Các Hiệp hội ngành, nghề

Ủy ban châu Âu dự kiến điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nóng Việt Nam

Quốc Trọng 31/07/2024 13:50

Cục Phòng vệ thương mại cho biết, Cục nhận được thông tin về việc Ủy ban châu Âu (EC) đã nhận được Hồ sơ đầy đủ hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng không hợp kim hoặc hợp kim nhập khẩu từ Việt Nam.

thep-hrc-.jpg
Thép cuộn cán nóng (HRC) - Ảnh minh hoạ

Cục Phòng vệ thương mại cho biết, ngày 30/7/2024, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) – Bộ Công Thương nhận được thông tin về việc Ủy ban châu Âu (EC) đã nhận được Hồ sơ đầy đủ hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) không hợp kim hoặc hợp kim nhập khẩu từ Việt Nam.

Trong trường hợp khởi xướng điều tra vụ việc, EC sẽ gửi cho các bên liên quan các tài liệu gồm: Đơn yêu cầu, Quyết định khởi xướng điều tra và Bản câu hỏi điều tra .

Theo đó, Cục PVTM khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm bị yêu cầu điều tra theo dõi vụ việc và có phương án ứng phó phù hợp.

Hiện, 2 doanh nghiệp tại Việt Nam xuất khẩu thép cuộn cán nóng là Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG) và Thép Formosa Hà Tĩnh.

Trong khi đó, tại thị trường thép trong nước, mới đây, Bộ Công Thương ban hành Quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với số sản phẩm thép cán nóng (HRC) có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.

Quyết định điều tra dựa trên hồ sơ yêu cầu do các công ty sản xuất trong nước nộp theo quy định của Luật Quản lý ngoại thương cáo buộc các nhà sản xuất thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc đang bán phá giá sản phẩm này sang Việt Nam, gây thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước.

Căn cứ quyết định điều tra, thời kỳ thu thập dữ liệu để đánh giá hành vi bán phá giá là từ ngày 1/7/2023 đến ngày 30/6/2024, thời kỳ thu thập dữ liệu để đánh giá thiệt hại của ngành sản xuất trong nước là 3 năm, từ ngày 1/7/2021 đến ngày 30/6/2024.

Theo quy định của Luật Quản lý ngoại thương, việc điều tra sẽ kết thúc trong vòng 12 tháng kể từ khi có quyết định điều tra. Trong trường hợp đặc biệt, thời gian này có thể được gia hạn nhưng tổng thời gian điều tra không quá 18 tháng.

Dữ liệu Hải quan và Báo cáo Hiệp hội Thép cho thấy, năm 2023, sản lượng bán hàng HRC của Hòa Phát và Formosa Hà Tĩnh đạt 6.808.337 tấn, trong đó xuất khẩu 3.405.633 tấn, số còn lại bán nội địa. 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng bán hàng của 2 doanh nghiệp kể trên đạt 3.312.675 tấn, trong đó lượng xuất khẩu 1.181.649 tấn, bán nội địa 2.131.026 tấn, tỷ lệ đáp ứng nhu cầu nội địa 29%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban châu Âu dự kiến điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nóng Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO