Nhìn ra thế giới

Tương lai của chuyển tiền kỹ thuật số ở châu Á

Minh Ngọc 23/06/2024 09:25

Trong thế giới kết nối ngày nay, chuyển tiền kỹ thuật số và sự di chuyển của các luồng tiền xuyên biên giới đã trở thành những khía cạnh thiết yếu của tài chính toàn cầu.

visa-1440x564_c.jpg

Hàng tỷ đô la di chuyển trên toàn cầu mỗi giây, với phần lớn các giao dịch này bắt nguồn từ cá nhân, đặc biệt là những người lao động nhập cư gửi tiền cho người thân ở quê hương của mình.

Những khoản tiền gửi này đóng vai trò "cứu cánh" cho các gia đình ở mọi châu lục, cung cấp nguồn hỗ trợ quan trọng cho nhu cầu hàng ngày và các sự kiện quan trọng trong cuộc sống.

Vào năm 2023, lượng kiều hối tới các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình ước tính tăng khoảng 3,8%, đạt con số ấn tượng 669 tỷ USD, cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các giao dịch xuyên biên giới này.

Xu hướng kiều hối trong các khu vực

Sự tăng trưởng của dòng kiều hối khác nhau giữa các khu vực, trong đó, châu Mỹ Latinh, Caribe, Nam Á, Đông Á và Thái Bình Dương có mức tăng trưởng tích cực.

Châu Mỹ Latinh và Caribe tăng 8%, trong khi Nam Á, Đông Á và Thái Bình Dương chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng lần lượt là 7,2% và 3%.

visa-money-795x1024.png
Chuyển tiền kỹ thuật số ở châu Á đang gia tăng. Nguồn: Visa Money Travels, Báo cáo ứng dụng chuyển tiền kỹ thuật số năm 2024.

Tuy nhiên, không phải khu vực nào cũng có sự tăng trưởng về kiều hối. Trung Đông và Bắc Phi chứng kiến ​​sự suy giảm năm thứ hai liên tiếp, với mức giảm 5,3% chủ yếu do kiều hối vào Ai Cập giảm mạnh.

Tương tự, châu Âu và Trung Á giảm 1,4% sau khi tăng hơn 18% vào năm 2022.

Để hiểu sâu hơn về sự phát triển và thách thức trong lĩnh cực chuyển tiền, Visa đã thực hiện một cuộc khảo sát toàn diện với gần 45.000 người gửi và nhận tiền trên 20 quốc gia, bao gồm: Mỹ, Canada, Mexico, Peru, Brazil, Pháp, Ba Lan, Anh, Đức, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Philippines, Singapore, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Saudi.

Kết quả khảo sát hé lộ một trong những xu hướng nổi bật nhất là sự gia tăng liên tục của việc ứng dụng các app kỹ thuật số, trong đó, chuyển tiền kỹ thuật số đang nổi lên là phương thức ưa thích của người tiêu dùng được khảo sát ở tất cả các quốc gia.

Sự thay đổi hướng tới nền tảng kỹ thuật số này được thúc đẩy bởi một số yếu tố, trong đó bảo mật là lợi ích chính nổi trội. Thanh toán kỹ thuật số dựa trên app được coi là an toàn hơn các phương thức thanh toán khác, giúp người dùng yên tâm hơn khi gửi và nhận tiền.

Báo cáo kết quả khảo sát của Visa cũng làm sáng tỏ những lý do chính đằng sau các giao dịch chuyển tiền, trong đó, giúp đỡ những người gặp khó khăn, trang trải chi phí giáo dục và hỗ trợ chi phí chăm sóc sức khỏe... là những động lực hàng đầu để gửi tiền.

Tuy nhiên, bối cảnh chuyển tiền cũng tồn tại thách thức. Người gửi thường phải đối mặt với khó khăn như phí cao hoặc phí ẩn khiến cả người gửi và người nhận đều mất cảnh giác.

Ngoài ra, tỷ lệ gửi và nhận kiều hối rất khác nhau, tùy theo quốc gia, nhìn chung là suy giảm do các yếu tố kinh tế khác nhau.

Sự phổ biến ngày càng tăng của phương thức chuyển tiền kỹ thuật số ở châu Á

Báo cáo của Visa nhấn mạnh sự phổ biến ngày càng tăng của hình thức chuyển tiền kỹ thuật số, trong đó, tiền được gửi đi bằng các giải pháp kỹ thuật số nhiều hơn bao giờ hết.

Chuyển tiền giữa các cá nhân có khả năng tạo ra sự khác biệt đáng kể cho các gia đình, cộng đồng và nền kinh tế trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, việc chuyển tiền xuyên biên giới thường đi kèm với nhiều điểm yếu khác nhau, có thể gây cản trở dòng chảy của đồng tiền. Ngoài khía cạnh tài chính, báo cáo của Visa còn đi sâu vào tác động nhân đạo của chuyển tiền kỹ thuật số.

Lần đầu tiên, ấn bản năm 2024 của báo cáo xem xét các khoản thanh toán chuyển tiền được gửi cho các nhu cầu nhân đạo, nhấn mạnh tác động mang tính nhân văn của các giao dịch kỹ thuật số này.

Theo đó, giúp đỡ những người gặp khó khăn nổi lên như động lực hàng đầu, hỗ trợ cuộc sống của những người đang gặp khủng hoảng, trang trải chi phí giáo dục và y tế. Phát hiện này nhấn mạnh vai trò quan trọng của kiều hối trong việc nâng cao tinh thần cộng đồng và cung cấp hỗ trợ trong những khoảng thời gian khó khăn.

Góc nhìn sâu hơn về châu Á - Thái Bình Dương

Báo cáo của Visa cũng cung cấp và phân tích chi tiết về xu hướng chuyển tiền ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Một số quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore đã dẫn đầu thế giới về hoạt động kiều hối.

Xét về tần suất gửi và nhận kiều hối ít nhất một lần mỗi năm, mức độ cao nhất trong số những quốc gia tham gia khảo sát là Trung Quốc, theo sát là Ấn Độ và Singapore. Người Singapore tích cực tham gia vào các giao dịch chuyển tiền xuyên biên giới với Trung Quốc, Malaysia và Australia.

visa.png
Những lý do hàng đầu cho việc chuyển tiền. Nguồn: Visa Money Travels: Báo cáo ứng dụng chuyển tiền kỹ thuật số năm 2024.

Đồng thời, theo khảo sát, các quốc gia hàng đầu về nguồn kiều hối gửi đi, bao gồm: Mỹ, Úc, Canada và Anh.

Điều thú vị là, báo cáo cho thấy, trong khi tần suất chuyển tiền vẫn ở mức cao tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, số người dùng chuyển tiền kỹ thuật số được khảo sát trong các cuộc khảo sát trước đó đã giảm so với cùng kỳ năm trước ở Philippines và Singapore.

Phát hiện này cho thấy, mặc dù kiều hối tiếp tục đóng vai trò quan trọng nhưng khối lượng giao dịch có thể dao động do nhiều yếu tố khác nhau.

App kỹ thuật số được sử dụng nhiều nhất

Trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các ứng dụng (app) kỹ thuật số đã nổi lên như một phương thức hàng đầu để gửi và nhận kiều hối, tiếp theo là chuyển tiền kỹ thuật số từ các địa điểm thực.

Tỷ lệ áp dụng các phương thức kỹ thuật số khá cao ở khu vực này, với khoảng 3/4 số người được hỏi ở Ấn Độ, Philippines, Trung Quốc và Singapore, đã sử dụng phương thức thanh toán kỹ thuật số dựa trên app để gửi hoặc nhận tiền quốc tế.

Việc sử dụng nhiều ứng dụng kỹ thuật số chủ yếu là do tính dễ sử dụng và an toàn. Những người được khảo sát từ Philippines, Ấn Độ và Singapore đánh giá, việc dễ dàng gửi và nhận là lý do cao nhất để sử dụng các ứng dụng kỹ thuật số.

An toàn cũng là mối quan tâm hàng đầu, với những người được hỏi từ Ấn Độ, Philippines và Singapore, cho rằng, đây là lý do cao nhất để lựa chọn nền tảng kỹ thuật số.

Mặc dù những người được khảo sát ở Trung Quốc không ghi nhận an toàn là lý do lớn nhất để lựa chọn phương thức chuyển tiền kỹ thuật số, nhưng lý do này được xếp sau “sự an tâm”, cho thấy tầm quan trọng của các giao dịch an toàn.

Rào cản và thách thức chuyển tiền kỹ thuật số ở châu Á

Bất chấp sự phổ biến ngày càng tăng của chuyển tiền kỹ thuật số, khu vực châu - Á Thái Bình Dương vẫn phải đối mặt với những rào cản và thách thức cụ thể. Phí cao nổi lên là khó khăn chính đối với người dùng chuyển tiền kỹ thuật số được khảo sát ở tất cả các thị trường trong khu vực.

Ở hầu hết các quốc gia trong khu vực, phần lớn số người được hỏi cho biết đã được chào mời chuyển khoản miễn phí khi gửi tiền mặt, séc hoặc phiếu chuyển tiền, nhưng sau đó lại phát hiện ra các khoản phí ẩn.

Ở Trung Quốc, những người được hỏi tin rằng, nhận séc qua thư hoặc lệnh chuyển tiền là cách nhận tiền an toàn nhất. Họ cho rằng, giải pháp này an toàn hơn tiền mặt do khả năng truy xuất nguồn gốc và thay thế lệnh chuyển tiền nếu bị thất lạc.

Phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết phải giáo dục và nâng cao nhận thức hơn nữa về các tính năng và lợi ích bảo mật của nền tảng chuyển tiền kỹ thuật số.

Lý do chuyển tiền

Những lý do chính để gửi hoặc nhận kiều hối khác nhau ở các nước trong khu vực châu Á. Hầu hết những người được hỏi được khảo sát ở Ấn Độ, Úc và Singapore đều cho rằng, nhu cầu nhân đạo là động lực chính để gửi tiền.

Tại Trung Quốc và Ấn Độ, những người được hỏi cho biết, gửi tiền để cải thiện tương lai, lý do được xếp hạng cao hơn so với ở các thị trường châu Á khác.

sending-receiving.png
Nguồn: Visa Money Travels: Báo cáo ứng dụng chuyển tiền kỹ thuật số năm 2024

Trung Quốc cũng có tỷ lệ cao về gửi và nhận kiều hối cho các tài khoản và đầu tư, với phần lớn số người được hỏi cho rằng, đây là lý do hàng đầu. Điều thú vị là, lý do hàng đầu khiến những người được hỏi ở Úc chấp nhận tiền từ nước ngoài là gửi tiền cho chính mình từ tài khoản hoặc khoản đầu tư.

Con đường phía trước cho chuyển tiền kỹ thuật số ở châu Á

Báo cáo của Visa cũng nhấn mạnh việc áp dụng nền tảng kỹ thuật số ngày càng tăng, động lực chính đằng sau các giao dịch chuyển tiền và những thách thức cần được giải quyết để đảm bảo trải nghiệm chuyển tiền xuyên biên giới liền mạch và an toàn.

Khi thế giới ngày càng kết nối với nhau, kiều hối kỹ thuật số sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các gia đình xuyên biên giới và cung cấp hỗ trợ quan trọng cho các cộng đồng nghèo khó, đặc biệt là ở châu Á - Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tương lai của chuyển tiền kỹ thuật số ở châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO