Thứ Sáu, 13/6/2025
Đang hiển thị
Tỉnh thành khác
Trước đề xuất của một số địa phương về việc có hướng thống nhất quan điểm khi bỏ cấp huyện thì những nhiệm vụ nào ở cấp huyện chuyển về cấp xã, những nhiệm vụ nào chuyển lên cấp tỉnh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng, không có công thức chung, có thể bám vào nguyên tắc “phân cấp triệt để xuống địa phương”…
Chiều ngày 26/5, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực tài chính.
Để tạo động lực phát triển cho các địa phương có vai trò dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế, Bộ Tài chính đã chủ trì soạn thảo, trình Chính phủ trình Quốc hội khóa XIV và Khóa XV ban hành 10 Nghị quyết cho phép thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển các địa phương, trong đó có 27 chính sách thực hiện phân cấp, phân quyền tại 10 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Khánh Hòa và Buôn Mê Thuột (tỉnh Đắc Lắc).
Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV cũng đã cho phép thể chế hóa 3 chính sách phân cấp, phân quyền để tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư, Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Luật Di sản văn hóa.
Phân cấp triệt để xuống địa phương
Tại Hội nghị, đại diện các địa phương bày tỏ thống nhất cao với các dự thảo văn bản Bộ Tài chính xin ý kiến đồng thời có ý kiến tham gia sôi nổi, trách nhiệm về các nội dung liên quan.
Đại diện UBND TP. Hà Nội thống nhất và đánh giá cao Bộ Tài chính trong thời gian rất ngắn đã dự thảo các nội dung quy định bao quát và phân định rõ nhiệm vụ, thẩm quyền của cấp huyện, cấp tỉnh, cấp xã liên quan đến lĩnh vực tài chính.
Trong khi đó, đại diện TP. Hải Phòng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, có hướng thống nhất quan điểm khi bỏ cấp huyện thì những nhiệm vụ nào ở cấp huyện chuyển về cấp xã, nguyên tắc chung là nhiệm vụ nào cấp huyện đang thực hiện thì chuyển về cấp xã, nhiệm vụ nào xã không thực hiện được mới chuyển về cấp tỉnh. Đối với vấn đề thoái vốn, địa phương kiến nghị giao thẩm quyền cho địa phương thực hiện việc sắp xếp, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Trả lời ý kiến đại biểu về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nêu quan điểm, không có công thức chung nào về việc chuyển nhiệm vụ này lên tỉnh, nhiệm vụ kia về xã. Hơn nữa, cách thức thực hiện tại mỗi địa phương lại khác nhau. Tuy nhiên, có thể bám vào nguyên tắc “phân cấp triệt để xuống địa phương”, “địa phương quyết, địa phương làm và địa phương chịu trách nhiệm”. Hai là theo tiêu chí nơi nào thực hiện dễ và hiệu quả hơn thì nơi đó sẽ thực hiện, “tỉnh làm tốt hơn thì để ở tỉnh, xã làm tốt hơn thì chuyển về xã”, Bộ trưởng nêu quan điểm.
Tương tự với câu chuyện thoái vốn DNNN, quan điểm của Bộ Tài chính là thoái vốn hay không thoái vốn phải phụ thuộc tình hình thực tiễn. Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu để tham mưu theo hướng có lĩnh vực, doanh nghiệp phải tiếp tục thoái vốn nhưng cũng có lĩnh vực, doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, tỉ suất sinh lời cao thì nhà nước nghiên cứu, thậm chí điều chỉnh tăng vốn tại các doanh nghiệp này.
Không được bỏ sót nhiệm vụ
Tại Hội nghị, ông Phạm Minh Triết, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức – biên chế (Bộ Nội vụ) cho rằng, về lĩnh vực tài chính, để xem cơ sở nào chuyển nhiệm vụ giữa các cấp khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp thì phải căn cứ vào các luật gốc (như Luật tổ chức chính quyền địa phương) để phân luồng.
Đại diện Bộ Nội vụ thống nhất quan điểm của Bộ trưởng Bộ Tài chính, tinh thần là cấp nào thực hiện hiệu quả nhất thì phân công, cân nhắc nhiệm vụ đó về xã mà xã không làm được thì chuyển về tỉnh, quan trọng là “không được bỏ sót nhiệm vụ”.
Tham gia ý kiến tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm cho biết, về phân cấp, phân quyền, Lãnh đạo Bộ Tài chính luôn chỉ đạo và đặt ra ba vấn đề: Phân cấp, phân quyền đã đủ mạnh chưa; Có bị sót việc khi thực hiện phân cấp, phân quyền không; Và phân cấp phân quyền phải gắn với năng lực tổ chức triển khai thực hiện.
Thứ trưởng Nguyễn Đức Tâm cũng lưu ý vấn đề tổ chức tập huấn cho các địa phương để thu thập thông tin và hướng dẫn cho các địa phương khi các văn bản nêu trên được ban hành để thực hiện thống nhất.
Còn theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Hồ Sỹ Hùng, vấn đề đặt ra làm sao Nghị định, Thông tư ban hành ra phải triển khai được ngay, không có độ trễ. Bên cạnh đó, phân cấp phải làm sao để có phân cấp xuống tiếp.
Xử lý tài sản: Phần còn lại địa phương được kêu gọi đầu tư
Một vấn đề nhiều địa phương quan tâm tại Hội nghị là phương án xử lý, quản lý tài sản công sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp để đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí. Trong đó, đại diện UBND Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành địa phương tham mưu ban hành sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, các Nghị định hướng dẫn thi hành.
Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính xem xét, sắp xếp, điều chỉnh mô hình kho bạc nhà nước đồng bộ với địa phương sau sáp nhập để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình quản lý tài chính, ngân sách giữa các cơ quan tài chính, thuế, hải quan, kho bạc và chính quyền địa phương.
Đại diện UBND tỉnh Thái Nguyên cũng cho rằng, tới đây, nhu cầu điều chuyển tài sản dôi dư từ các địa phương sau sắp xếp, sáp nhập sẽ rất lớn. Đề nghị Bộ Tài chính quan tâm vấn đề này.
Liên quan đến nội dung trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đồng tình cho rằng, vấn đề chuyển giao quản lý tài sản công khi sáp nhập bỏ cấp trung gian, việc sử dụng tài sản công thế nào cho hiệu quả là vấn đề hết sức quan trọng. Về sắp xếp tài sản dôi dư sau sắp xếp, sáp nhập, Bộ Tài chính đã tham mưu báo cáo Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị, ưu tiên sắp xếp cho một số ngành lĩnh vực (y tế, giáo dục, xây dựng, công trình công cộng như cây xanh,…), phần còn lại sau sắp xếp, cho phép các địa phương thực hiện kêu gọi đầu tư, triển khai dự án phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển KTXH của địa phương. Tới đây, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu và có hướng dẫn nếu phát sinh vướng mắc từ các địa phương… Cũng theo Bộ trưởng, tới đây, khi thực thực hiện sáp nhập tỉnh thì hệ thống kho bạc, thuế, hải quan sẽ đều có sự điều chỉnh phù hợp với địa giới hành chính của các địa phương.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025), Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu, trình Chính phủ để trình Quốc hội một số dự án luật để tiếp tục thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025, cũng như chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các lãnh đạo các địa phương quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung tổng kết, đánh giá thi hành và đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung gửi Bộ Tài chính để báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành, hoàn thành mục tiêu trong năm 2025 cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những "điểm nghẽn" do quy định pháp luật; Bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan sau sắp xếp tổ chức bộ máy, tháo gỡ vướng mắc phát sinh từ thực tiễn, mở đường cho kiến tạo phát triển, huy động mọi người dân và doanh nghiệp tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội để đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao theo đúng tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị.