Hoạt động ngân hàng

Tín dụng chính sách lan tỏa “ý Đảng, lòng dân” ở Sóc Trăng

ThS. Trần Trọng Triết 17/09/2024 14:30

Bên cạnh việc hỗ trợ vốn tín dụng chính sách xã hội cho bà con thoát nghèo, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Sóc Trăng còn giúp cho nhiều hộ gia đình ở trên địa bàn tỉnh mở rộng ngành nghề, vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên quê hương mình...

48.jpg
Tín dụng chính sách lan toản “ý Đảng, lòng dân” ở Sóc Trăng. Ảnh: Internet

Đáng chú ý, cùng với cả nước, việc bố trí, huy động nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội giai đoạn 2014 - 2024 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đạt nhiều kết quả. Theo đó, nguồn ngân sách địa phương đã chuyển sang NHCSXH số tiền trên 339 tỷ đồng, chiếm 6,08%/tổng nguồn vốn, tăng 293 tỷ đồng, gấp 7,4 lần so với trước khi Chỉ thị số 40-CT/TW được ban hành để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Trong đó, ngân sách cấp tỉnh chuyển sang trên 197 tỷ đồng; ngân sách các huyện, thị xã, thành phố chuyển sang 121 tỷ đồng; nguồn vốn từ cuộc vận động Vì người nghèo do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng phát động và nguồn vốn Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chuyển ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội 21 tỷ đồng… 10 năm qua, NHCSXH tỉnh Sóc Trăng đã giải ngân cho vay trên 739.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, với số tiền 13.786 tỷ đồng.

Với những kết quả đạt được sau hơn một thập kỷ cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc, tín dụng chính sách xã hội đã trở thành một “điểm sáng” và là một “trụ cột” trong hệ thống các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là hộ nghèo và đối tượng yếu thế trong xã hội.

Có thể khẳng định, vai trò của tín dụng chính sách xã hội là rất quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các chương trình được triển khai sâu rộng và đi vào cuộc sống, thực sự mang lại hiệu quả. Nhờ đó, các mục tiêu giảm nghèo của địa phương luôn đảm bảo hoàn thành.

Với vai trò là tổ chức tín dụng đặc thù, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận; có đặc điểm riêng, vừa phải đảm bảo tính chất tín dụng, vừa mang tính xã hội hóa. Do đó, việc kiện toàn mô hình quản lý luôn được coi trọng; tập trung huy động sức mạnh tổng hợp trong quản lý nguồn vốn và chuyển tải nguồn vốn đến tay khách hàng để hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo.

Phải khẳng định rằng, đội ngũ cán bộ điều hành, tác nghiệp của NHCSXH tỉnh Sóc Trăng với phương châm “Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ” đã có nhiều nỗ lực, vượt qua khó khăn, thử thách; nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm. Mạnh dạn tiếp nhận, quản lý an toàn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước.

Cùng với đó là công tác phối hợp với các hội, đoàn thể và chính quyền cơ sở các cấp trong tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ quản lý cho đội ngũ cán bộ làm công tác ủy thác cho Ban quản lý Tổ Tiết kiệm và vay vốn cũng như tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho người vay vốn. NHCSXH tỉnh luôn chú trọng đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức, nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của công việc ngày càng cao.

Chính yếu tố con người tạo nên sự thành công của đơn vị. Hoạt động của NHCSXH tỉnh Sóc Trăng không ngừng phát triển ngày càng ổn định; nguồn vốn phục vụ người nghèo và các đối tượng chính sách ngày càng tăng, chất lượng tín dụng được nâng lên rõ rệt. Chính sách tín dụng ưu đãi đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân tỉnh Sóc Trăng. Đặc biệt, Chỉ thị số 40-CT/TW được ban hành để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác kịp lúc kịp thời thể hiện “ý Đảng, lòng dân” được lan tỏa rộng khắp toàn tỉnh Sóc Trăng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín dụng chính sách lan tỏa “ý Đảng, lòng dân” ở Sóc Trăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO