Tiêu thụ thép trong quý III có chững lại?

Bùi Trang| 30/07/2021 12:51
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán VNDIRECT đánh giá kém khả quan với triển vọng tiêu thụ thép của Việt Nam trong quý III/2021.

Được biết, tuần qua đã có những doanh nghiệp thép đầu tiên công bố kết quả kinh doanh quý II/2021. Giá thép và sản lượng tiêu thụ cao đã giúp nhiều doanh nghiệp ghi nhận mức lợi nhuận quý cao nhất kể từ lúc niêm yết. Đáng chú ý có NKG và SMC đều đã công bố mức lợi nhuận ròng tăng lần lượt 49 lần và 11 lần so với cùng kỳ. Một số doanh nghiệp công bố ước tính kết quả kinh doanh theo tháng như HSG và TLH cũng đang cho thấy hiệu quả sinh lời ấn tượng của các doanh nghiệp ngành thép trong quý II/2021.

Tuy nhiên, theo Công ty chứng khoán VNDIRECT, sản lượng tiêu thụ thép xây dựng tháng 6/2021 giảm mạnh 18% so với cùng kỳ do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 dẫn đến đánh giá kém khả quan về triển vọng tiêu thụ thép trong quý III/2021.

Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 bắt đầu bùng phát tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam từ cuối tháng 4/2021. Ngày 9/7/2021, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã yêu cầu các công ty xây dựng phải thực hiện phương châm “3 tại chỗ”: Làm việc tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ. Với số lượng công nhân lớn tại các công trình xây dựng, các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch nãy đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công tại các dự án. Bên cạnh đó, giai đoạn tháng 6-8 hàng năm không phải là mùa cao điểm xây dựng.

Kết quả là sản lượng tiêu thụ thép xây dựng tháng 6/2021 đã giảm 18% so với cùng kỳ xuống mức 655.046 tấn. Trong khi đó, tôn mạ vẫn ghi nhận sản lượng tiêu thụ đạt 453.748 tấn (+38,1% so với cùng kỳ) nhờ nhu cầu của thị trường xuất khẩu tiếp tục duy trì ở mức cao.

Do tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, VNDIRECT đánh giá kém khả quan với triển vọng tiêu thụ thép của Việt Nam trong quý III/2021, đặc biệt là tại khu vực phía Nam (địa bàn kinh doanh chính của POM và SMC). Trong kịch bản tích cực - dịch bệnh sớm được kiểm soát, VNDIRECT kỳ vọng sản lượng tiêu thụ thép sẽ quay lại ở mức cao trong quý IV khi Chính phủ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế.

VNDIRECT cho rằng lượng hàng tồn kho giá thấp sẽ dần hạn chế, gây áp lực đáng kể lên biên lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành thép trong nửa cuối năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêu thụ thép trong quý III có chững lại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO