Nhìn ra thế giới

Tỷ lệ quá hạn thẻ tín dụng tại Mỹ tăng chóng mặt

Đăng Tuấn 12/01/2024 14:10

Ước tính khoảng 10% người nợ thẻ tín dụng hiện đang có dư nợ vượt mức 5.000 USD, thông tin từ FED tại Philadelphia.

thetindungbloomberg.jpg
Nguồn ảnh: Bloomberg

Tỷ lệ quá hạn thẻ tín dụng của người tiêu dùng Mỹ hiện đã vượt mức trước đại dịch COVID-19, tỷ lệ người sử dụng thẻ tín dụng chỉ chi trả khoản tiền thanh toán tối thiểu tăng vượt mức 10% lần đầu tiên tính từ năm 2019, theo báo cáo của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại Philadelphia.

Tính đến cuối tháng 9/2023, ước tính khoảng 3,2% dư nợ thẻ đã bị quá hạn thanh toán ít nhất 30 ngày, theo FED tại Philadelphia, cao hơn 40% so với quý liền trước, đây cũng là tỷ lệ cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Tỷ lệ các khoản nợ quá hạn khoảng từ 60 đến 90 ngày đồng thời tăng.

Ứng phó với những dấu hiệu cho thấy sự khó khăn của người tiêu dùng nhiều hơn, nhiều ngân hàng đang giảm bớt hạn mức cấp tín dụng cũng như đưa ra một số hạn chế. Số liệu của FED tại Philadelphia tính đến những khoản vay tại nhóm các ngân hàng lớn với ít nhất 100 tỷ USD tài sản.

Số liệu về thẻ tín dụng cho thấy những áp lực gia tăng lên các hộ gia đình Mỹ trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thời kỳ hậu đại dịch COVID-19 tăng cao nhưng thu nhập không tăng tương xứng. Ước tính khoảng 10% người nợ thẻ tín dụng hiện đang có dư nợ vượt mức 5.000 USD, theo FED tại Philadelphia.

Cùng lúc đó, nhiều ngân hàng đang hạn chế bớt hạn mức cho vay trong bối cảnh người tiêu dùng thường có xu thế sử dụng hạn mức tín dụng mà họ đang có. Ước tính cứ 10 chủ thẻ tín dụng thì có 1 chủ thẻ có xu thế sử dụng đến 95% hạn mức tín dụng mà họ đang được cấp.và một tỷ lệ tương đương chỉ thanh toán hạn mức tối thiểu.

Trong bối cảnh lãi suất thẻ tín dụng ở ngưỡng cao kỷ lục, tổng hạn mức tín dụng quay vòng đồng thời tăng nhanh chóng từ ngưỡng thấp thời kỳ đại dịch COVID-19. Quỹ III/2023, con số này đã có lúc lên đến 600 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần đây, người Mỹ đang thanh toán khá nhanh các khoản nợ vay mua nhà. Tỷ lệ vỡ nợ thế chấp sau khi tăng mạnh trong thời gian đại dịch COVID-19 giờ đây đã giảm xuống ngưỡng thấp lịch sử, theo công bố của FED tại Philadelphia.

Tỷ lệ quá hạn thẻ tín dụng tăng cao diễn ra cùng lúc với việc lãi suất các khoản vay ngày một cao, theo CNN. Lãi suất nợ thẻ tín dụng hiện đang cao nhất trong hai thập kỷ, hiệu ứng trực tiếp từ chiến dịch thắt chặt tiền tệ của FED.

Chuyên gia ngành ngân hàng cấp cao tại Bankrate, ông Ted Rossman, phân tích: “Nếu chỉ trả số dư tối thiểu, việc thanh toán lãi suất 20% hàng tháng thực sự quá đắt đỏ”.

Ví dụ với dư nợ thẻ 6.000 USD, nếu người vay tiền chỉ trả dư nợ tối thiểu hàng tháng và thanh toán mức lãi ước tính 20,74%, người đó sẽ phải chịu nợ đến 17 năm và tổng số tiền chi trả thực tế lên đến 9.000 USD.

Người sử dụng thẻ thường dùng thẻ tín dụng để thanh toán nhiều loại chi phí, từ chi phí y tế, chi phí sửa nhà hoặc ô tô và nhiều loại chi phí hàng ngày khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ quá hạn thẻ tín dụng tại Mỹ tăng chóng mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO