Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về Chính sách tài khóa, tiền tệ nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

T.H| 31/12/2021 10:46
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng ngày 31/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến lần thứ hai về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung làm việc.

Toàn cảnh phiên họp

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương trình bày Tờ trình của Chính phủ về Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra về nội dung này.

Sau khi nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Trước đó, trong phiên khai mạc Phiên họp thứ 6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Đề án xây dựng cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là một trong những nội dung dự kiến trình Quốc hội xem xét quyết định tại kỳ họp bất thường của Quốc hội - kỳ họp quan trọng để quyết định những vấn đề rất cấp bách liên quan đến quốc kế dân sinh.

Chủ tịch Quốc hội cho biết nội dung của cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội lần này nằm ngoài khung khổ của các khung kế hoạch 5 năm (2021-2025) đã được Quốc hội thông qua như Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Kế hoạch tài chính ngân sách Nhà nước trung hạn, Kế hoạch đầu tư công trung hạn, Kế hoạch vay và trả nợ công trung hạn… Theo đó, để tiếp tục tìm kiếm không gian, dư địa mới để đẩy nhanh tiến độ phục hồi và phát triển bền vững với những giải pháp chính sách tài chính, tiền tệ nằm ngoài khung khổ trên, Chủ tịch Quốc hội lưu ý đây là những vấn đề quan trọng và hết sức hệ trọng, cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến cụ thể trước khi trình Quốc hội xem xét quyết định.

Còn tại phiên bế mạc Phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, riêng nội dung cho ý kiến lần 2 đối với giải pháp gói tài khoá và tiền tệ, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến lần đầu tại đợt 1 của Phiên họp thứ 6. Chính phủ đã tiếp thu tối đa và có báo cáo đầy đủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và quyết định về nội dung này. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã có báo cáo trình Bộ Chính trị về chủ trương nội dung này cũng như các nội dung của kỳ họp bất thường.

Trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp này, các cơ quan sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, tài liệu để trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp bất thường diễn ra vào đầu tháng 1/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về Chính sách tài khóa, tiền tệ nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO