Hoạt động ngân hàng

TP. Hồ Chí Minh: Tăng trưởng tín dụng tháng 8/2023 tích cực và hiệu quả chính sách tiền tệ cần phát huy

Nguyễn Đức Lệnh 14/09/2023 - 06:17

Tín dụng tháng 8/2023 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng gần 1%, mức tăng cao so với những tháng gần đây, là chỉ dấu tích cực, phản ánh hiệu ứng chính sách cần tiếp tục phát huy, cùng với các giải pháp khác và đồng bộ về kích cầu với 3 trụ cột: tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư.

Chỉ còn hơn 3 tháng để thực hiện kế hoạch năm 2023 của nền kinh tế nói chung và của ngành Ngân hàng nói riêng. Đây sẽ là khoảng thời gian mang tính chất thời vụ và yếu tố thị trường dịp Tết cổ truyền âm lịch và sẽ có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại dịch vụ và du lịch. Quá trình này có tác động trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng tín dụng, đặt trong mối liên hệ khi tổng cầu tăng sẽ kích thích tổng cung và tác động hiệu ứng chung đến toàn bộ nền kinh tế, đây là quy luật và tính thời vụ chắc chắn diễn ra chỉ khác nhau về quy mô và mức độ tùy theo từng năm và từng giai đoạn.

Theo đó, dự báo những tháng còn lại của năm 2023, sẽ có những chuyển biến tích cực hơn, với sự xuất hiện của những điểm sáng về xuất khẩu; về sản xuất công nghiệp, về du lịch, dịch vụ và các thị trường.

Đặc biệt là “điểm rơi” chính sách xuất hiện và phát huy tác dụng đã và đang phản ánh trên thực tế bằng chỉ số tăng trưởng tín dụng tháng 8/2023 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, với mức tăng trưởng đạt gần 1% so với tháng 7/2023. Dẫu cho chưa thể khẳng định xu hướng và sự bền vững, song nếu so với tốc độ tăng trưởng tín dụng của các tháng đầu năm và của tháng 7/2023 thì đây là mức tăng trưởng rất tích cực và phản ánh tác dụng của chính sách tiền tệ tín dụng của Ngân hàng Trung ương (NHTW) đã và đang phát huy hiệu quả trên thực tế, với những dấu ấn nổi bật cần tiếp tục phát huy.

Thứ nhất, chính sách tiền tệ của NTHW trong 9 tháng đầu năm đã góp phần quan trọng trong việc ổn định thị trường tiền tệ và ổn định kinh tế vĩ mô, kìm giữ lạm phát và ổn định giá trị tiền đồng. Đây là kết quả ấn tượng, chính điều này đã giúp nền kinh tế duy trì sự ổn định, tăng trưởng dương. Nếu đặt trong mối liên hệ với quốc tế và nền kinh tế thế giới, thì đây là kết quả quan trọng, là bài học kinh nghiệm quý báu và là nền tảng để tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội trong những tháng cuối năm và trong năm tiếp theo.

Thứ hai, chính sách tiền tệ tín dụng của NHTW trong thời gian qua đã giúp doanh nghiệp duy trì, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp nhờ việc giảm lãi suất; cơ cấu lại nợ đã vượt qua khó khăn, phục hồi và tăng trưởng. Mặc dù tăng trưởng tín dụng thấp, song tín dụng ngắn hạn vẫn tăng trưởng; doanh số giải ngân các gói tín dụng ưu đãi thông qua chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp; thông qua các chương trình tín dụng ưu đãi; tín dụng xuất khẩu vẫn tăng và được tổ chức triển khai thực hiện tốt gắn với các hoạt động xuất nhập khẩu của một số lĩnh vực vẫn tăng trưởng… là minh chứng cho hiệu quả chính sách tín dụng; chính sách lãi suất và tỷ giá của NHTW phát huy tác dụng.

Thứ ba, hiệu ứng chính sách bắt đầu phát huy đối với hoạt động tín dụng. Trong đó, với việc lãi suất cho vay hợp lý; lãi suất cho vay thấp; hạn mức tín dụng tăng đã và đang kích thích doanh nghiệp vay vốn, mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh, qua đó kích thích tăng trưởng tín dụng. Tín dụng tháng 8/2023 trên địa bàn thành phố tăng trưởng gần 1%, mức tăng trưởng cao so với những tháng gần đây, là chỉ dấu tích cực, phản ánh hiệu ứng chính sách cần tiếp tục phát huy, cùng với các giải pháp khác và đồng bộ về kích cầu với 3 trụ cột: tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư, là động lực tăng trưởng kinh tế tiếp tục được thực hiện tốt thì xu hướng này sẽ được duy trì trong các tháng cuối năm và năm tiếp theo.

Ở góc độ nghiệp vụ, phân tích số liệu thống kê và kinh nghiệm thực tế gắn với yếu tố thời vụ; cùng với những thuận lợi từ cơ chế chính sách và hành động cụ thể của các TCTD, thường các tháng cuối năm tín dụng sẽ tăng trưởng cao để đáp ứng nhu cầu tín dụng từ nền kinh tế, nhất là dịp Tết cổ truyền âm lịch. Vì vậy, việc tiếp tục thực thi chính sách hiệu quả, tăng cường các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như đã và đang làm của ngành Ngân hàng nói chung và trên địa bàn thành phố nói riêng, sẽ tiếp tục mang lại kết quả tích cực và phát huy xu hướng tín dụng tháng 8/2023.

Thứ tư, chính sách tiền tệ tín dụng của NHTW củng cố niềm tin thị trường, niềm tin nhà đầu tư và tiếp tục là giải pháp quan trọng, thực tế, trực tiếp và thiết thực để cải thiện môi trường đầu tư, thu hút, kích thích doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện các dự án đầu tư, mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh.

NHTW đã và đang điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt hiệu quả. Chính điều này đã tạo khác biệt về kết quả ổn định kinh tế vĩ mô, kìm giữ lạm phát và duy trì sự tăng trưởng kinh tế khi kinh tế thế giới suy giảm và gặp nhiều khó khăn, một số quốc gia lạm phát cao.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Tăng trưởng tín dụng tháng 8/2023 tích cực và hiệu quả chính sách tiền tệ cần phát huy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO