UBTVQH cho ý kiến về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

T.H| 24/04/2020 17:53
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 44, sáng ngày 24/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến dự thảo Nghị quyết về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Toàn cảnh Phiên họp thứ 44, sáng ngày 24/4

Trình bày Tờ trình trước UBTVQH, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách trong một số lĩnh vực khác so với một số luật hiện hành cho phù hợp với yêu cầu phát triển, quy mô kinh tế - xã hội, trình độ và yêu cầu quản lý kinh tế - xã hội đối với thành phố Đà Nẵng là cần thiết để thành phố Đà Nẵng có thêm cơ hội huy động nguồn lực, tập trung đầu tư, tiếp tục phát triển nhanh, bền vững hơn, xứng đáng hơn nữa là đầu tàu, động lực dẫn dắt phát triển kinh tế - xã hội miền Trung - Tây Nguyên.

Dự thảo Nghị quyết có bố cục gồm 04 Chương. Cụ thể, Chương I về những quy định chung (gồm 03 Điều, từ Điều 1 đến Điều 3); Chương II về cơ chế, chính sách để phát triển thành phố (gồm 04 Điều, từ Điều 4 đến Điều 7); Chương III về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị (gồm 9 Điều, từ Điều 8 đến Điều 18); Chương IV về điều khoản thi hành (gồm 03 Điều từ Điều 19 đến Điều 21).

Về nội dung. dự thảo Nghị quyết quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách trên các lĩnh vực quản lý về quy hoạch, huy động vốn đầu tư, tài chính - ngân sách, hỗ trợ phát triển khởi nghiệp sáng tạo, nghiên cứu và phát triển và thí điểm mô hình chính quyền đô thị đối với thành phố Đà Nẵng (Điều 1).

Đối tượng điều chỉnh gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp và các tổ chức cá nhân có liên quan (Điều 2). Đồng thời, bổ sung giải thích từ ngữ về “Khu hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo” do chưa có định nghĩa theo quy định hiện hành (Điều 3).

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị quyết quy định 4 nhóm chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền của Quốc hội nhưng khác với quy định hiện hành hoặc chưa có quy định.

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, việc ban hành Nghị quyết để phát triển thành phố Đà Nẵng là cần thiết. Tuy nhiên, dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế đặc thù cho thành phố có thể tác động, thay đổi lớn về công tác quy hoạch, ngân sách nhà nước, tổ chức chính quyền các cấp… nên cần phải thận trọng, có đánh giá, tổng kết trước khi ban hành chính sách dài hạn.

Ngoài ra, để bảo đảm tính đồng bộ và rút kinh nghiệm về sự phù hợp của các cơ chế đặc thù đã được ban hành của một số địa phương trên cả nước, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Nguyễn Đức Hải đề nghị chỉ ban hành Nghị quyết của Quốc hội để thực hiện thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù và thời gian thực hiện là 05 năm, bắt đầu tư năm 2021.

Qua thảo luận tại phiên họp, các thành viên UBTVQH cũng cơ bản tán thành với sự cần thiết với việc ban hành Nghị quyết để phát triển thành phố Đà Nẵng. Bởi nhiều năm qua, thành phố Đà Nẵng luôn là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây nguyên và cả nước nói chung. Tuy nhiên, hiện nay tiềm năng của Thành phố chưa được khai thác hết do hạn chế của một số cơ chế, chính sách, các thách thức về công tác quy hoạch đô thị, huy động nguồn vốn đầu tư phát triển, kết cấu hạ tầng thiếu tính đồng bộ kết nối, mô hình tổ chức chính quyền địa phương…

Ủng hộ việc xây dựng Nghị quyết để phát triển thành phố Đà Nẵng để tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của vùng kinh tế trọng điểm của miền Trung cũng như cả nước, tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, cơ chế, chính sách hiện có cho thành phố Đà Nẵng chưa thực sự phù hợp với vị trí chiến lược của thành phố. Do vậy, việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội để phát triển thành phố Đà Nẵng mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới là thực sự cần thiết.

Tại phiên họp, nhiều ý kiến cho rằng, nội dung dự thảo Nghị quyết quy định 2 nhóm chính sách lớn về thực hiện cơ chế chính sách trên các lĩnh vực quản lý về quy hoạch, huy động vốn đầu tư, tài chính, ngân sách, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, nghiên cứu và phát triển và thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị.

Bên cạnh đó, Tờ trình của Chính phủ là quy định về thí điểm một số cơ chế, chính sách song dự thảo Nghị quyết lại không quy định thí điểm; đồng thời việc ấn định mốc thời gian thực hiện “đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” là chưa phù hợp với tính chất thí điểm cũng như tính quy phạm của văn bản. Do vậy, đề nghị đổi tên gọi của dự thảo Nghị quyết là “Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù và tổ chức mô hình chính quyền đô thị để phát triển thành phố Đà Nẵng”.

Phát biểu kết thúc nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh: “Trên cơ sở ý kiến góp ý của UBTVQH hôm nay, đề nghị Chính phủ rà soát lại toàn bộ nội dung Tờ trình, đặc biệt là các vấn đề liên quan tên gọi, đất đai, việc bổ sung thu nhập cho cán bộ, quy hoạch và việc thí điểm mô hình chính quyền địa phương… để trình UBTVQH cho ý kiến, xem xét tiếp tại phiên họp tiếp theo, dự kiến vào ngày 15/5 tới. Sau đó, Ủy ban chuyên môn của Quốc hội sẽ phối hợp thẩm tra chi tiết”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBTVQH cho ý kiến về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO