Nhìn ra thế giới

Trung Quốc đình chỉ hoạt động Quỹ phòng hộ định lượng Lingjun vì bán tháo 2,57 tỷ Nhân dân tệ cổ phiếu

H.Y 21/02/2024 20:59

Hai sàn giao dịch chứng khoán chính của Trung Quốc là Thượng Hải và Thẩm Quyến đã đóng băng tài khoản của quỹ phòng hộ định lượng Lingjun trong 3 ngày sau khi quỹ này bán 2,57 tỷ Nhân dân tệ (360 triệu USD) cổ phiếu chỉ trong 1 phút. Đây là động thái mới nhất của các cơ quan quản lý nhằm tăng cường giám sát giao dịch khi đang tìm cách vực dậy thị trường đang trì trệ.

Trong tuyên bố ngày 20/2, Sàn giao dịch Thâm Quyến cho biết, Quỹ phòng hộ định lượng, Ningbo Lingjun, đơn vị quản lý khối tài sản hơn 8,34 tỷ USD, đã thực hiện các lệnh bán bắt đầu từ 9:30 sáng khi giá cổ phiếu sụt giảm, “làm gián đoạn trật tự giao dịch bình thường”. Sàn giao dịch Thượng Hải cũng áp đặt lệnh đóng băng tương tự đối với Lingjun, khiến cổ phiếu này sẽ bị cấm giao dịch cho đến ngày 22/2.

Lệnh cấm giao dịch là động thái mới nhất của các cơ quan quản lý Trung Quốc nhằm đảo ngược tình trạng sụt giảm của thị trường cổ phiếu hiện đã bước sang năm thứ tư. Các quỹ định lượng đang bị giám sát đặc biệt trong bối cảnh lo ngại có thể khuếch đại sự biến động của thị trường.

Theo tuyên bố của Sàn giao dịch Thâm Quyến, các lệnh bán của Lingjun là “hành vi giao dịch bất thường” và công ty đã bị cảnh báo nhiều lần vì lý do tương tự. Sàn giao dịch chứng khoán sẽ thắt chặt giám sát và duy trì "không khoan nhượng" đối với bất kỳ hoạt động nào gây tổn hại đến quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư. Trong tuyên bố, các sàn giao dịch cho biết tài khoản chứng khoán của quỹ Lingjun đã đặt tự động tạo giao dịch cho một số lượng lớn lệnh trong một khoảng thời gian ngắn, ảnh hưởng đến giao dịch bình thường trên các chỉ số.

Trong các tuyên bố riêng rẽ của các Sàn giao dịch Thâm Quyến và Thượng Hải vào cuối ngày 20/2, các nhà chức trách cho biết họ có kế hoạch tăng cường giám sát giao dịch định lượng. Điều này sẽ liên quan đến việc xem xét các quy định quốc tế có xu hướng chặt chẽ hơn, đặc biệt là liên quan đến giao dịch tần suất cao.

Hai sàn giao dịch đại lục cũng cho biết họ sẽ liên lạc nhiều hơn với Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông và mở rộng đối tượng giám sát là một số giao dịch định lượng đang được thực hiện tại Kết nối chứng khoán Thâm Quyến-Hồng Kông.

Cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc đã thực hiện một động thái khác trong tuần này nhằm nhấn mạnh quyết tâm củng cố thị trường chứng khoán trị giá 8,6 nghìn tỷ USD của quốc gia. Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, do tân Chủ tịch Wu Qing đứng đầu, sẽ xem xét nghiêm túc các ý kiến, đề xuất và góp ý từ tất cả các bên và thực hiện ngay lập tức những ý kiến ​​“thực tế và khả thi”, Ủy ban này cho biết trong một tuyên bố sau khi tổ chức một loạt hội thảo với các nhà đầu tư, các công ty và tổ chức nước ngoài trong hai ngày qua.

Các sàn giao dịch hàng hóa của Trung Quốc đã chấm dứt chương trình giảm giá hoa hồng đối với một số giao dịch đã được lên kế hoạch trong năm nay và các cơ quan quản lý đã cấm sử dụng thuật toán công nghệ nhằm giảm trạng thái cổ phiếu đối với một số sản phẩm vào đầu tháng này trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng suy thoái của thị trường.

Diễn biến này xảy ra khi các cơ quan quản lý ở Trung Quốc đang cố gắng vực dậy thị trường chứng khoán đang suy yếu. Các biện pháp gần đây nhằm khôi phục niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán trong bối cảnh nền kinh tế trong nước đang chậm lại bao gồm việc đình chỉ cho vay cổ phiếu bị hạn chế, một động thái nhằm hạn chế bán khống.

Nhiều biện pháp này đã giúp chứng khoán Trung Quốc phục hồi trong những ngày gần đây, mặc dù chỉ số CSI 300 chuẩn vẫn giảm gần 1% trong năm 2024, sau khi giảm 3 năm liên tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đình chỉ hoạt động Quỹ phòng hộ định lượng Lingjun vì bán tháo 2,57 tỷ Nhân dân tệ cổ phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO