao động bán thời gian có mức lương hàng tháng tăng 3,9%, lên 114.729 Yên.

Sau khi dữ liệu được công bố, đồng Yên tăng mạnh lên mức 143,19 so với đồng đô la Mỹ, tăng tới 0,4% trong ngày.

Lương cơ bản tăng trưởng mạnh mẽ, tăng 2,7% - mức tăng lớn nhất trong 31 năm. Một thước đo ổn định hơn về xu hướng tiền lương, tránh được các vấn đề về lấy mẫu và loại trừ tiền thưởng và làm thêm giờ cho thấy, tiền lương của người lao động toàn thời gian tăng kỷ lục 3%.

Dữ liệu này là dấu hiệu cho thấy yếu tố then chốt của chu kỳ phát triển mà Thống đốc BOJ, ông Kazuo Ueda mong đợi từ lâu có thể đã thành hiện thực.

BOJ cho biết họ kỳ vọng mức tăng lương sẽ thúc đẩy lạm phát do cầu kéo, một điều kiện cần được xác nhận khi tiếp tục con đường hướng tới bình thường hóa chính sách tiền tệ sau khi duy trì chính sách siêu longtrong nhiều thập kỷ.

Nhà kinh tế Masato Koike của Sompo Institute Plus cho biết: “Bình luận của Thống đốc Ueda cho thấy ông ấy vẫn muốn tăng lãi suất”. “Giả sử thị trường không còn bất ổn và tăng trưởng tiền lương sẽ mang lại sự hỗ trợ lớn, khả năng tăng lãi suất trước cuối năm nay đã tăng lên đáng kể.”

Hầu như tất cả các nhà kinh tế đều kỳ vọng các thành viên BOJ sẽ đồng ý khi hội đồng quản trị đưa ra chính sách tiếp theo vào ngày 20/9. Hầu hết đều mong đợi một động thái nào đó trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau, sau khi BOJ đã tiến hành đợt tăng lãi suất lần thứ hai trong năm nay, vào ngày 31/7.

BOJ cho biết trong báo cáo Triển vọng hoạt động kinh tế và giá cả mới nhất rằng tình trạng thiếu lao động thường xuyên của Nhật Bản có thể sẽ tiếp tục gây áp lực lên tiền lương. Theo báo cáo Tankan tháng 6 của BOJ, các công ty thuộc lĩnh vực dịch vụ lớn của Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng hạn chế về nhân lực tồi tệ nhất trong 32 năm.

Các công ty đã báo cáo kết quả tương đối khả quan trong quý gần nhất, cho thấy họ vẫn còn thời gian để tiếp tục khen thưởng người lao động.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, khoảng 64% công ty trong chỉ số Topix đã vượt qua kỳ vọng về thu nhập trong quý gần nhất, trong khi 33% không đạt được kỳ vọng, một tỷ lệ tốt hơn so với quý trước.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền lương thực tế tăng liên tiếp 2 tháng, tạo thuận lợi cho Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tiếp tục tăng lãi suất và đẩy đồng Yên tăng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO