Văn hóa

Trao giải thưởng báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam năm 2023

T.H 11/12/2023 06:45

Ngày 10/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam chỉ đạo, giao Báo Nông thôn Ngày nay phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức Lễ trao giải Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam năm 2023.

Lễ trao giải có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan báo chí, đặc biệt là sự có mặt của các tác giả đoạt giải.

Tại Lễ trao giải, 26 giải thưởng đã được trao, gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 10 giải khuyến khích, 10 giải chuyên đề được trao cho các tác giả, nhóm tác giả đến từ các cơ quan báo chỉ cả nước.

img_20231210_223114.jpg
Ông Lương Quốc Đoàn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Lương Quốc Đoàn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, Giải báo chí toàn quốc viết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam năm 2023 là một trong những hoạt động thông tin, tuyên truyền thiết thực, hiệu quả, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong công tác truyền thông về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

"Việc tổ chức Giải báo chí toàn quốc viết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ tạo môi trường cho các cây viết chuyên và không chuyên là những nhà báo, bạn đọc cả nước, mà còn góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; kịp thời phản ánh, nhân rộng những mô hình, tấm gương điển hình, tiêu biểu trong nông dân, phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; những vấn đề còn vướng mắc, khó khăn trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn giúp các cơ quan chức năng có thêm thông tin tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách, giải pháp ngày càng hoàn thiện hơn”, ông Lương Quốc Đoàn cho biết.

Chia sẻ về lý do Agribank đồng hành với "Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam", bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc Agribank cho biết, xuất phát từ thực tế là một ngân hàng đã có hơn 35 năm đồng hành cùng sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Agribank đã nung nấu ý tưởng về việc tổ chức một giải báo chí chuyên về "tam nông". Vì thế, ngân hàng đã đề xuất tổ chức giải báo chí như trên và rất vinh dự khi được các cơ quan Trung ương, đó là: Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam chấp thuận đồng ý tổ chức với quy mô toàn quốc.

“Được sự chấp thuận đó, Agribank đã cùng với Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt tổ chức phát động giải và đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của các tác giả, cơ quan báo chí cả nước với số lượng tác phẩm tham dự rất lớn”, bà Nguyễn Thị Phượng chia sẻ.

img_20231210_223014.jpg
Tại Lễ trao giải, 26 giải thưởng đã được trao, gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 10 giải khuyến khích, 10 giải chuyên đề

Theo thống kê từ Ban Tổ chức, chỉ sau hơn 7 tháng phát động Giải, đã có 2.769 tác phẩm, trong đó có 1.521 tác phẩm gửi về để đăng tải trên Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt và 1.248 tác phẩm được gửi đến từ hàng nghìn tác giả và hơn 100 cơ quan báo chí cả nước.

Với Thể lệ chặt chẽ, nghiêm túc, quy trình chấm giải được thực hiện qua nhiều vòng, gồm vòng: Sơ loại, sơ khảo và cuối cùng là vòng chung khảo. Theo đó, đã có 55 tác phẩm tốt nhất lọt vào vòng Chung khảo, trong đó có 26 tác phẩm đạt điểm cao nhất, vinh dự đoạt các giải thưởng khác nhau với tổng số giải thưởng lên đến 320 triệu đồng. Trong đó, riêng giải nhất có mức 50 triệu đồng.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các tác phẩm tham dự Giải phong phú về số lượng, đa dạng về thể loại, sáng tạo về phong cách trình bày. Các bài viết, tác phẩm trải dài trên nhiều thể loại từ chính luận, phản ánh, phóng sự đến phản biện được đăng tải trên loại hình báo in và bảo điện tử.

Nhiều bài viết có tính thực tiễn cao, mang hơi thở từ cuộc sống hiện tại, phát hiện ra những nhân tố điển hình, những gương chân dung Nông dân Việt Nam xuất sắc. Nhiều bài viết thể hiện tính lý luận, chuyên sâu cao đề giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn hiện nay….

Thông qua các bài viết, tác phẩm, loạt chuyên đề đã góp phần làm thay đổi nhận thức của các cấp ủy Đảng, Chính quyền trong việc triển khai xây dựng nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đồng thời thay đổi tư duy của người nông dân trong thời kỳ mới chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, tích hợp đa giá trị. Các bài viết tham dự Giải đã trở thành một hoạt động cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi các Nghị quyết số 18, 19, 20- NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XIII qua đó đã tạo sức lan tỏa lớn đến đông đảo dư luận, quần chúng nhân dân cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao giải thưởng báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO