Các Hiệp hội ngành, nghề

Vận hành tối đa đường dây 500kV Trung - Bắc để chuyển điện cho miền Bắc

P.V 13/06/2023 - 09:35

Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cho biết, đã nâng ngưỡng truyền tải công suất trong ngắn hạn lên tới 2.600 MVA trên đường dây 500 kV Nho Quan - Nghi Sơn 2 - Hà Tĩnh theo chiều Nam - Bắc trong một số giờ cao điểm, nhằm ưu tiên mục tiêu giữ nước cho các hồ thủy điện đa mục tiêu tại miền Bắc.

Bộ Công Thương, Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) và các đơn vị đã tăng cường nhân lực trực 24/24h để kiểm tra hệ thống, đặc biệt là các điểm vận hành đầy, quá tải, các điểm xung yếu, phát nhiệt tại các trạm biến áp; chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết nhằm xử lý các sự cố đường dây.

Bên cạnh đó, các công ty truyền tải/đội truyền tải điện phối hợp canh gác, kiểm tra khoảng cách giao chéo giữa các đường dây truyền tải diện với lưới điện phân phối, để xử lý các khoảng cách đảm bảo theo quy phạm; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện cao áp.

Nhờ tăng công suất truyền tải từ miền Trung ra và các nỗ lực của ngành điện, hiện tình hình nguồn điện ở miền Bắc đã giảm căng thẳng.

Tổng Giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết, 2 mạch truyền tải 500kV Bắc – Nam từ Hà Tĩnh – Nho Quan có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo điện cho miền Bắc. Vì vậy, lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 1 và các truyền tải điện tiếp tục tập trung điều hành và thực hiện các giải pháp đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, liên tục mùa nắng nóng. Tăng cường công tác quản lý vận hành, tuyệt đối không để xảy ra sự cố chủ quan.

Tăng cường theo dõi tình hình vận hành, đặc biệt đường trục liên kết 500kV Bắc - Nam, hạn chế thấp nhất sự cố xảy ra trong giai đoạn truyền tải cao và rà soát, chuẩn bị đầy đủ các phương án xử lý sự cố. Tăng cường lực lượng ứng trực vận hành/xử lý sự cố cho các đường dây, phần tử mang tải cao trong các chế độ vận hành cực đoan.

Báo cáo cập nhật mới nhất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho thấy, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, hiện nay công tác cấp nhiên liệu cho các nhà máy đã được đảm bảo; Nhiều tổ máy nhiệt điện than bị sự cố thời gian qua đã và đang khẩn trương sửa chữa để phát điện trở lại, kịp thời hỗ trợ hệ thống thủy điện khó khăn.

Đến sáng ngày 12/6, nhiều tổ máy đã hoạt động trở lại, đơn cử như tổ máy 4 Nhiệt điện Hải Phòng đã hòa lưới trở lại lúc 18h56, Nhiệt điện Mông Dương 1 đã khởi động lại L1B và xin hòa lưới lúc 07h10, Nhiệt điện Sơn Động cũng đã hoà lưới tổ máy S2, Nhiệt điện Nghi Sơn dự kiến sẽ khởi động hoà lưới lúc 18 h hôm nay.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, tình hình cấp điện tại miền Bắc đã đỡ căng thẳng, nhiều nơi sẽ không còn bị cắt điện. Song dự báo từ nay đến tháng 9 sẽ còn nhiều đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài ở cả miền Bắc và miền Trung, do vậy, vẫn cần sự chung tay của cộng đồng trong việc nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong thời gian này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận hành tối đa đường dây 500kV Trung - Bắc để chuyển điện cho miền Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO