Tọa đàm về công nghệ Blockchain và ứng dụng của công nghệ Blockchain

P.V| 21/06/2022 17:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 20/6/2022 tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN phối hợp với Liên đoàn Blockchain Thụy sỹ tổ chức buổi Tọa đàm về công nghệ Blockchain và ứng dụng của công nghệ Blockchain. Chủ trì buổi Tọa đàm là Ngài Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam - Ivo Sieber và Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm

Tham dự buổi Tọa đàm có đại diện các đơn vị, Vụ, Cục thuộc NHNN, Cơ quan Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam, Liên đoàn Blockchain Thụy Sỹ…

Phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, Việt Nam đã và đang triển khai nhiều Kế hoạch, Đề án gắn với việc ứng dụng các công nghệ số của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong chủ trương chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số từng ngành, lĩnh vực.

Riêng ngành Ngân hàng đã có sự đầu tư lớn, phát triển toàn diện về hạ tầng công nghệ các sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp trong nền kinh tế số. Công nghệ Blockchain đã được nhiều ngân hàng ứng dụng trong việc cung ứng dịch vụ sản phẩm mới như việc phát hành thư tín dụng( L/C), quy trình cấp tín dụng...

Để tiếp tục tạo điều kiện thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ số trong ngành, NHNN hiện đang xây dựng Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng (Regulatory Sandbox), trong đó bao gồm các giải pháp mới ứng dụng công nghệ Blockchain.

Tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025, Thủ tướng Chính phủ đã giao NHNN nghiên cứu, đề xuất, cơ chế, chính sách phát triển các dịch vụ thanh toán mới, hiện đại dựa trên ứng dụng công nghệ cốt lõi như Blockchain. Về phía NHNN, tại Kế hoạch chuyển đổi số của ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến 2030, Thống đốc cũng giao cho các đơn vị làm đầu mối nghiên cứu tham mưu về vấn đề này.

Toàn cảnh tọa đàm

Nhấn mạnh, công nghệ Blockchain là một trong những công nghệ số mới, tiêu biểu của cuộc CMCN lần thứ tư, đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi, có tiềm năng mang lại tác động lớn đối với nền kinh tế nói chung, lĩnh vực ngân hàng nói riêng, song Phó Thống đốc cho rằng, việc nghiên cứu, triển khai công nghệ này là vấn đề mới, phức tạp, đòi hỏi định hướng đúng và đầu tư lớn về nguồn lực.

Trong khi đó, Liên đoàn Blockchain Thụy Sỹ đã triển khai nhiều chương trình thúc đẩy đổi mới, sáng tạo với công nghệ Blockchain, tham gia đóng góp xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hệ thống công nghệ này tại Thụy Sỹ.

Với kinh nghiệm và thế mạnh trên, Phó Thống đốc bày tỏ mong muốn các chuyên gia công nghệ Thụy Sỹ hỗ trợ cung cấp thông tin cũng như chia sẻ kinh nghiệm triển khai, nghiên cứu đối những với vấn đề NHNN đang quan tâm như: Nghiên cứu, xây dựng văn bản quy định pháp luật, triển khai ứng dụng, công nghệ Blockchain trong thực tiễn, đặc biệt là trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng.

Tại buổi Tọa đàm, ông Mathias Ruch, thành viên Hội đồng điều hành Liên đoàn Blockchain Thụy Sỹ và ông Hans Kuhn, thành viên Nhóm pháp lý Liên đoàn Blockchain Thụy Sỹ đã cung cấp thông tin, trao đổi và thảo luận với các đại biểu dự Tọa đàm về các vấn đề: Việc nghiên cứu, triển khai ứng dụng Blockchain; quy định của pháp luật và quy định về Blockchain tại Thụy Sỹ; các phương thức thúc đẩy ứng dụng công nghệ Blockchain vào trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; vai trò công nghệ Blockchain và các quy định pháp lý liên quan đến ứng dụng công nghệ Blockchain như tính pháp lý phổ cập thông minh, quyền sở hữu đối với các sản phẩm. thông tin, dữ liệu lưu trữ trên Blockchain; xây dựng văn bản pháp lý thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm về công nghệ Blockchain và ứng dụng của công nghệ Blockchain
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO