Thị trường

Tỷ giá trung tâm tăng nhẹ trở lại, chỉ số DXY qua mốc 106 điểm

Minh Ngọc 01/11/2023 10:54

Tính đến 9h30 sáng nay (ngày 1/11), tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 24.089 VND/USD, tăng nhẹ 2 đồng so với mức công bố 1 ngày trước đó.

screenshot_2023-11-01-10-11-59-35_40deb401b9ffe8e1df2f1cc5ba480b12.jpg
Tỷ giá trung tâm. Nguồn: SBV

Tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch NHNN hiện ở mức 23.400 - 25.243 VND/USD (giá mua - bán), đi ngang chiều mua và tăng nhẹ 2 đồng ở chiều bán so với phiên hôm qua.

Với biên độ +/- 5%, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng là 25.293 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.884 VND/USD. Giá mua - bán đồng bạc xanh tại nhiều ngân hàng theo xu hướng điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 5-10 đồng so với phiên trước.

Cụ thể, tính đến 9h30 sáng nay, giá đồng USD tại Vietcombank được niêm yết ở mức 24.370 - 24.740 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 10 đồng ở cả hai chiều mua và bán so với phiên trước đó.

Tại BIDV, giá đồng bạc xanh được niêm yết ở mức 24.420 - 24.720 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 5 đồng ở cả hai chiều mua và bán so với phiên trước.

Khảo sát lúc 9h30 cho thấy, đồng USD trên thị trường tự do được giao dịch ở mức 24.570 - 24.600 VND/USD, không đổi so với phiên liền trước.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, tỷ giá trung tâm tăng khoảng 3,7%; giá USD ở các ngân hàng thương mại tăng khoảng 4,2%, lên quanh mức 24.400 VND/USD.

screen-shot-2023-10-31-at-17-39-37.png
Biến động tỷ giá VNĐ/USD. Nguồn: NHNN

Trong bối cảnh Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sắp họp quyết định lãi suất vào tháng 11/2023 để ngỏ khả năng tăng lãi suất một lần nữa, nhiều ý kiến cho rằng NHNN có thể phải sử dụng thêm các công cụ điều hành khác để ổn định tỷ giá.

Theo Viện Chiến lược NHNN, mặt bằng lãi suất hiện nay vẫn phù hợp với nền kinh tế Việt Nam. Không chỉ riêng Việt Nam mà tỷ giá ở nhiều nền kinh tế phát triển, kể cả châu Âu cũng rất căng thẳng.

Chuyên gia cho rằng, đồng VND năm nay mất giá khoảng 4% so với USD vẫn là mức chấp nhận được. Như vậy, sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam mới được cải thiện. Cán cân thương mại Việt Nam hiện vẫn đang thặng dư, NHNN vẫn có thể mua USD để tăng dự trữ quốc gia. Dòng vốn FDI đăng ký có suy giảm nhưng giải ngân thực tế lại tăng. Đây là những điểm sáng, củng cố niềm tin vào khả năng điều hành tỷ giá của NHNN. Vì vậy, sự mất giá của đồng VND chưa có gì đáng lo ngại.

Còn theo Công ty chứng khoán KB (KBSV), hoạt động hút tiền qua kênh tín phiếu của NHNN thời gian qua là đủ để duy trì tỷ giá ổn định. Kịch bản NHNN phải bán dự trữ ngoại hối là điều khó xảy ra, trừ khi những động thái của FED trong kỳ họp tháng 11 này vượt tầm kiểm soát.

NHNN có nhiều cấp độ để điều hành tỷ giá. Hiện tại, NHNN đang hút tiền qua kênh tín phiếu. Cấp độ tiếp theo là bán ra ngoại tệ và cuối cùng là nâng lãi suất điều hành. Mặc dù vậy, trong bối cảnh Chính phủ đang định hướng hỗ trợ nền kinh tế, chỉ số DXY cũng có dấu hiệu hạ nhiệt, việc đảo chiều chính sách là không hợp lý.

Theo Công ty chứng khoán ACB (ACBS), NHNN sẽ có các giải pháp khác nhau trong ngắn hạn. Một là, NHNN sẽ để số dư tiền phiếu đáo hạn và dòng tiền quay trở lại thị trường liên ngân hàng. Từ đó thanh khoản và lãi suất thị trường liên ngân hàng hạ nhiệt. Mục đích cuối cùng đó là lãi suất liên ngân hàng ở mức cao, gần với mức lãi suất huy động của thị trường 1 và các kỳ hạn 1-3 tháng, nhưng không tạo ra cuộc đua tăng lãi suất trên thị trường 1.

Trong trường hợp công cụ điều tiết thanh khoản thông qua tín phiếu không phát huy tác dụng, tỷ giá tăng nóng và lãi suất vẫn ở mức cao, NHNN có thể xem xét sử dụng phương án bán USD kỳ hạn 3-6 tháng và cho phép các ngân hàng hủy ngang.

Các giải pháp trên có thể linh hoạt phối hợp và sẽ phụ thuộc nhiều vào tốc độ tăng trưởng tín dụng của hệ thống cũng như cung cầu USD trong quý IV/2023. Trong trường hợp tăng trưởng tín dụng có thể bứt phá lên vào quý cuối cùng, NHNN thậm chí có thể xem xét tới việc bổ sung thanh khoản thông qua kênh nghiệp vụ thị trường mở (OMO).

2353f20b-078f-4bfb-b39d-e71fb9ee40fe-.png.jpg
Chỉ số USD Index (DXY). Nguồn: TradingView

Trên thị trường thế giới, thời điểm 9h30 phút sáng nay (theo giờ Việt Nam), chỉ số USD Index (DXY) - thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác ở mức 106,735 điểm, tăng 0,55% so với chốt phiên hôm qua.

Đồng USD tăng mạnh trở lại, được hỗ trợ bởi quan điểm “diều hâu” của FED, trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ bền vững và ổn định.

Tại Mỹ, dữ liệu mới công bố ngày 31/10 tiếp tục chứng minh đây là một nền kinh tế kiên cường, mạnh mẽ; đồng thời được coi là dấu hiệu mới nhất cho thấy FED có thể giữ lãi suất ở mức cao trong một thời gian nhất định.

Theo báo cáo, chi phí lao động của Mỹ tăng mạnh vào quý III/2023 trong bối cảnh tiền lương tăng mạnh. Chỉ số chi phí việc làm (ECI), thước đo chi phí lao động rộng nhất đã tăng 1,1% trong quý III, sau khi tăng 1,0% trong quý II.

Ngoài ra, giá nhà tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước, tăng từ mức tăng 4,6% của tháng trước – dữ liệu này cũng cho thấy tốc độ tăng giá nhà hằng năm của Mỹ đã tăng tốc tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 8.

FED đã bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày và dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất song vẫn giữ quan điểm diều hâu. Các nhà phân tích nhận định, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng vọt và tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán đã thắt chặt các điều kiện tài chính, giúp FED đứng vững.

Chỉ số USD tăng 0,5% ở mức trên 106,6 điểm. Chỉ số này dự kiến sẽ không thay đổi vào cuối tháng cho thấy nền kinh tế rất vững chắc và ổn định, nhưng vẫn được hỗ trợ bởi rủi ro đến từ một đợt tăng lãi suất khác có thể đến của FED.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ giá trung tâm tăng nhẹ trở lại, chỉ số DXY qua mốc 106 điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO